woensdag 28 oktober 2015

Việt Nam tuyên án 6 quan chức đường sắt nhận hối lộ

Thứ năm, 29/10/2015

Tin tức / Kinh tế

Việt Nam tuyên án 6 quan chức đường sắt nhận hối lộ

Các bị cáo trong vụ án quan chức ngành đường sắt nhận hối lộ nghe tuyên án. (Ảnh chụp màn hình trang web tuoitre.vn)
Các bị cáo trong vụ án quan chức ngành đường sắt nhận hối lộ nghe tuyên án. (Ảnh chụp màn hình trang web tuoitre.vn)
Việt Nam hôm thứ Ba đã tuyên án 6 quan chức ngành đường sắt nhận hối lộ, trong vụ bê bối khiến Nhật Bản từng tạm thời đình chỉ viện trợ phát triển chính thức ODA.

Sáu bị cáo, đều là các cựu quan chức tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, bị phát hiện nhận hối lộ lên đến 490 nghìn đôla từ môt công ty tư vấn Nhật Bản.

“Họ bị kết tội lạm dụng quyền lực”, quan chức tòa án cho biết.

Nhật Bản, một trong những nước viện trợ lớn cho Việt Nam, đã đình chỉ viện trợ phát triển chính thức từ tháng 3 năm 2013 sau khi người đứng đầu Công ty tư vấn Giao thông vận tải Nhật Bản có trụ sở tại Tokyo thừa nhận hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam.

Ông Tamio Kakinuma, 65 tuổi, nói với các công tố viên Nhật Bản rằng ông đã đưa hối lộ 80 triệu Yen cho các quan chức Việt Nam để trúng thầu dự án tuyến đường sắt trên cao của Hà Nội trị giá 4.2 tỉ yen.

Phiên tòa ở Hà Nội không giải thích sự khác nhau giữa 790 nghìn đôla ông Kakinuma thừa nhận đã hối lộ và 490 nghìn đôla mà các quan chức Việt Nam bị kết án.

Sau lời thú nhận của ông Tamio Kakinuma, cảnh sát Việt Nam đã bắt giữ 6 người, bao gồm ông Trần Quốc Đông, người giữ chức vụ Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Sau hai ngày xét xử tại Hà Nội, tòa đã tuyên án ông Trần Quốc Đông 7 năm rưỡi tù giam, trong khi người bị cáo buộc là chủ mưu nhận bản án 12 năm tù giam.

Tòa cũng tuyên phạt các bị cáo khác về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngoài ra, tòa án còn tuyên phạt bổ sung mỗi bị cáo 30 triệu đồng, cấm các bị cáo đảm nhiệm chức vụ 3 năm kể từ ngày chấp hành xong bản án.

Tòa cũng tuyên truy thu 11 tỉ đồng mà các bị cáo đã nhận từ JTC để sung công quỹ nhà nước, kê biên nhiều tài sản của các bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Chánh án Tòa án cho biết, hành vi của các quan chức đã vi phạm luật chống hối lộ và “làm ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản”, theo trang tin VnExpress.

Công ty JTC đã vi phạm nhiều chương trình viện trợ phát triển chính thức, và bị phát hiện đã hối lộ hàng trăm ngàn đôla tiền lại quả cho các quan chức Việt Nam, Uzbekistan và Indonesia, các phương tiện truyền thông Nhật Bản đưa tin.

Tháng 12 năm 2008, Nhật Bản đã ngừng viện trợ cho Việt Nam 4 tháng trong vụ bê bối dẫn đến bản án 20 năm tù đối với Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh.

Quan chức này bị cáo buộc đã nhận một khoản tiền hối lộ lên đến 262 nghìn đôla năm 2003 từ một Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương có trụ sở tại Tokyo có liên quan đến dự án cơ sở hạ tầng lớn, tuyến đường cao tốc nối phía tây và đông của thành phố, do Nhật Bản tài trợ.

Nhật Bản tái viện trợ phát triển chính thức cho Việt Nam lần gần đây nhất là vào tháng 7 năm 2014.

Việt Nam bị xếp hạng là một trong những quốc gia có nạn tham nhũng cao nhất thế giới.

Theo Straits Times, VnExpress, Tuổi trẻ

http://www.voatiengviet.com/content/vietnam-tuyen-an-sau-quan-chuc-duong-sat-nhan-hoi-lo/3025284.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten