donderdag 29 oktober 2015

Malaysia xác minh mảnh vỡ nghi của MH370 tại Maldives

Thứ ba, 11/8/2015 | 07:03 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ ba, 11/8/2015 | 07:03 GMT+7

Malaysia xác minh mảnh vỡ nghi của MH370 tại Maldives

Malaysia sẽ cử một đội đến Maldives để xác định xem các mảnh vỡ tìm thấy tại đây có phải từ máy bay MH370 hay không.
752807-d5c66ab0-3ed7-11e5-91d1-7a17ec48b
Mảnh vỡ trôi dạt lên Maldives. Ảnh: SMH
Bộ trưởng Giao thông vận tải Liow Tiong Lai cho biết Malaysia đã được giới chức Maldives "thông báo chính thức" về các vật thể chưa xác định nguồn gốc tại đây.
"Chúng tôi sẽ cử một đội đến Maldives để xem các mảnh vỡ cũng như tiến hành xác minh sơ bộ", AFP dẫn lời ông nói trong một tuyên bố.
"Ở giai đoạn này, còn quá sớm để suy đoán liệu các mảnh vỡ có liên quan đến MH370 hay không", bộ trưởng nói thêm.
Maldives tham gia tìm kiếm mảnh vỡ từ máy bay của hãng Malaysia Airlines, sau khi nhận được thông tin rằng người dân ở quốc đảo Ấn Độ Dương này tìm thấy các mảnh vỡ không xác định. Giới chuyên gia đặt nghi ngờ về phát hiện mới này. Theo một tờ báo địa phương, thuyền trưởng của một sà lan bị lật úp hồi tháng hai tin rằng các mảnh vỡ là từ tàu của mình.
749769-437a4352-3ee1-11e5-a505-e59b7ac8a
Mảnh vỡ trôi dạt lên Maldives. Ảnh: SMH
Malaysia tuần trước xác nhận mảnh vỡ tìm thấy trên đảo Reunion của Pháp tại Ấn Độ Dương là của MH370, nhưng vẫn có ý kiến nghi ngờ về việc này.
Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014 khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh với 239 người trên khoang. Một chiến dịch tìm kiếm quốc tế lớn nhất lịch sử được triển khai sau đó, hiện tập trung vào nam Ấn Độ Dương, nhưng chưa thu được kết quả khả quan.
maldives-mauritius-seychelles-5106-14391
Vị trí đảo Reunion và quốc đảo Maldives. Đồ họa: Trail Finder
Phương Vũ
Thứ hai, 10/8/2015 | 09:34 GMT+7

Maldives phát hiện mảnh vỡ nghi của MH370

Cảnh sát Maldives đang kiểm tra thông tin về một số mảnh vỡ nghi của MH370 trôi dạt đến quốc đảo này, trong đó có vật thể giống phần "cánh phụ" trên máy bay.
cats-5348-1439173585.jpg
Một mảnh vỡ trôi dạt lên Maldives. Ảnh: news.com.au.
Một vật thể giống phần "cánh phụ", bộ phận dài 2 m trên cánh máy bay, được phát hiện trên bãi biển ở khu nghỉ mát Banyan Tree Vabbinfaru, đảo san hô vòng Kaafu, truyền thông địa phương đưa tin. Cảnh sát Maldives cùng các chuyên gia hàng không đang điều tra mảnh vỡ nghi là của MH370 này.
Mảnh vỡ có chiều dài 18 cm và được tìm thấy hôm 31/5, theo Mohamed Wafir, người dân Maldives đăng ảnh gốc chụp vật thể lên Facebook. Giới chuyên gia kêu gọi các bên nên cẩn trọng vì chưa rõ nó có phải là bộ phận của Boeing 777 hay không.
Nhiều mảnh vỡ khả nghi còn xuất hiện trên ba hòn đảo khác. Mảnh vỡ lớn nhất có kích thước 2,4 m x 0,6 m. Tờ báo địa phương Haveeru cho rằng chúng có thể chỉ là rác từ công trường xây dựng gần đó.
"Có sự chú ý mới kể từ sau phát hiện tại Reunion", AFP dẫn lời người phát ngôn cảnh sát Maldives nói, nhắc đến phần cánh máy bay tìm thấy trên đảo Reunion, Pháp, cuối tháng 7. Reunion cách Maldives khoảng 3.200 km về phía tây nam.
Malaysia cảnh báo Madagascar và các quốc gia ven biển Nam Phi về khả năng mảnh vỡ MH370 có thể trôi dạt đến. Mauritius, một quốc gia ở Ấn Độ Dương, cũng tham gia chiến dịch tìm kiếm.
"Chúng tôi đang thu thập mọi mảnh vỡ chưa xác định rồi đưa về nhà kho để phía Malaysia có thể kiểm tra và xác định có vật thể nào rơi từ máy bay của họ hay không", Mohamed Shareef, một bộ trưởng tại Maldives, nói. "Chúng tôi không tự ý kiểm tra nhưng đã gửi ảnh chụp và đang đợi phản ứng từ họ".
Theo Shareef, Maldives từng chia sẻ dữ liệu quốc phòng và giám sát với Malaysia sau khi có thông tin một phi cơ không xác định bay qua quốc đảo năm ngoái, nghi là MH370.
"Chúng tôi kiểm tra dữ liệu radar cùng các thông tin khác và kết quả là phủ định. Không có phi cơ lớn nào bay qua. Chúng tôi đã chia sẻ thông tin với Malaysia", Shareef nói.
Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014 khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh với 239 người trên khoang. Một chiến dịch tìm kiếm quốc tế lớn nhất lịch sử được triển khai sau đó, hiện tập trung vào nam Ấn Độ Dương, nhưng chưa thu được kết quả khả quan,
maldives-mauritius-seychelles-5106-14391
Vị trí đảo Reunion và quốc đảo Maldives. Đồ họa: Trail Finder.
Như Tâm
26
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/maldives-phat-hien-manh-vo-nghi-cua-mh370-3261409.html

Thứ năm, 6/8/2015 | 17:18 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ năm, 6/8/2015 | 17:18 GMT+7

Australia tin sẽ tìm ra MH370

Giới chức Australia tin rằng cuộc tìm kiếm MH370 đang diễn ra ở đúng khu vực và máy bay sẽ được tìm thấy, sau khi Malaysia xác nhận cánh máy bay trôi dạt lên đảo Ấn Độ Dương thuộc về phi cơ mất tích. 
canh-may-bay-2415-1438852132.jpg
Cánh máy bay trôi dạt lên đảo Reunion được Malaysia xác nhận thuộc về MH370. Ảnh: Reuters
Mảnh vỡ "dường như chỉ dẫn rằng máy bay đã rơi, đâu đó ở nơi chúng ta đã nghĩ, và đây là lần đầu tiên nó gợi ý rằng chúng ta có thể tiến gần hơn một chút tới việc lý giải một bí ẩn đầy bế tắc", Thủ tướng Australia Tony Abbott nói. 
Ngoại trưởng Australia Julie Bishop nói thêm rằng giới chức nước này sẽ tiếp tục giữ vai trò dẫn đầu, và phát hiện về mảnh cánh được coi là bằng chứng giúp định vị khu vực máy bay rơi chính xác hơn.
"Về vấn đề thời gian, tôi hy vọng khám phá  sẽ tạo điều kiện cho chúng ta tìm được máy bay sớm hơn, không phải muộn hơn", bà nói với các phóng viên ở Kuala Lumpur. 
Martin Dolan, Cục trưởng Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB), nói ông tự tin nước này đang tìm "đúng khu vực" và sẽ tìm thấy máy bay ở đó. Nhưng Dolan cũng nói với đài ABC rằng "vẫn còn quá sớm để nói" điều gì đã xảy ra với máy bay cách đây 17 tháng và việc "xem xét kỹ cánh phụ là điều cần thiết để đánh giá chúng ta có thể biết đến đâu". 
Australia đã dẫn đầu cuộc tìm kiếm máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines. Nó mất tích khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, mang theo 239 người hồi tháng ba năm ngoái. 
Trước khi mảnh vỡ cánh máy bay trôi dạt lên đảo Reunion thuộc Pháp, chưa có bằng chứng nào được xác nhận thuộc về máy bay mất tích. Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho rằng bộ phận cánh phụ thuộc về MH370, trong khi giới chức Pháp sử dụng ngôn từ thận trọng hơn khi nói rằng "có khả năng cao" nó là của MH370. 
Phó Thủ tướng Australia Warren Truss nói các nhà điều tra cũng đang xem xét loài động vật chân tơ bám trên cánh và lấy mẫu sơn. "Có khả năng khi bạn tách mảnh vỡ ra, bạn có thêm thông tin, có thể là các số seri, có thể là các chỉ dấu về lịch sử sửa chữa trên bộ phận này, những điều có thể chứng minh chắc chắn nó thuộc về máy bay đó", ông Truss nói thêm.
Australia đang có hai tàu hoạt động ở Ấn Độ Dương với thiết bị sonar và sẽ tìm kiếm tại khu vực nhất định. Nước này cũng hy vọng sử dụng nhiều phương tiện hơn khi thời tiết tốt lên. 
vi-tri-7492-1438852132.png
Vị trí mảnh vỡ máy bay Malaysia Airlines có thể trôi đến qua thời gian. Đồ họa: BBC
Trọng Giáp (theo AFP)

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/australia-tin-se-tim-ra-mh370-3259811.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten