maandag 26 oktober 2015

Du học sinh Việt tiết lộ những cái sướng ở trường học Mỹ

10:32 AM | 24/08/2015

Du học sinh Việt tiết lộ những cái sướng ở trường học Mỹ

Được tự chọn những môn học phụ, học không mất phí, thực hành nhiều... là những ưu điểm của nền giáo dục Mỹ qua mắt du học sinh Việt.
Học sinh có thể học online ở nhà mà không cần phải lên trường học, được chọn những môn học phụ mà mình yêu thích.
Tuyết My (trường Stadium High School): “Học sinh có thể học online ở nhà mà không cần phải lên trường học, được chọn những môn học phụ mà mình yêu thích. Tha hồ lựa chọn môn học và kiến thức không bị nặng, rất thoải mái".
Đức Lê: " Với người định cư tại Mỹ và mang quốc tịch Mỹ, học sinh từ cấp 1 đến cấp 3 được miễn phí 100% tiền học cho đến khi học xong cấp 3.
Đức Lê (trường Mount Tahoma High School): "Học sinh định cư hoặc mang quốc tịch Mỹ từ cấp 1 đến cấp 3 được miễn phí 100% tiền học cho đến khi học xong cấp 3 các cậu ạ”.
du-hoc-sinh-viet-tiet-lo-nhung-cai-suong-o-truong-hoc-my-2
Thanh Huyền (trường Deleware County Community College, ngành Quản trị kinh doanh): "Học sinh Mỹ không phải lên trả bài đầu giờ khi đến lớp đâu các cậu ạ nên mỗi khi đi học là yên tâm không bị 'sờ gáy' hihi".
du-hoc-sinh-viet-tiet-lo-nhung-cai-suong-o-truong-hoc-my-3
Quyên Phạm (trường Mount Tahoma High School): "Có nhiều thầy cô rất dễ tính, không những cho học sinh được phép ăn uống trong giờ học mà học sinh bên đây còn có thể được sử dụng điện thoại, Ipad, hoặc laptop trong lớp...Trong trường, chỗ nào cũng có free wifi cho học sinh sử dụng”.
du-hoc-sinh-viet-tiet-lo-nhung-cai-suong-o-truong-hoc-my-4
Lê Quỳnh Lan (trường Tacoma Community College, ngành Y tá): "Lịch học bên này 'dễ thở' hơn, không bị gò bó và rất thoải mái. Các môn học cũng tạo hứng thú cho bọn tớ, môn nào cũng thích học ý. Hơn nữa, Mỹ là đất nước đa sắc tộc, bọn tớ có thể gặp gỡ và giao lưu với nhiều bạn bè các nước khác nhau và học hỏi được nhiều từ họ".
du-hoc-sinh-viet-tiet-lo-nhung-cai-suong-o-truong-hoc-my-5
Nhã Ân (trường University of Washington, ngành Tâm lý học): "Bên đây không có sự phân biệt về tuổi tác trong từng lớp học, ví dụ như học sinh lớp 11 vì lý do nào đó có thể học cùng lớp với học sinh khối 9,10 và 12 và những học sinh khối khác cũng vậy".
du-hoc-sinh-viet-tiet-lo-nhung-cai-suong-o-truong-hoc-my-6
Trần Thoại Chi (trường Southridge Highschool, lớp 11): "Kỷ luật của nhà trường bên Mỹ rất thoáng, hầu hết mọi thứ đều dựa vào ý thức của học sinh. Nhưng học sinh Mỹ giờ giấc và học tập rất nghiêm túc kể cả khi không bị quản chặt".
du-hoc-sinh-viet-tiet-lo-nhung-cai-suong-o-truong-hoc-my-7
Vũ Quỳnh Anh (trường Catholic High School, lớp 12): "Bọn tớ thường xuyên được thực hành trong những giờ học, việc tự tay và tận mắt trải nghiệm như vậy khiến học sinh vô cùng thích thú".
du-hoc-sinh-viet-tiet-lo-nhung-cai-suong-o-truong-hoc-my-8
Xuân Huy (trường Houston Community College, ngành Bác sĩ): "Thầy cô bên Mỹ rất dễ gần và thân thiện, chỉ dạy rất tận tình cho tụi mình. Thầy cô và học sinh không có khoảng cách nhiều, như những người bạn cùng nhau khám phá kiến thức. Trong trường thường xuyên tổ chức các hoạt động cho học sinh tham gia, những buổi tiệc dạ hội, haloween, noel…đều được tổ chức rất hoành tráng".
img5649-1439790985-300x180-6556-1440387110 lời khuyên 'học - ăn - chơi' cho teen du học Mỹ
GMC Giang

http://ione.vnexpress.net/tin-tuc/hoc-a-z/du-hoc/du-hoc-sinh-viet-tiet-lo-nhung-cai-suong-o-truong-hoc-my-3267530.html

1:36 PM | 17/08/2015
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+
1:36 PM | 17/08/2015

10 lời khuyên 'học - ăn - chơi' cho teen du học Mỹ

9 bạn trẻ Việt là du học sinh tại Mỹ đã chỉ cho teen cách chọn trường, thích ứng với môi trường sống, phương pháp học tập sao cho hiệu quả... nếu quyết định học nội trú Mỹ.
9 bạn du học sinh Việt Nam đang theo học tại các trường nội trú Mỹ vừa có buổi giao lưu tại TP HCM để chia sẻ kinh nghiệm với nhiều teen và phụ huynh đang ấp ủ dự định đi du học Mỹ. Các bạn ấy là những gương mặt đang theo học tại các trường tư thục có chất lượng giáo dục hàng đầu ở Mỹ như: Taft, Exeter, Andover...
9 bạn du học sinh Việt Nam đang theo học tại các trường nội trú Mỹ
9 bạn du học sinh Việt Nam đang theo học tại các trường nội trú Mỹ  tham gia chia sẻ kinh nghiệm.
Không còn là những lời tư vấn trên lý thuyết, tại đây teen trực tiếp được nghe chia sẻ kinh nghiệm từ thực tế, "chất vấn" những du học sinh đi trước về việc làm sao để thích ứng với môi trường sống, phương pháp học như thế nào cho hiệu quả...
Teen và phụ huynh còn có cơ hội trao đổi sâu hơn về quy trình tuyển sinh, cách chọn trường, cách làm các bài kiểm tra đầu vào như SSAT, TOEFL. Nhật Hoàng (trường Andover) nói: "Việc đăng ký học trường nội trú không đơn giản là việc tìm một ngôi trường trung học mà nó là quá trình giúp bạn tìm hiểu bản thân thuộc về nơi nào trên thế giới này".
Dưới đây là một số kinh nghiệm, chia sẻ của du học sinh dành cho teen:
Đừng chọn trường top nếu không đủ sức
Việc chọn trường để du học sẽ khiến nhiều bạn phải đau đầu suy nghĩ. Thông thường, các bạn muốn du học sẽ dựa vào bảng xếp hạng chất lượng giáo dục do một tổ chức uy tín ở Mỹ xếp hạng để xem xét. Theo các bạn du học sinh tại buổi giao lưu, teen tránh chọn trường top quá cao nếu năng lực không cho phép. Điều này sẽ khiến bạn bị ngộp khi theo học. Nên tìm hiểu thông tin trường bằng cách vào thẳng trang web.
Teen có thể chọn trường toàn nam giới, hoặc nữ giới vì mỗi trường đều có sự thú vị riêng. Tuy nhiên, đừng lầm tưởng nếu bạn chọn trường nữ thì sẽ không bao giờ được trò chuyện với các bạn nam trường khác và ngược lại nhé.
Chuẩn bị càng sớm càng tốt
Nếu bạn đã có ý định đi du học thì nên bắt đầu chuẩn bị mọi thứ càng sớm càng tốt, khoảng từ đầu hè ( tháng 6 - 7) cả hồ sơ lẫn viết bài luận. Để có kết quả SSAT, TOEFL tốt nên tập trung vào việc phát triển vốn từ vựng, tự luyện đề và canh thời gian thi thử.
Khi viết bài luận cần có trí tưởng tượng một chút nhưng không nên phóng đại, nói láo về bản thân. Nên nhờ thầy cô đọc để sửa lỗi bài luận. Đặc biệt là tránh trường hợp nước đến chân mới nhảy hay viết tù tì khoảng 2 giờ đồng hồ là xong.
Thêm vào đó, chúng mình cũng nên xin thư giới thiệu từ những người thân thiết như thầy cô, cộng sự...
IMG-5649-JPG-5866-1439784468.jpg
Jolie Trần và Phương Bùi nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm ăn ở và các phương pháp học tập.
Nhìn thẳng vào mắt người đối diện khi phỏng vấn
Khi đi phỏng vấn cần tỏ rõ mình là người tự tin bằng phong thái ăn mặc lịch sự, khiêm tốn, ánh mắt phải luôn nhìn thẳng vào người đối diện. Đừng bao giờ nói rằng mục đích của bạn đi học là muốn kiếm được tấm bằng ưu mà thay vào đó là thể hiện ước mơ, mục đích cụ thể. Đừng ngần ngại hỏi lại người phỏng vấn bất cứ điều gì về trường, về thành phố nơi bạn sẽ sống vì đó là điều để thầy cô nhìn nhận bạn rõ nét hơn.
Tuyệt đối không đạo văn khi học
Trong quá trình học, đừng ỉ lại vào giáo viên mà thay vào đó hãy chủ động tự tìm tòi, đừng ngần ngại hỏi giáo viên hay bạn bè. Buổi tối bạn có thể đến ngay phòng giáo viên ở KTX để nhờ chỉ dẫn thêm những gì chưa hiểu. Hãy mạnh dạn phát biểu và xây dựng bài vì điều đó sẽ tạo được nhiều thiện cảm với giáo viên trên lớp.
Ở môi trường học tập Mỹ, bạn tuyệt đối không được đạo văn hay lấy tài liệu mà không để nguồn chính xác. Nếu vi phạm sẽ bị kỷ luật, thậm chí là đuổi học.
Đừng lo sợ khi thấy người khác giỏi hơn
Việc lựa chọn học bao nhiêu môn/kỳ tùy thuộc vào sức học của chính bạn. Ở các trường sẽ có người tư vấn cho bạn về điều này.
Đừng so sánh khi thấy người này giỏi hơn mình, điểm tích lũy nhiều hơn. 'Cứ giỏi môn nào thì hãy học môn đó", Phương Bùi nói.
Nếu đăng ký vào một lớp học nhưng rồi cảm thấy nó quá sức thì có thể chuyển xuống lớp thường để học. Vì thế đừng quá lo lắng về việc này.
Chia nhỏ thời gian biểu để dễ quản lý
Khi học ở trường nội trú Mỹ bạn sẽ được làm quen với thời khóa biểu và phương pháp học khác biệt so với ở Việt Nam,. Bạn có thể theo học một lớp nhỏ từ 3-15 người/lớp.
Một ngày của học sinh nội trú Mỹ sẽ bắt đầu từ 8h sáng và kết thúc vào 5h chiều (tùy vào mỗi trường). Để công việc không bị chồng chéo lên nhau, bạn An Bùi mách nước, nên chia thời gian biểu chi tiết đến 15 phút, bạn sẽ làm những việc gì trong khoảng thời gian này. Có thể tranh thủ làm bài tập vào giờ nghỉ để dành buổi tối cho việc thư giãn. "Điều này sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc vừa học vừa vui chơi', An nói.
Hoạt động ngoại khóa cực kỳ quan trọng
Ở các trường nội trú Mỹ việc tham gia các hoạt động ngoại khóa rất quan trọng. Bạn có thể lựa chọn thể thao, âm nhạc, nhảy... trong hàng trăm CLB. Nếu đam mê điều gì thì hãy mạnh dạn theo đuổi, không biết không nên sợ vì chẳng ai cười nhạo bạn.
Nếu có năng lực lãnh đạo thì đừng ngại ngần ứng cử vào các vị trí trong trường. Điều này còn làm cho hồ sơ của bạn sáng hơn khi nộp đơn vào đại học sau này. Jolie Trần nhận định: "Nếu bạn có kết quả học tập tốt nhưng lại không tham gia các hoạt động phong trào thì cũng không được đánh giá cao".
Ngoài ra vào các kỳ nghỉ hè bạn có thể tham gia các hoạt động vì cộng đồng để rèn giũa thêm kỹ năng sống và kinh nghiệm.
IMG-5647-JPG-1993-1439784468.jpg
Teen hào hứng đặt câu hỏi cho các anh chị đi trước.
Làm quen với bạn bè người bản xứ
Bạn Phương Bùi và Jolie Trần nhắn nhủ teen hãy cố gắng làm quen với những người bạn bản xứ vì như thế sẽ bớt nhớ nhà và học thêm nhiều điều về văn hóa sống nơi đây. Thỉnh thoảng bạn cũng có thể hẹn những người bạn Việt Nam để tụ tập ăn uống.
Các bạn du học sinh còn nhắn nhủ tới các phụ huynh nên chọn một thời điểm nhất định (nên là cuối tuần) để gọi điện hỏi thăm con cái thay vì "nổi hứng". Như vậy sẽ tốt cho việc học tập và tâm lý của teen.
Tập ăn đồ ăn Mỹ trước khi đi du học
Bạn Hà Huỳnh nhắn nhủ teen nếu có ý định du học nội trú thì nên tập ăn các thức ăn của Mỹ. Cuối tuần bạn sẽ được phép đi siêu thị để mua đồ để cải thiện bữa ăn.
"Mình từng thèm canh đến nỗi phải ngắt vài cọng xà lách, thái nhỏ rồi thêm chút muối để thưởng thức. Bạn không phải bắt buộc phải ăn theo thực đơn của trường. Tuy nhiên nếu không muốn suốt ngày ăn mì gói thì nên tập làm quen với khẩu vị của người Mỹ", Melody chia sẻ.
Shopping online tiện và rẻ
Khi được hỏi nên shopping ở đâu khi đi du học, một bạn nữ tiết lộ nên mua trên một số trang mạng online vừa nhanh gọn, lại được giao hàng tận nơi.
Ngoài ra ở Mỹ có khá nhiều khu vực bán hàng sale, hàng qua mùa hoặc đã được xài 1-2... nên sẽ phù hợp với túi tiền.
Huyền Trân đang là học sinh lớp 12 tại Exeter chia sẻ: "3 năm trước mình từng học trường Quốc tế tại Việt Nam nhưng muốn thử thách bản thân nhiều hơn nên quyết định chọn cách đi du học. Hồi xưa mình rất run khi nói trước đám đông nhưng hiện tại thì rất tự tin. Thời gian đầu xa nhà bố mẹ cũng lo, nhiều người khuyên không nên đi quá sớm nhưng mình nghĩ quyết định của bản thân là đúng đắn".
Phương Chi, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa TP HCM cảm nhận: "Mình dự định sẽ đi du học sau khi kết thúc lớp 11 nên những kinh nghiệm mà các anh chị chia sẻ thật sự hữu ích đối với mình. Từ trước đến nay mình chỉ mới được nghe chia sẻ chung chung chứ không chi tiết như thế này".
ngan2-3631-1439435141-6619-1439784468.jp
Sơn Anh
http://ione.vnexpress.net/tin-tuc/hoc-a-z/du-hoc/10-loi-khuyen-hoc-an-choi-cho-teen-du-hoc-my-3264956.html

00:00 AM | 19/04/2015
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+
00:00 AM | 19/04/2015

Cô nàng du học sinh mặt nét ngây ngất, chân dài như người mẫu

Hà Thanh Vân từng là Á khôi 1 Duyên dáng Ngoại thương năm 2013. Cô nàng quyết định xách ba lô lên đường du học Mỹ sau 3 năm học tại trường Đại học danh giá này.
dep1-4173-1429323204.jpg
Hà Thanh Vân (sinh năm 1993, quê Cao Bằng) hiện là sinh viên năm cuối trường ĐH bang Colorado (Mỹ). Trước đó, cô bạn đã có 3 năm theo học chương trình tiên tiến ngành Kinh tế, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại của trường ĐH Ngoại thương Hà Nội.
dep5-4235-1429323206.jpg
Khi còn là sinh viên của trường Ngoại thương, Thanh Vân đã được nhiều người biết đến như một hot girl bởi khuôn mặt xinh xắn, nụ cười rạng rỡ và đặc biệt là chiều cao lý tưởng, 1m71.
dep10-5859-1429323207.jpg
Vân từng là thí sinh vòng chung kết của cuộc thi Hoa hậu phụ nữ Việt Nam qua ảnh năm 2012. Sau đó, cô bạn còn giành ngôi Á khôi 1 của cuộc thi Duyên dáng Ngoại thương - Beauty&Charm 2013. 
dep12-6857-1429323220.jpg
Ngoài ra, Vân cũng từng là gương mặt nổi bật của CLB MC&Thời trang của trường ĐH Ngoại thương - nơi mà Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Top 5 Viet Nam Next Top Model Tiêu Ngọc Linh đang là thành viên. 
dep9-5867-1429323227.jpg
Từ nhỏ, Vân đã bị hút hồn bởi nước Mỹ phồn hoa với nền văn hóa đa dạng cùng kinh đô điện ảnh Hollywood nổi tiếng, vì thế cô bạn đã quyết tâm đăng ký học chương trình đào tạo liên kết giữa trường ĐH Ngoại thương và ĐH bang Colorado để có cơ hội đặt chân tới Mỹ.
dep6-4809-1429323229.jpg
Vân kể khi tới Mỹ, điều cô nàng ấn tượng nhất chính là con người nơi đây. Người dân ở Mỹ sống rất tình cảm, thường hay chào hỏi nhau ngay khi cả khi không hề quen biết. Một số bạn bè của Vân khi đánh rơi những món đồ có giá trị hoặc giấy tờ quan trọng đều được ai đó nhặt và trả lại nguyên vẹn.
dep7-8496-1429323231.jpg
Ở nơi Vân đang sinh sống, mọi người đều yêu thích thể thao. Mỗi cuối tuần, cô bạn thường cùng với những người dân bản địa hòa vào không khí của những trận đấu bóng bầu dục, bóng rổ sôi động… Vân cũng cảm thấy khá thoải mái với khí hậu ở nơi đây vì thời tiết khô ráo quanh năm, ngoại trừ mùa đông lúc tuyết tan…
dep8-9541-1429323232.jpg
Ngoài học tập tại trường, Vân còn làm part-time cho nhà thi đấu của trường. Công việc không quá vất vả, chủ yếu là chuẩn bị trang thiết bị cho những trận đấu bóng rổ, bóng chuyền của trường, nhưng đã giúp Vân có thêm được cơ hội rèn luyện kỹ năng giao tiếp và một khoản thu nhập nho nhỏ để trang trải sinh hoạt phí hàng ngày.
dep2-8149-1429323233.jpg
Tiết lộ về mẫu bạn trai lý tưởng, Vân cho biết cô bạn thích những chàng trang có ý chí, ngoại hình ưa hình, cao hơn cô bạn, biết nấu ăn và nếu có thể thì hơi lạnh lùng cho… bí ẩn.
dep3-1520-1429323235.jpg
Hiện tại, Vân đang cố gắng hoàn thành thật tốt kỳ học cuối cùng của mình và sau đó tìm một công việc phù hợp. 
dep4-1508-1429323236.jpg
Mong muốn của cô bạn là được sống lâu dài tại Mỹ vì cảm thấy khá thoải mái với môi trường và cuộc sống ở đất nước này.
Lan Vũ
 

http://ione.vnexpress.net/tin-tuc/hoc-a-z/du-hoc/co-nang-du-hoc-sinh-mat-net-ngay-ngat-chan-dai-nhu-nguoi-mau-3202517.html

00:00 AM | 10/04/2015
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+
00:00 AM | 10/04/2015

Du học sinh Việt tại Mỹ làm video hài hước 'Kinh tế không kinh thế'

Đây là dự án do hai du học sinh Việt Nam tại Mỹ thực hiện nhằm giúp các bạn trẻ yêu thích kinh tế học có thể dễ dàng tìm hiểu các khái niệm kinh tế thông qua những video hoạt họa thú vị.
Hai người sáng lập nên dự án này là Nguyễn Hoàng Phong (sinh năm 1994), hiện theo học trường  Cornell University, và Nguyễn Thùy Trang (sinh năm1993), đang là sinh viên trường Clark University tại Mỹ.
Nghe đến cái tên Kinh tế học, nhiều ét vê đã lắc đầu ngán ngẩm vì toàn những "mớ kiến thức" loằng ngoằng khó nhằn. Hiểu được điều này, Phong và Trang đã quyết định làm những video nhẹ nhàng, vui và gần gũi hết mức có thể với mục đích truyền tải những kiến thức về kinh tế căn bản nhưng quan trọng đến với người Việt Nam, nhất là giới trẻ.
hai-9545-1428566612.jpg
Nguyễn Hoàng Phong và Nguyễn Thùy Trang là hai bạn trẻ sáng lập nên dự án này.
Hai người vui vẻ chia sẻ: “Bọn mình mất từ 2-3 tuần để làm một video. Trong đó phần lớn là viết kịch bản cho đúng và hay, tìm ý tưởng để vẽ cho sinh động. Cả Trang và Phong cùng nhau viết kịch bản, thường là thay phiên nhau viết trước, sau đó người kia đọc và sửa lại. Phong là người vẽ cũng như lo phần làm video, thế nên ký tên là Bàn tay, còn Trang là người dẫn chuyện và chỉnh sửa âm thanh, ký tên là Giọng nói”.
anh1-1886-1428566613.jpg
Góc làm việc của "Kinh tế không kinh thế".
Video của Trang và Phong hấp dẫn người xem vì những hình vẽ rất đáng yêu, cách giải thích các khái niệm một cách đơn giản, dễ nhớ. Giọng nói của Trang cũng gây ấn tượng với nhiều người bởi cách nhấn nhá rất có chủ ý.
kinh3-3360-1428566614.jpg
kinh1-1621-1428566615.jpg
Những hình vẽ minh họa đáng yêu theo từng lời giải thích trong video của "Kinh tế không kinh thế".
Sau 4 tháng hoạt động, số lượt xem và người biết đến "Kinh tế không kinh thế" dần dần tăng lên con số chục nghìn. Thùy Trang cho biết sau khi đăng video lên Youtube, nhiều bạn phản hồi và trao đổi thêm với nhóm về mặt học thuật. Khi nhận được những câu hỏi khó từ người xem, cả hai lại lục lọi tìm hiểu thêm qua sách vở, internet, bạn bè để cho ra đời những video ngày một hay hơn, hoàn thiện hơn. Nhờ làm dự án này, "trình kinh tế" của Trang và Phong "nâng level" đáng kể.
"Tuy bọn mình rất cố gắng, nhưng nhiều lúc bận việc học ở trường, tập trung làm video nên không có thời gian để trả lời chi tiết hết các phản hồi của các bạn. May mà nhiều lúc các bạn tự trao đổi và giải đáp cho nhau. Bọn mình cảm thấy rất vui vì đã tạo ra một nơi để mọi người thảo luận và góp ý sôi nổi về việc học tập. Điều này rất có ích cho việc học môn kinh tế hay bất kỳ môn nào khác" - Trang cho hay.
2015-02-26-21-59-41-1428484071-5942-1428
Bạn Phong với nick name "Bàn Tay".
ff-1428484244-5268-1428566618.jpg
Bạn Trang với tên "Giọng nói" trong các video.
Cùng xem một vài video cực đáng yêu của hai bạn ấy nhé:
 Calypso
 
http://ione.vnexpress.net/tin-tuc/hoc-a-z/du-hoc/du-hoc-sinh-viet-tai-my-lam-video-hai-huoc-kinh-te-khong-kinh-the-3180111.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten