maandag 26 oktober 2015

Những điều tuyệt vời ở Singapore hút hồn du học sinh Việt

09:54 AM | 16/01/2015

Những điều tuyệt vời ở Singapore hút hồn du học sinh Việt

Nhiều du học sinh Việt 'chết mê' những món ăn ngon tuyệt, một số bạn khác lại thích thú với những dịch vụ miễn phí ở đất nước này…
Singapore - đất nước nhỏ bé nằm ở khu vực Đông Nam Á đã và đang là điểm đến được rất nhiều du học sinh Việt Nam lựa chọn. Không chỉ có một hệ thống giáo dục tiên tiến, đảo quốc sư tử còn ẩn chứa rất nhiều điều khiến du học sinh "ở mãi không muốn về". 
Những món ăn "tuyệt cú mèo"
Nếu như ở nhiều quốc gia khác, du học sinh Việt thường phải khó khăn lắm mới quen được với những món ăn lạ lẫm ở đó, thì khi đến du học tại Singapore, điều này lại hoàn toàn khác. Ẩm thực của Singapore là sự hội tụ của những hương vị đến từ nhiều nơi của châu Á; những món ăn hấp dẫn như: vịt quay, cơm trộn, cơm gà, bánh cà rốt, gỏi rau quả… rất gần gũi với gu ẩm thực của người Việt Nam và được du học sinh Việt vô cùng ưa thích. 
cua1-3727-1421376826.jpg
Cua sốt ớt - món ăn “linh hồn” của Singapore khiến nhiều du học sinh"mê mẩn". Ảnh: ivivu.
Bạn Lê Xuân Mạnh - sinh viên ngành Khoa học máy tính tại National University of Singapore từng phải thốt lên rằng: “Tụi mình ở Singapore rất… sướng về chuyện ăn uống. Các món ăn đều rất ngon và khá giống với Việt Nam nên mình tăng ký… liền tù tì sau vài tháng sang đây học”.
Nhiều dịch vụ miễn phí
Singapore được biết đến là một đất nước “đắt đỏ”, thế nhưng chắc chắn bạn sẽ rất bất ngờ khi nghe nhiều du học sinh Việt khoe rằng, quốc đảo này có nhiều dịch vụ miễn phí hoặc có giá cực rẻ, rất phù hợp với túi tiền eo hẹp của sinh viên.
du-4735-1421376827.jpg
Xem trình diễn ánh sáng hoàn toàn miễn phí. Ảnh: dulichsingapore.
Trong đó, phải kể đến show trình diễn ánh sáng và nhạc nước Wonder Full tại resort casino Marina Bay Sands vào 20 giờ và 21h30 phút hàng ngày; thăm Vườn Bách Thảo Singapore - nơi được mệnh danh là ốc đảo trong lòng thành thị; Bảo tàng Nghệ thuật Singapore hay tham quan một vòng thành phố bằng xe bus… tất cả đều miễn phí.
Ngoài ra, chỉ với khoảng 1 USD, du học sinh còn có thể tha hồ bơi lội ở Công viên nước; với 2 USD có thể tham quan ngồi làng cổ của Singapore hay cũng có thể đi xem phim chỉ với giá 4 USD trong túi…
Đường phố lúc nào cũng… bóng loáng
Singapore từ lâu đã nổi tiếng là đất nước xanh - sạch - đẹp khó có quốc gia nào trên thế giới sánh bằng. Thế nhưng, nhiều du học sinh Việt Nam khi đặt chân tới đảo quốc này vẫn không khỏi trầm trồ trước những con đường bóng loáng, không hề có rác hay khói bụi và lúc nào cũng ngợp bóng cây xanh… 
duong-pho-Singapore-1876-1421376827.jpg
Đường phố Singapore lúc nào cũng sạch sẽ, bóng loáng. Ảnh: dulichsingapore.
Phương My (du học sinh tại Học viện quản lý SIM) kể: “Ở Singapore hầu như không bao giờ có người vứt rác thải, tàn thuốc hay kẹo cao su ra đường, cũng không có ai vượt đèn đỏ và cũng chẳng mấy khi nghe thấy tiếng còi xe ồn ào. Sau những giờ học căng thẳng, trên đường trở về nhà, mình có thể nghe rõ tiếng chim chóc hót trên đầu giống như tiếng ve kêu mùa hè ở Việt Nam vậy, ngoài ra còn có rất nhiều ban nhạc đường phố ca hát trên đường”. 
Văn hóa như chiếc “kính vạn hoa”
Singapore có một nền văn hóa đa dạng với những tộc người Hoa, người Mã Lai, người Ấn, người Peranakan, người lai Á Âu… sinh sống lâu đời. Ngoài ra hơn 90.000 người nước ngoài tại đây cũng góp phần mang đến những sắc màu văn hóa mới cho đất nước này. Đây cũng chính điều thu hút đối với rất nhiều du học sinh Việt. Hãy tưởng tượng xem, đến Singapore học tập nghĩa là bạn sẽ được tiếp xúc với rất nhiều nền văn hóa khác nhau và chắc chắn, bạn sẽ khám phá được nhiều điều thú vị.
Đến Singapore bạn sẽ khám phá được nhiều nền văn hóa khác nhau. Ảnh: travel.
Đến Singapore bạn sẽ khám phá được nhiều nền văn hóa khác nhau. Ảnh: travel.
Hàng năm, du học Việt háo hức “í ới” nhau tham gia các lễ hội đặc biệt, vô cùng náo nhiệt ở đảo quốc sư tử như lễ Hari Raya Puasa của cộng đồng người Malay theo đạo Hồi; thắp đèn lồng hay thả hoa đăng và cùng cầu nguyện vào lễ Vu Lan của người Hoa ở Singapore; vẽ henna - sơn trang trí hai bàn tay bạn bằng nước nhuộm màu nâu đỏ của cộng đồng người cộng người Ấn…
Lan Vũ

http://ione.vnexpress.net/tin-tuc/hoc-a-z/du-hoc/nhung-dieu-tuyet-voi-o-singapore-hut-hon-du-hoc-sinh-viet-3134615.html

2:14 PM | 29/12/2014

9 nữ sinh Việt đọ sắc giữa đảo quốc sư tử

Cùng chờ đón xem cô gái nào sẽ đăng quang ngôi vị 'Nữ sinh duyên dáng Việt Nam tại Singapore 2015'.
Cuộc thi V-Charming – Duyên dáng Nữ sinh Việt Nam tại Singapore 2015 vừa chính thức khởi động.
9 gương mặt xuất sắc đến từ các trường đại học và cao đẳng tại Singapore đã phải vượt qua các phần thi catwalk, ứng xử, tài năng cùng với phần bình chọn online để ghi tên trong đêm Gala chung kết diễn ra vào ngày 31/1/2015.
Cùng điểm qua 9 cô bạn sẽ góp mặt tại vòng chung kết:
Hoang-Minh-Anh-2542-1419835978.jpg
Hoàng Minh Anh.
Hoang-Ngoc-Anh-9338-1419835979.jpg
Hoàng Ngọc Anh.
Le-Thi-Phuong-Linh-4825-1419835980.jpg
Lê Thị Phương Linh.
Ly-Phuong-Dung-4709-1419835981.jpg
Lý Phương Dung.
Ngo-Mai-Linh-2718-1419835981.jpg
Ngô Mai Linh.
Nguyen-Dinh-Hong-Duong-6727-1419835982.j
Nguyễn Đinh Hồng Dương.
Nguyen-Mai-Tram-6588-1419835983.jpg
Nguyễn Mai Trâm.
Nguyen-Ngoc-Thien-Trang-6640-1419835984.
Nguyễn Ngọc Thiên Trang.
Nguyen-Phan-Tu-Uyen-8062-1419835984.jpg
Nguyễn Phan Tú Uyên.
V-Charming là chương trình do Cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Học Viện Quản Lý Singapore SIMVNC tổ chức. Đây là sân chơi không chỉ tạo cơ hội cho các bạn nữ sinh Việt Nam thể hiện sắc đẹp, trí tuệ và tài năng mà còn là cơ hội để bạn trẻ quảng bá văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế tại Singapore.
Tan Tan
http://ione.vnexpress.net/tin-tuc/hoc-a-z/du-hoc/9-nu-sinh-viet-do-sac-giua-dao-quoc-su-tu-3127220.html

11:45 AM | 28/09/2015
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+
11:45 AM | 28/09/2015

Những cái khó khi du học, xin việc tại Sing của chàng trai Việt

‘Nếu không hiểu cách họ giao tiếp hàng ngày, những câu chuyện họ nói, những tiếng lóng họ dùng thì cá nhân mình rất khó hội nhập', Nguyễn Minh Hiền du học sinh tại Singapore chia sẻ.
Nguyễn Minh Hiền đã du học tại Singapore 4 năm và vừa tốt nghiệp ngành Computer Science trường Nanyang Technological University. Anh hiện làm việc tại Sing trong một công ty đúng với chuyên ngành của mình. Minh Hiền nhớ lại những khó khăn ngày đầu du học và trong quá trình xin việc tại đảo quốc sư tử.
Thái độ lạnh lùng của bạn học
"Mình vẫn nhớ những ngày đầu bước chân vào lớp, những câu tiếng Anh ngỡ như là căn bản nhưng các bạn đồng lứa không hiểu cách phát âm. Một số bạn còn tỏ thái độ không ưa và hạn chế giao tiếp với mình. Vì hơi 'dày mặt' nên sau năm đầu, mình đã có một số người bạn Singapore, Ấn Độ, Malaysia và Trung Quốc. 
Để kết bạn và thân với các bạn nước ngoài, mình nhận thấy sự hiểu biết về văn hoá giao tiếp là rất cần thiết, như các bạn Ấn Độ kiêng thịt heo hoặc bò… Nếu không hiểu cách họ giao tiếp hàng ngày, những câu chuyện họ nói, những tiếng lóng họ dùng thì cá nhân mình rất khó hội nhập và thậm chí cũng có thể bị xa lánh như mình hồi đầu vô trường.
Nguyễn Minh Hiền  Tốt nghiệp ngành Computer Science  Nanyang Technological University.
Nguyễn Minh Hiền hiện làm việc tại Singapore.
Singapore là một môi trường giáo dục đa văn hóa nên theo lẽ thường, các bạn học sinh luôn duy trì sự cởi mở và thân thiện. Tuy nhiên, điều đó không đủ để phá vỡ khoảng cách về sự khác biệt giữa các nền văn hóa với nhau. Bản thân những bạn học sinh đến từ cùng một quốc gia sẽ thân thiết, dễ dàng kết bạn, dễ dàng chia sẻ với nhau hơn. Còn với các bạn nước ngoài thì không nhiều mối quan hệ thân, chủ yếu là ở dạng duy trì mức lịch sự khách sáo. Vì mọi người không chắc chắn về người nước khác nên họ luôn tránh gây ảnh hưởng hay có những hành động mà bị coi là không thân thiện ở nước bạn"
Khó khăn về tài chính, xin việc tại Sing
"Sau 4 năm học ở Singapore, tài chính là vấn đề khó khăn nhất của cá nhân mình và một số bạn. Đa số các sinh viên Việt Nam tại Nanyang Technological University đều được chính phủ cho vay nợ khoản tiền khoảng 40.000 SGD (635 triệu đồng) và phải trả lại cho họ sau khi tốt nghiệp. Với các cá nhân có tình hình tài chính ở mức trung bình, bọn mình cố gắng sắp xếp công việc làm thêm để trang trải chi phí.
Mình đã trải qua khá nhiều công việc part-time từ làm bồi bàn, đứng phát tờ rơi, làm thư viện tới nhiếp ảnh. Mình còn nhớ có một thời gian tài khoản ngân hàng chỉ còn 20SGD, phải chạy đi vay mượn một số bạn để có tiền ăn và đi làm rồi trả lại dần dần. Lúc đó tuy có hơi khó khăn, nhưng là những kinh nghiệm rất quý giá.
nhung-cai-kho-khi-du-hoc-xin-viec-tai-sing-cua-chang-trai-viet-1
Minh Hiền (phải) trong ngày tốt nghiệp.
Bên cạnh tài chính, vấn đề hội nhập và văn hoá là cái khó tiếp theo. Vài năm gần đây tại Singapore, vấn đề công việc của người nước ngoài luôn nóng hổi và bị người dân địa phương đề cập khá nhiều. Rất nhiều bạn cùng lứa mình trong năm vừa qua (năm cuối đại học) bị từ chối đơn xin việc chỉ vì là người nước ngoài. Mình có một kinh nghiệm đáng nhớ khi đi phỏng vấn xin việc vòng cuối ở một công ty, người quản lý đã đề cập thẳng thắn là 'Xin lỗi, chúng tối chỉ tuyển người Singapore cho vị trí này' tuy rằng mình đã vượt qua 3 vòng trước đó. 
Cách đây vài năm, có một trường hợp xảy ra là người bạn mình quen bị chuyển công tác ở nước khác vì có vấn đề về số lượng người nước ngoài trong công ty cao. Vấn đề trên tuy khó khăn, nhưng khả năng xin việc của sinh viên Việt Nam ở Singapore cũng khá cao với mức lương ổn định".
11997484-1649101122040719-1746-8212-1673Gợi ý du lịch tiết kiệm tại Pháp của du học sinh Việt
GMC Giang (Ghi lại)

http://ione.vnexpress.net/tin-tuc/hoc-a-z/du-hoc/nhung-cai-kho-khi-du-hoc-xin-viec-tai-sing-cua-chang-trai-viet-3286521.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten