zaterdag 31 oktober 2015

Lần đầu tiên hải quân Mỹ-Nhật tập trận chung ở Biển Đông

Lần đầu tiên hải quân Mỹ-Nhật tập trận chung ở Biển Đông

mediaHàng không mẫu hạm Mỹ USS Theodore Roosevelt tại căn cứ hải quân Changi ở Singapore, 24/10/2015.REUTERS/Edgar Su
Theo báo chí Nhật, hải quân Nhật Bản và hải quân Mỹ hiện đang tập trận chung ở vùng Biển Đông. Đây là cuộc tập trận chung song phương đầu tiên giữa hai nước ở vùng biển này, diễn ra chỉ vài ngày sau khi Hoa Kỳ đưa chiến hạm vào khu vực 12 hải lý chung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng ở quần đảo Trường Sa.
Nhật báo Yomiuri Shimbun số ra hôm nay 31/10/2015, cho biết khu trục hạm Fuyuzuki của Nhật hiện đang tham gia tập trận chung trên Biển Đông với hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt của Mỹ. Theo tờ báo này, cuộc thao dượt giữa hải quân hai nước đã bắt đầu từ ngày thứ Tư 28/10/2015 và sẽ kéo dài thêm nhiều ngày nữa.
Một nhật báo khác của Nhật, tờ Mainichi, thì cho biết là khu trục hạm Fuyuzuki và hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt sẽ đi đến khu vực phía bắc đảo Borneo ở Biển Đông. Cũng theo tờ báo này, chiến hạm của Nhật sẽ trở về nước ngày 10/11, như vậy có nghĩa là cuộc tập trận với hải quân Mỹ sẽ kéo dài ít nhất là gần hai tuần.
Cả hai chiến hạm nói trên của Nhật và Mỹ gần đây cũng đã tham gia cuộc tập trận Malabar 2015, một cuộc tập trận tay ba với Ấn Độ, vừa kết thúc ngày 19/10/2015.
Hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt đã neo đậu ở Singapore từ ngày 24/10, tức là chỉ ba ngày sau khi Hoa Kỳ thi hành chiến dịch bảo đảm tự do lưu thông trên Biển Đông, đưa một chiến hạm vào khu vực 12 hải lý chung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng ở Trường Sa.
Cho tới nay, sự tham gia của hải quân Nhật vào các hoạt động ở Biển Đông còn giới hạn. Gần đây nhất, vào tháng 8 vừa qua, hải quân Nhật Bản đã tham gia cuộc tập huấn về cứu trợ nhân đạo với Hoa Kỳ và Philippines ở ngoài khơi Vịnh Subic, nơi trước đây là một căn cứ hải quân của Mỹ.
Trước đó, vào tháng 6, một chiến máy bay do thám P3-C Orion của Nhật, chở theo ba nhân viên phi hành đoàn Philippines, cũng đã bay qua khu vực Bãi Cỏ Rong ( Reed Bank) ở Biển Đông. Đây là đảo mà Trung Quốc và Philippines đang tranh chấp chủ quyền.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151031-lan-dau-tien-hai-quan-my-nhat-tap-tran-chung-o-bien-dong

Nhật Bản tập trận với Philippines và tiếp liệu cho tàu Mỹ đến Việt Nam

mediaCăn cứ hải quân của Hoa Kỳ tại vịnh Subic.@wikimedia
Ngoài Hoa Kỳ, Nhật Bản đang nổi lên là một quốc gia ngoài khu vực ngày càng can dự mạnh mẽ hơn vào Biển Đông. Mới đây, Nhật Bản đã gởi lực lượng tham gia diễn tập nhân đạo cùng với Philippines và Hoa Kỳ tại Philippines. Một chi tiết rất lý thú đã được hãng tin Anh Reuters ghi nhận : Một chiếc tàu tiếp liệu của Hải quân Nhật Bản đã có mặt tại Vịnh Subic tiếp tế nhiên liệu cho tàu bệnh viện Mercy của Hải quân Mỹ trên đường tới Việt Nam.
Giới quan sát đã nêu bật ý nghĩa biểu tượng của sự kiện vì đây là lần đầu tiên, một tàu Hải quân Nhật Bản tham gia các bài tập cứu trợ thiên tai và nhân đạo ngay tại Subic Bay, trước đây là căn cứ quân sự của Mỹ nhìn ra Biển Đông, cho dù hàng năm, hạm đội Nhật Bản vẫn thường ghé cảng Manila.
Phát biểu với báo chí, Chuẩn Đô đốc Charles Williams, Tư lệnh Lực lượng đặc biệt số 73 của Hạm đội 7 của Mỹ xác định rằng cứu trợ thiên tai và nhân đạo đã trở thành nội dung thường xuyên của các cuộc tập trận Mỹ-Philippines, nhưng bây giờ, đang có bước chuyển từ song phương thành đa phương, với sự tham gia của Nhật Bản.
Đối với ông Williams, sự hiện diện của Đô đốc Katsutoshi Kawano, Tư lệnh Quân đội Nhật Bản tại cuộc tập trận ở Subic Bay đã cho thấy rõ quyết tâm can dự vào Biển Đông của Tokyo. Vào tháng 6 vừa qua, Đô đốc Kawano đã không loại trừ khả năng phối hợp với Mỹ cùng tuần tra trên Biển Đông.
Lần này, trong các cuộc tiếp xúc người đồng cấp Philippines, Tướng Hernando Iriberri và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin tại Manila, Đô đốc Kawano đã gợi lên khả năng mở các cuộc cuộc tập trận đổ bộ và những hoạt động với thủy quân lục chiến Philippines. Ông cũng tỏ ý quan tâm đến chia sẻ thông tin về Biển Đông với Manila.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150818-nhat-ban-tap-tran-voi-philippines-va-tiep-lieu-cho-tau-my-den-viet-nam

Hải quân Trung Quốc tập trận quy mô tại Biển Đông

mediaTrung Quốc bồi đắp các đảo ở Trường Sa. Ảnh ngày 11/05/2015.DR
Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 21/07/2015 loan báo, hạm đội Nam Hải đã tiến hành diễn tập đổ bộ quy mô « nhằm rèn luyện năng lực chiến đấu » tại Biển Đông, trong khi tình hình vẫn đang căng thẳng với các nước láng giềng.
Cuộc tập trận lớn này huy động một lữ đoàn đổ bộ, thủy quân lục chiến và các đơn vị trực thăng của Hải quân ; theo CCTV là nhằm thử nghiệm khả năng phối hợp giữa nhiều lực lượng trong điều kiện bắn đạn thật.
Ji Hongtao, chỉ huy trưởng lực lượng đổ bộ cho biết lần đầu tiên tàu đổ bộ đệm khí loại mới « Bison » được mang ra sử dụng trong cuộc diễn tập, đã thành công trong việc đưa quân đổ bộ phá vỡ vòng vây, đạt được mục tiêu dự kiến.
Lực lượng đổ bộ là « quân đỏ » phải chiến đấu trong bóng tối, trong khi các cuộc tấn công của kẻ thù là « quân xanh » liên tục diễn ra. Không quân và đơn vị đổ bộ phối hợp sử dụng cả hỏa tiễn phòng không và đại bác bắn vào máy bay địch, đồng thời « quân đỏ » còn phải đối phó với các đợt tiến công dữ dội của các chiến hạm và tàu ngầm của « quân xanh ». Sau một ngày hai đêm, lực lượng đổ bộ hoàn toàn làm chủ được tình hình.
Đài truyền hình Trung Quốc không cho biết cụ thể địa điểm diễn tập.
Theo CCTV, tàu đổ bộ đệm khí đã trở thành lực lượng chủ đạo của Trung Quốc để đưa quân đến các khu vực cần bảo vệ. Loại tàu đổ bộ « Bison » (hay Zuhr) là thủy phi cơ quân sự lớn nhất thế giới, có thể chở theo ba chiếc xe tăng hạng nặng mỗi chiếc gần 150 tấn, hoặc mười xe bọc thép và 140 binh sĩ.
Cuộc tập trận này diễn ra sau khi tân chỉ huy trưởng Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ thực hiện chuyến bay giám sát kéo dài bảy tiếng đồng hồ tại Biển Đông, trên một phi cơ trinh sát hiện đại nhất của Mỹ.
Nhật Bản trong báo cáo quốc phòng thường niên đã nhấn mạnh, Trung Quốc là mối đe dọa trong tình hình khu vực đang căng thẳng. Trang mạng The Inquirer của Philippines khi đưa lại tin của CCTV cũng bày tỏ quan ngại trước nguy cơ nổ ra xung đột vũ trang tại Biển Đông.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150721-hai-quan-trung-quoc-tap-tran-quy-mo-tai-bien-dong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten