donderdag 20 augustus 2015

Châu Á không hề rút ra bài học từ Hiroshima về năng lực vũ khí hạt nhân

Châu Á không hề rút ra bài học từ Hiroshima
Dành trang nhất cho chủ đề « Hiroshima : Nếu nhân loại quên lãng thì sẽ suy vong » nhân 70 năm ngày Mỹ thả hai quả bom nguyên tử xuống nước Nhật kết thúc Đệ nhị Thế chiến, nhật báo Libération nhận xét, ngược với Nga và Mỹ, các cường quốc châu Á hiện nay lại tìm cách tăng cường năng lực vũ khí hạt nhân.
Bên cạnh lời chứng của ba nhân chứng người Nhật, hãy còn là trẻ con lúc quả bom nguyên tử Mỹ được thả xuống Hiroshima, thông tín viên của Libération tại Vienna và Kyoto cho biết, nếu Matxcơva và Washington giảm số vũ khí hạt nhân từ hai mươi năm qua, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Ấn Độ và Pakistan lại sở hữu gần 400 đầu đạn nguyên tử, so với tổng số 15.850 đầu đạn trên toàn thế giới.
Chuyên gia Bruno Tertrais cho biết, Bình Nhưỡng đã chế tạo được 6 đến 8 đầu đạn nguyên tử, và có thể được Iran cố vấn kỹ thuật phóng hỏa tiễn. Nhà sử học Andrei Lankov, trường đại học Kookmin ở Seoul nhận xét, Bắc Triều Tiên đã rút ra bài học từ trường hợp Kadhafi : không bao giờ nên tin tưởng phương Tây, không có lợi lộc gì trong việc thương lượng giải trừ hạt nhân, nếu không muốn nói là tự sát.
Riêng Bắc Kinh nắm trong tay 260 đầu đạn, nhưng không ai biết được hiện số lượng này có tăng lên hay không và lô-gic chiến lược như thế nào. Các chuyên gia cho rằng trong số các cường quốc nguyên tử, Trung Quốc là thiếu minh bạch nhất.
Bắc Kinh bán các nhà máy điện nguyên tử cho Pakistan trong các điều kiện không rõ ràng, có nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân. Ấn Độ thì cố chạy đua với người láng giềng Hồi giáo, với số đầu đạn xấp xỉ 90-100, trong khi Pakistan sở hữu khoảng 100-120. Chỉ duy nhất Miến Điện, đã từ bỏ chương trình nguyên tử mini của mình sau chuyến viếng thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ Barack Obama năm 2012.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150805-the-gioi-doi-mat-voi-rui-ro-trung-quoc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten