zondag 23 augustus 2015

California hạn hán: Gấu, cọp, nai… muốn sống gần... người

California hạn hán: Gấu, cọp, nai… muốn sống gần người

California hạn hán: Gấu, cọp, nai… muốn sống gần người
Bảng thông báo khu có nai tại một thị trấn miền trung California. (Hình: Getty Images)
Sự thiếu thốn thực phẩm ở nơi hoang dã là lý do khiến có sự gia tăng bất thường của các cuộc đụng độ giữa thú vật và con người trong cuộc hạn hán ở California hiện nay, kể cả vụ gấu tấn công người, cọp xuất hiện nhiều hơn, cùng là gia tăng trong số thú vật bị mồ côi.
Tuy nhiên, cuộc hạn hán kéo dài đã bốn năm nay làm khô cạn sông suối và héo úa đồng cỏ không phải là lý do duy nhất, theo các giới chức tiểu bang và các chuyên gia.
Họ cho rằng tình trạng hạn hán chỉ làm trầm trọng thêm những gì đã thấy lâu nay tại tiểu bang đang ngày càng xây dựng nhiều hơn, mở rộng vào những nơi trước đây ít người ở.
Các hồ bơi và các thảm cỏ xanh tươi trong khu dân cư đang thu hút các thú vật bị đẩy ra khỏi nơi sinh sống truyền thống của chúng. Việc xây dựng đường sá và các khu thương mại, cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn của con người ở khu đồng ruộng, đã làm nơi sống của thú vật thu hẹp lại ngay từ trước khi có hạn hán.
“Chúng ta có một tình trạng xảy ra từ trước và bị sự thay đổi nặng nề của thời tiết làm trầm trọng hơn,” theo lời ông Dick Cameron, một chuyên gia về đời sống thiên nhiên thuộc cơ quan bảo tồn thiên nhiên The Nature Conservancy ở California.
Bà Diane Nicholas, điều hành trung tâm giải cứu nai con ở thành phố Loomis, tiểu bang California cho hay tình trạng thiếu nước và khô cằn đồng cỏ ở khu vực Sierra Foothills đã khiến năm nay có quá nhiều nai phải được cứu trong khu vực này.
Từ chín năm qua, trung tâm Kindred Spirits Fawn Rescue của bà Nicholas đã săn sóc hàng trăm chú nai con được tìm thấy bị thương tích trên đường, bị kẹt trong hàng rào hay ở gần các con nai mẹ đã chết trong rừng núi, hoặc lang thang một mình trong vườn nhà cư dân.
Ông Marc Kenyon thuộc cơ quan Thủy Sản và Động Vật Hoang Dã tiểu bang California, cho hay họ cũng thấy sự gia tăng trong số các cọp con và gấu con bị mồ côi.
Ông Fraser Schilling, đồng giám đốc cơ quan The Road Ecology Center của đại học UC Davis nói rằng cuộc nghiên cứu về các báo cáo liên quan đến 29,000 động vật bị giết trên đường xa lộ trong năm năm qua khiến ông nghĩ rằng các con vật này đang ngày càng từ khu đồi núi vượt qua đường nhiều hơn để tìm thực phẩm
Nguồn: Theo Báo Người Việt

http://www.datviet.com/california-han-han-gau-cop-nai-muon-song-gan-nguoi/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten