vrijdag 21 augustus 2015

Bắc Kinh được tổ chức Thế vận hội mùa đông 2022 dù... không có tuyết

Bắc Kinh được tổ chức Thế vận hội mùa đông dù không có tuyết
Báo Le Monde trở lại sự kiện Bắc Kinh được chọn tổ chức Thế vận hội mùa đông 2022. Tờ báo cảm thấy có gì đấy không ổn. Theo Le Monde, đặc điểm của Thế vận hội mùa đông là phải có tuyết. Thế nhưng, nhân cuộc họp tại Kuala Lumpur, ngày 31/07/2015 vừa qua, Ủy ban Thế vận Quốc tế đã quyết định trao quyền tổ chức Thế vận hội mùa đông 2022 cho Bắc Kinh và vùng Hà Bắc phụ cận, có núi, nhưng không có tuyết.
Theo thông tín viên Harold Thibault của tờ Le Monde, đối với khách đến thăm một trong vài đường trượt tuyết ở trên vùng đồi núi phía bắc Bắc Kinh, điều đập mắt là sự thiếu hoàn toàn tuyết tự nhiên. Đường trượt màu trắng đắp bằng tuyết nhân tạo mà người ta thấy được từ xa đã tương phản hẳn với cảnh quan chung mang sắc vàng kem, phản ánh rõ rệt tính chất quá khô cằn của vùng này.
Thế nhưng yếu tố đó có vẻ như không có một kí lô nào dưới mắt của Ủy ban Olympic Quốc tế khi họ quyết định trao cho thủ đô Trung Quốc và hai thành phố ở tỉnh Hà Bắc lân cận, quyền tổ chức Olympic Mùa đông năm 2022.
Theo Le Monde, việc chọn Bắc Kinh cũng có phần hợp lý sau khí các thành phố Munich của Đức, Oslo của Na Uy và Stockholm của Thụy Điển bỏ cuộc vì chi phí đầu tư cần thiết quá nặng, trong sự thiếu nhiệt tình của cư dân tại các thành phố này. Còn lại tranh quyền tổ chức là hai thành phố của hai nước độc tài là Bắc Kinh và Almaty, thủ đô cũ của nước Cộng hòa vùng Trung Á Kazakhstan.
Không có tuyết thật thì làm tuyết giả !
Bản thân Almaty cũng đã thấy rõ nhược điểm thiếu tuyết của đối thủ Trung Quốc và đã tung ra khẩu hiệu vận động bằng tiếng Anh là « Keeping it real » tạm dịch là « Hãy duy trì tính chất thực ». Khẩu hiệu này rất đúng vì lẽ trong hai thành phố còn lại tranh quyền tổ chức Thế vận hội mùa đông, duy nhất Almaty có thể võ ngực tự nhận là mình có tuyết, trên nguyên tắc là nguyên liệu không thể thiếu cho các bộ môn thể thao mùa đông.
Việc thiếu nguyên liệu quý báu cho Thế vận hội mùa đông tuy nhiên chỉ được đại diện Bắc Kinh nhắc đến trong vài giây khi trình bày chi tiết về dự án của Trung Quốc trước các thành viên Ủy ban Thế vận Quốc tế tại Kuala Lumpur.
Và như thông lệ của Trung Quốc, không có đồ thật thì ta làm đồ giả, và lãnh đạo Bắc Kinh, Vương An Thuận (Wang Anshun), đã dảm bảo rằng sản xuất tuyết nhân tạo cho Thế vận hội mùa đông chỉ tiêu tốn « không đầy 1% » nước trong toàn khu vực.
Phớt lờ trở ngại to lớn trong đơn xin đăng cai của Bắc Kinh là thiếu tuyết, Ủy ban Olympic Quốc tế có vẻ như quan tâm nhiều hơn đến tính chất « khả tín » trong dự án của Bắc Kinh, đặc biệt là với tuyến đường sắt cao tốc sẽ được xây để nối liền Bắc Kinh với Trương Gia Khẩu, cách đấy 180 km, nơi sẽ diễn ra các cuộc thi đấu trượt tuyết đường trường, và trượt cầu nhảy.
Bắc Kinh cũng nêu bật khả năng khách sạn của mình, cùng với hai phi trường quốc tế từ nay đến năm 2022, với một phi trường mới dự kiến hoàn thành vào năm 2018.
Vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc không hề được đại diện Bắc Kinh nêu lên, và cũng không một thành viên nào của Ủy ban Thế vận Quốc tế chất vấn phái đoàn Trung Quốc về hồ sơ này.

http://vi.rfi.fr/phap/20150803-phap-dat-lanh-du-lich

Geen opmerkingen:

Een reactie posten