woensdag 26 augustus 2015

Những ký giả bị sát hại tại Mỹ và Canada từ 1976, có 5 người gốc Việt

Những ký giả bị sát hại tại Mỹ và Canada từ 1976, có 5 người gốc Việt
Wednesday, August 26, 2015 6:55:03 PM



Bài liên quan



SAN JOSE, California (The Mecury News) -
Sự kiện phóng viên và người quay phim bị bắn chết hôm thứ Tư, ngày 26 Tháng Tám ở Virginia khi đang thực hiện chương trình phát sóng trực tiếp đưa ra một hồi chuông báo động về an toàn của ngành báo chí truyền thông tại Mỹ.

Ít nhất có 15 ký giả bị giết khi đang hành nghề tại Mỹ và Canada từ năm 1976 đến nay. (Hình minh hoạ: MARTIN BUREAU/ AFP/ Getty Images)

Theo Uỷ Ban Bảo Vệ Nhà Báo Hoa Kỳ và Hội Nhà Báo Hoa Kỳ, có ít nhất 15 vụ ký giả bị giết khi đang làm công việc của mình tại Mỹ và Canada kể từ năm 1976. Sau đây là liệt kê danh sách các ký giả bị giết khi đang hành nghề. Đáng chú ý, trong số 15 người này có 5 người gốc Việt.
1. Phóng viên của đài WDBJ, Alison Parker, 24 tuổi và nhà quay phim Adam Ward, 27 tuổi, bị bắn chết bởi người đồng nghiệp cũ Vester Lee Flanagan II, 41 tuổi hôm 26 tháng 8, 2015, khi cả hai đang thực hiện cuộc phỏng vấn về du lịch tại Roanoke, Virginia. Nghi can Flanagan từng xuất hiện trên truyền hình với tên gọi Bryce Williams, sau đó đã tự tử bằng cách bắn vào đầu. Nghi can bị cho thôi việc vào năm 2013.
2. Chauncey Bailey, chủ bút tờ báo Oakland Post ở thành phố Oakland, California đã bị bắn chết khi đang trên đường đến chỗ làm việc vào ngày 2 Tháng Tám năm 2007 bởi người đàn ông làm việc tại tiệm bánh Your Black Muslim Bakery. Nghi can ra tay vì sự giận dữ với bài báo mà Bailey viết về tiệm bánh nghi can đang làm việc và nhân viên ở đó.
3. William Biggart, nhiếp ảnh gia tự do, bị giết sau khi chạy đến World Trade Center để làm tin về vụ khủng bố 11 Tháng Chín năm 2001. Thi thể của Biggart được tìm thấy trong đống đổ nát của toà nhà.
4. Robert Stevens, biên tập viên hình ảnh của báo The Sun ở Boca Raton, Florida, qua đời vào ngày 5 Tháng Mười năm 2001 sau khi mở bức thư có chứa chất than hoá học chết người tại trụ sở chính ở Boca Raton- nơi xuất bản các tờ báo National Enquirer, The Sun và Globe.
5. Tara Singh Hayer, 62 tuổi của tờ báo Indo-Canadian Times ở Surrey, British Columbia,  người thường xuyên lên án tôn giáo Sikh, bị bắn chết vào ngày 18 Tháng 11 năm 1998 trong garage của ông tại Surrey.
6. Dona St. Plite, 41 tuổi, người gốc Haiti, người dẫn chương trình phát thanh và là người ủng hộ tổng thống Haiti đương thời lúc đó là mục sư Jean-Bertrand Aristide, bị bắn chết vào ngày 24 Tháng Mười năm 1993 khi đang rời khỏi một sự kiện gây quỹ ở Miami.
7. Manuel de Dios Unanue, 48 tuổi, người gốc Cuba, chủ bút báo El-Diario-La Prensa ở thành phố New York; người được biết đến với loạt phóng sự về trùm ma tuý ở Columbia, bị bắn chết vào ngày 11 Tháng Ba năm 1992 tại một nhà hàng ở Queens.

Phóng viên Alison Parker, 24 tuổi và nhà quay phim Adam Ward, bị bắn chết hôm thứ Tư khi đang thu hình phỏng vấn. (Hình: AP/ Photo)

8. Fritz Dor, 33 tuổi, người dẫn chương trình phát thanh gốc Haiti và cũng là người ủng hộ tổng thống Haiti lúc đó, mục sư Jean-Bertrand Aristide, bị bắn chết vào ngày 15 Tháng 3 năm 1991 khi đang rời khỏi văn phòng của mình ở Miami. Jean-Claude Olivier, 47 tuổi, một biên tập viên phát thanh gốc Haiti khác, cũng bị bắn khi đang rời khỏi một câu lạc bộ vũ trường vào ngày 18 Tháng Hai năm 1991.
9. Lê Triết, 61 tuổi, phóng viên của Văn Nghệ Tiền Phong - một tạp chí Việt ngữ ở Arlington, Virginia - bị bắn chết vào ngày 22 Tháng Chín năm 1990 ngay trước cửa nhà ở Baileys Crossroads, Virginia.
10. Thi hài của ông Đỗ Trọng Nhân, 56 tuổi, biên tập viên trình bày mỹ thuật của tạp chí Văn Nghệ Tiền Phong, được tìm thấy trong xe hơi đậu trước nhà của ông tại Seven Corers, Virginia vào ngày 22 Tháng 11 năm 1989.
11. Phạm Văn Tập, 48 tuổi, người xuất bản tạp chí Mai - một tạp chí văn nghệ giải trí ở thành phố Garden Grove, California, bị đe doạ từ một nhóm người chống Cộng Sản, chết sau khi bị một kẻ cố ý gây hỏa hoạn tại nhà và văn phòng làm việc của ông.
12. Henry Liu, 52 tuổi, phóng viên gốc Trung Quốc có một bài viết chi tiết về tiểu sử của tổng thống Đài Loan Chiang Ching-Kuo, đã bị bắn chết khi ông đang ngồi trên chiếc xe ngay trước garage của mình tại nhà ở thành phố Daly, California.
13. Alan Berg, 50 tuổi, người dẫn chương trình truyền hình, bị bắn chết ngay tại trước nhà của mình ngày 24 Tháng Tám năm 1982 bởi hai thành viên của nhóm The Order- nhóm ủng hộ thuyết người da trắng là ưu việt (supremacist).
14. Nguyễn Đạm Phong, 48 tuổi, người sáng lập tờ báo Tự Do ở Houston và viết bài báo cáo buộc một số nhóm chống Cộng Sản là “bình phong” của tổ chức tội phạm có tổ chức, đã bị bắn chết vào ngày 24 Tháng Tám năm 1982 trước cửa nhà.
15. Dương Trọng Lâm, 45 tuổi, chủ bút báo Cái Đình Làng ở San Francisco, viết một bài báo nêu quan điểm về sự 'cảm thông' với chế độ Hà Nội, đã bị bắn đến chết vào ngày 21 Tháng Bảy năm 1981 tại con đường trong khu vực Tenderloin.
16. Don Bolles, 47 tuổi, một phóng viên điều tra của tờ Arizona Republic, bị giết chết vào ngày 2 Tháng Sáu năm 1976 khi một quả bom phát nổ trong xe của ông ngay trước tại một khách sạn ở Phoenix. (N.A)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=213405&zoneid=1#.Vd6yvBEVi70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten