dinsdag 25 augustus 2015

Hàn - Triều đạt thỏa thuận tránh xung đột + Giàn loa tuyên truyền của Hàn Quốc cho rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un... "trẻ người non dạ".

Thứ ba, 25/8/2015 | 14:45 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ ba, 25/8/2015 | 14:45 GMT+7

Vì sao Triều Tiên nổi giận với giàn loa tuyên truyền của Hàn Quốc

Giàn loa tuyên truyền của Hàn Quốc cho rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "trẻ người non dạ".
2-5508-1440485468.jpg
Một giàn loa tuyên truyền công suất lớn được Hàn Quốc bố trí ở khu vực biên giới giáp Triều Tiên. Ảnh: ABC
Sáng sớm ngày 25/8, Hàn Quốc và Triều Tiên đã kết thúc ba ngày đàm phán căng thẳng, bắt đầu từ tối 22/8 ở làng đình chiến biên giới Panmunjom, với một thỏa thuận "hạ nhiệt" quan trọng. Theo thỏa thuận này, Triều Tiên lấy làm tiếc về vụ nổ mìn khiến hai lính Hàn Quốc bị thương và hứa sẽ không tái diễn các hành động khiêu khích. Đổi lại, Hàn Quốc cam kết sẽ ngừng toàn bộ chương trình phát thanh tuyên truyền chống Triều Tiên dọc đường biên giới hai nước.
Hệ thống loa tuyên truyền công suất lớn này là nguyên nhân khiến Bình Nhưỡng nổi giận hồi tuần trước và có những động thái leo thang quân sự nguy hiểm. Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc tiết lộ rằng hệ thống phát thanh với những giàn loa cỡ lớn này liên tục phát những bản tin dài 5-10 phút về Hàn Quốc qua khu phi quân sự nằm giữa đường biên giới hai nước, kèm theo đó là những lời chỉ trích chính quyền Triều Tiên.
Việc sử dụng hệ thống loa phóng thanh cỡ lớn này để phát những thông điệp chống Triều Tiên qua bên kia biên giới là một hình thức "chiến tranh tâm lý" được Bộ Quốc phòng Hàn Quốc áp dụng từ lâu. Tuy nhiên cách đây hơn 10 năm, hình thức tuyên truyền này đã được chấm dứt trong giai đoạn quan hệ liên Triều bớt lạnh giá.
Hàn Quốc bắt đầu tái khởi động hệ thống loa tuyên truyền từ tuần trước, sau khi hai binh sĩ của nước này bị thương nặng khi giẫm phải một loại "mìn hộp gỗ" mà Seoul tố cáo là do Triều Tiên cài trên đường tuần tra của binh sĩ Hàn Quốc.
Đoạn băng tuyên truyền được phát qua hệ thống loa bắt đầu bằng câu: "Chúng tôi muốn đưa sự thật tới đồng bào ở miền Bắc…", đồng thời chỉ trích khả năng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Những giàn loa nằm này còn phát thông tin cho rằng chính Triều Tiên đã cho cài mìn và bắn pháo qua biên giới Hàn Quốc hồi tuần trước.
Tiếp đó, giọng đọc trên loa tuyên bố Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã ba lần tới thăm Trung Quốc kể từ khi nhậm chức, trong khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "thậm chí còn chưa từng tới Bắc Kinh ngắm cảnh". Hệ thống tuyên truyền của Hàn Quốc cho rằng ông Kim "trẻ người non dạ và sợ bị các nhà lãnh đạo thế giới khác ruồng rẫy".
1-1839-1440485468.jpg
Hàn Quốc từng cho ngừng hệ thống loa tuyên truyền vào năm 2004. Ảnh: Sky
Ngoài ra, đoạn băng truyên truyền trên còn phát những bản tin dự báo thời tiết ở Triều Tiên. Sau đó, hệ thống này tiếp tục ca ngợi thành tựu phát triển kinh tế nhanh chóng của Hàn Quốc và hệ thống dân chủ của nước này, đồng thời vẽ ra một bức tranh màu hồng về cuộc sống của tầng lớp trung lưu tại đây. Xen giữa những bản tin trên là những bài hát nhạc Hàn nổi tiếng trên khắp thế giới.
Những giàn loa khổng lồ này được bố trí tại 11 điểm dọc biên giới liên Triều và phát đoạn băng truyên truyền trên ba lần mỗi ngày, mỗi lần phát thanh kéo dài từ ba đến 4 giờ đồng hồ. Thời điểm phát là ngẫu nhiên để tránh bị Triều Tiên dùng loa công suất lớn lấn át.
Một quan chức quân sự cấp cao của Hàn Quốc cho biết "binh lính và người dân Triều Tiên sống gần biên giới đều bị tách biệt khỏi phần còn lại của đất nước và chỉ nhận được những thông tin đã qua kiểm duyệt chặt chẽ của Bình Nhưỡng. Có vẻ như giới lãnh đạo Triều Tiên lo sợ rằng họ sẽ bị dao động bởi chương trình tuyên truyền của Hàn Quốc và đào tẩu".
Tình hình ở bán đảo Triều Tiên đã trở nên nóng khi Bình Nhưỡng liên tục có những động thái đe dọa động binh, trong khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố với các quan chức cấp cao nước này rằng Seoul sẽ quyết không nhượng bộ để tránh tạo "tiền lệ xấu" cho các thế hệ tương lai.
Tuy nhiên, hai nước đã đạt được thỏa thuận sau quá trình đàm phán căng thẳng. Triều Tiên cam kết sẽ hạ cấp sẵn sàng chiến đấu của lực lượng quân đội nước này và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ đã chính thức ngừng chương trình phát thanh tuyên truyền chống Triều Tiên từ trưa nay.
Trí Dũng


0
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/vi-sao-trieu-tien-noi-gian-voi-gian-loa-tuyen-truyen-cua-han-quoc-3269338.html

Thứ ba, 25/8/2015 | 07:46 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ ba, 25/8/2015 | 07:46 GMT+7

Loa và bóng bay - hai nhân tố tiềm ẩn xung đột liên Triều

Dàn loa phóng thanh tuyên truyền và những quả bóng bay lớn được thả ở biên giới là những vũ khí tâm lý chiến mà Hàn Quốc sử dụng đối với Triều Tiên, tiềm ẩn nhiều rủi ro dẫn đến xung đột ngoài ý muốn.
Từ sau sự việc xảy ra hôm 20/8, khi Hàn Quốc và Triều Tiên nã pháo về phía nhau lần đầu tiên kể từ năm 2010, căng thẳng dọc khu vực biên giới bắt đầu leo thang nhanh chóng. Vụ việc là hệ quả của một chuỗi xung đột liên tiếp giữa Seoul và Bình Nhưỡng trong vài tháng gần đây.
Hôm 4/8, chính phủ Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đặt mìn tại khu phi quân sự khiến hai binh sĩ nước này bị thương. Hàn Quốc sau đó tái khởi động chiến dịch tuyên truyền qua loa phóng thanh dọc biên giới, một hành động mà nước này đã ngừng từ năm 2004. Triều Tiên đáp trả bằng cách đe dọa gây chiến tranh. Các nhà hoạt động dân sự Hàn Quốc trước đó cũng tiến hành thả hàng loạt bóng bay qua biên giới nhằm phục vụ cho mục đích chính trị. Những hành động khiến các nhà lãnh đạo Triều Tiên vô cùng tức giận, thổi bùng lo ngại xung đột quân sự giữa hai miền.
Loa phóng thanh - vũ khí tâm lý 
loudspeakers-near-the-demiltar-8817-2372
Hệ thống loa phóng thanh Hàn Quốc lắp đặt dọc biên giới Hàn - Triều. Ảnh: Reuters
Loa phóng thanh được sử dụng dọc khu vực biên giới liên Triều như một loại vũ khí chiến lược đánh vào tâm lý của đối phương trong hơn 4 thập kỷ. Theo KBS, các loa này có thể truyền âm thanh đi xa 24 km vào ban đêm và 10 km vào ban ngày, đủ để vươn tới những nơi mà người dân Triều Tiên sinh sống, gần khu phi quân sự, hay khu vực binh sĩ Triều Tiên đóng quân. Loa phóng thanh mà Hàn Quốc mới triển khai thậm chí còn có âm lượng lớn hơn thế, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.
Theo Huffington Post, các nội dung phát trên hệ thống loa phóng thanh chứa những thông tin mà giới lãnh đạo Triều Tiên cho là vô cùng nhạy cảm. "Hơn cả mức bình thường, các chương trình phát đi chứa đựng rất nhiều thông tin, bao gồm cả tin tức về việc xử tử một số quan chức quân đội, những điều mà người dân Triều Tiên thường không bao giờ tiếp cận được, cũng như thông điệp về tính ưu việt của nền dân chủ, sự tự do, đến tin tức thế giới, thời tiết, âm nhạc...", tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc viết.
"Đối với ông Kim Jong-un, loa phóng thanh tuyên truyền là một trong những mối đe dọa lớn nhất... bởi nó cho thấy những yếu kém" ở Triều Tiên, một nguồn giấu tên am hiểu vấn đề bình luận.
Bên cạnh đó, các chuyên gia phân tích nhận định bầu không khí căng thẳng ở Bình Nhưỡng cùng thái độ cảnh giác đối với chiến dịch loa phóng thanh đã cho thấy một tâm lý bất an đang hiện hữu tại Triều Tiên.
Bình Nhưỡng "tìm mọi cách để ngăn việc tuyên truyền qua loa phóng thanh bởi chúng có thể làm xói mòn lòng trung thành của các binh sĩ nơi tiền tuyến, đồng thời hủy hoại tinh thần sẵn sàng chiến đấu của các quân nhân", New York Times dẫn lời ông Cheong Seong-chang, chuyên gia cao cấp tại Viện Sejong, trụ sở ở Seoul, bình luận.
CNN hồi giữa tháng 6 đưa tin một lính Triều Tiên được cho là đã đào thoát sang Hàn Quốc bằng cách băng qua đường biên giới được canh phòng cẩn mật nằm giữa hai nước. Triều Tiên còn liên tục gài mìn dọc biên giới để đề phòng binh sĩ trốn sang Hàn Quốc. Chiến dịch truyền tin bằng loa phóng thanh có khả năng sẽ khiến những nỗ lực này của Bình Nhưỡng gặp thất bại.
Cây bút Choe Sang-hun từ NY Times nhận xét những chiến thuật tuyên truyền kiểu như sử dụng loa phóng thanh ngày nay thậm chí còn mang đến cho Triều Tiên nhiều rắc rối hơn trước đây bởi để giữ cho người dân tránh xa khỏi những luồng thông tin từ bên ngoài thực sự là một nhiệm vụ khó khăn đối với chính phủ nước này.
Các văn hóa phẩm của Hàn Quốc bằng cách nào đó đang xuất hiện ngày một nhiều trên chợ đen ở Triều Tiên, nơi mà các chương trình trên truyền hình hay radio chỉ dành cho việc phổ biến chính sách, đường lối của nhà nước hay ngợi ca lãnh đạo.
Bóng bay gieo hoài nghi
115008330-347350c-4414-1428670-4106-2858
Một nhà hoạt động Hàn Quốc thả bóng bay mang  truyền đơn chống Triều Tiên qua biên giới. Ảnh: Reuters
Trong những lần thả bóng bay, các nhà hoạt động Hàn Quốc thường nhồi vào bên trong thông điệp tuyên truyền, tranh biếm họa, đĩa nhạc Hàn Quốc và đặc biệt hơn cả là những gói bánh chocolate.
Theo BBC, bánh chocolate là một món ăn bình thường ở Hàn Quốc nhưng lại mang giá trị khá đặc biệt ở Triều Tiên, thậm chí còn trở thành một dạng tiền tệ trao đổi ngầm. Các công ty Hàn Quốc hoạt động tại khu công nghiệp đặc biệt ở Triều Tiên còn dùng bánh chocolate làm phần thưởng cho công nhân. Một số báo cáo khẳng định nhiều người tích trữ chúng lại để đổi lấy những vật phẩm có giá trị hơn.
Triều Tiên nhiều lần phản đối chiến dịch thả bóng bay bằng việc đe dọa bắn phá những địa điểm diễn ra hoạt động này. Thực tế, Bình Nhưỡng từng điều động binh sĩ bắn rơi các quả bóng bay trước khi chúng kịp di chuyển qua biên giới.
Theo The Atlantic, bằng cách thả bóng bay mang các thông điệp tuyên truyền, Hàn Quốc gieo một tâm lý hoài nghi đối với chính phủ trong một bộ phận người dân Triều Tiên. Đây là điều mà giới lãnh đạo Triều Tiên không bao giờ mong muốn.
"Khi người Triều Tiên thấy các sản phẩm tiêu dùng từ nước ngoài, họ sẽ hiểu ra rằng nền kinh kế của đất nước mình không thật sự tốt đẹp" như những gì các nhà lãnh đạo vẫn thường nói, Andrei Lankov, chuyên gia hàng đầu thế giới nghiên cứu về Triều Tiên, giải thích về tác động của những chiến dịch thả bóng bay.
Theo ông, các quả bóng bay mang văn hóa từ bên ngoài đến với người dân Triều Tiên, khiến cho họ có cái nhìn chính xác hơn về thế giới xung quanh. Chính vì thế, Bình Nhưỡng coi đây là một hành vi "chiến tranh tâm lý", gây bất ổn nội tại.
Vũ Hoàng


http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/phan-tich/loa-va-bong-bay-hai-nhan-to-tiem-an-xung-dot-lien-trieu-3268365.html

Thứ ba, 25/8/2015 | 06:53 GMT+7

Hàn - Triều đạt thỏa thuận tránh xung đột

Đại diện Hàn Quốc và Triều Tiên sáng sớm nay đạt được thỏa thuận loại bỏ nguy cơ xung đột vũ trang khiến dư luận thế giới lo ngại suốt từ cuối tuần trước. 
[Caption]South Korean National Security Adviser Kim Kwan-jin (R), South Korean Unification Minister Hong Yong-pyo (2nd R), Secretary of the Central Committee of theWorkers' Party of Korea Kim Yang Gon (2nd L), and Hwang Pyong-so (L), the top military aide to the North's leader Kim Jong Un, shake hands after the inter-Korean high-level talks at the truce village of Panmunjom 
Cố vấn an ninh quốc gia Kim Kwan-jin và Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo (từ ngoài vào trong, bên phải) sau cuộc hội đàm với cố vấn quân sự cấp cao Triều Tiên Hwang Pyong-so và Bí thư Ủy ban Trung ương đảng Lao động Kim Yang Gon (từ ngoài vào trong, bên trái) ở làng đình chiến Panmunjom hôm nay. Ảnh: Reuters
Các quan chức cấp cao của liên Triều cuối cùng đã đạt được thỏa thuận sau ba ngày đàm phán, bắt đầu từ tối 22/8, ở làng đình chiến biên giới Panmunjom.
Giới chức Triều Tiên cho biết họ lấy làm tiếc về vụ nổ mìn khiến hai lính Hàn Quốc bị thương và hứa hẹn những hành động khiêu khích sẽ không tái diễn, Yonhap dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Kwan-jin cho biết. Ông Kim miêu tả động thái của Bình Nhưỡng "rất có ý nghĩa".
Đổi lại, Seoul nhất trí ngừng chương trình truyền thanh chống lại Bình Nhưỡng dọc biên giới vào 12h trưa nay, trừ khi có tình huống bất thường. Triều Tiên khẳng định sẽ xóa bỏ tình trạng "cận kề chiến tranh" mà họ đưa ra với quân đội.
Hai miền Triều Tiên cũng sớm thống nhất sẽ tổ chức các cuộc thảo luận ở Seoul hoặc ở Bình Nhưỡng nhằm cải thiện quan hệ hai bên, với khung cơ bản về phát triển quan hệ.
"Chúng tôi trông đợi hai bên sẽ thực hiện thỏa thuận với thiện ý và tạo dựng lòng tin thông qua đối thoại và hợp tác", ông Kim nói.
Hai bên còn đạt được thỏa thuận sẽ tổ chức đối thoại Hội Chữ thập đỏ vào đầu tháng 9 để sắp xếp cho các gia đình ly tán gặp gỡ nhau kể từ sau khi chia cắt từ những năm 1950 - 1953. Hai miền hy vọng sẽ tổ chức các cuộc đoàn tụ trong thời gian của Tết Trung thu, rơi vào ngày 27/9.
Tuy nhiên, ông Kim Kwan-jin từ chối trả lời rằng ông có thảo luận với người đồng cấp Triều Tiên về một cuộc gặp thượng đỉnh hay không. Hồi đầu năm nay, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nêu ra khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, một vài ngày sau khi ông Kim nói sẵn sàng đối thoại với bà Park nếu đạt được các điều kiện phù hợp.
Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong những tuần gần đây lên cao, sau khi Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng đứng sau vụ nổ mìn hôm 4/8 làm hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương. Triều Tiên và Hàn Quốc còn đấu pháo ở biên giới hôm 20/8. Tuy nhiên, Triều Tiên phủ nhận trách nhiệm trong cả hai vụ việc.
Triều Tiên hôm 20/8 ra tối hậu thư với Hàn Quốc, cho Seoul 48 giờ đề dừng tuyên truyền và tháo dỡ toàn loa truyền thanh, nếu không Bình Nhưỡng sẽ có "hành động quân sự mạnh mẽ". Hạn chót này đã trôi qua và không xảy ra đụng độ quân sự.
Korean1-1-2406-1440474258.jpg
Tương quan lực lượng trên bán đảo Triều Tiên (chi tiết). Đồ họa: Việt Chung
Phan Anh

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/han-trieu-dat-thoa-thuan-tranh-xung-dot-3268956.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten