zaterdag 29 augustus 2015

Việt Nam đặc xá trên 18.200 người, nhưng không thả tù chính trị nhân Quốc khánh


Việt NamChính trịÂn XáXã hộiChâu ÁPháp luậtTù nhân chính trị

Việt Nam đặc xá trên 18.200 người, nhưng không thả tù chính trị nhân Quốc khánh


mediaThứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lê Quý Vương (thứ 2 từ bên trái) trong cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 28/08/ 2015.AFP Photo/Hoang Dinh Nam
Việt Nam hôm nay 28/08/2015 loan báo sẽ trả tự do cho hơn 18.200 người tù nhân dịp Quốc khánh, tuy nhiên các tù nhân chính trị lại không nằm trong danh sách đợt khoan hồng lớn thứ nhì từ trước đến nay.
Tù nhân sẽ được thả trong nhiều đợt, bắt đầu từ thứ Hai 31/8 tới, nhân kỷ niệm lần thứ 70 Quốc khánh 2/9. Đây là đợt đặc xá quy mô chỉ sau lần đặc xá năm 2009, khi 20.599 tù nhân đã được phóng thích.
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an trong cuộc họp báo tại Hà Nội cho biết : « Chủ tịch nước đã quyết định ân xá cho 18.298 phạm nhân…nhưng không một ai trong số này phạm tội chống lại an ninh quốc gia ».
Được biết các tù nhân được trả tự do lần này phạm nhiều tội khác nhau từ hối lộ, tàng trữ ma túy, buôn người cho đến sát nhân. Tuy nhiên không ai bị tù vì tội « tuyên truyền chống Nhà nước » hay « âm mưu lật đổ chế độ » - những tội danh thường được sử dụng để buộc tội các nhà đấu tranh.
Theo AFP, Thứ trưởng Lê Quý Vương từ chối công bố tổng số tù nhân đang bị giam tại Việt Nam, nói rằng đây là « bí mật quốc gia không thể tiết lộ ». Báo chí trong nước cho biết Thứ trưởng Vương đã xác nhận các ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý trong vụ án cưỡng chế đầm tôm ở Tiên Lãng, Hải Phòng được trả tự do trong dịp Quốc khánh năm nay.
Trong số các phạm nhân được đặc xá năm nay có 34 người nước ngoài, gồm 6 người Lào, 1 người Cam Bốt, 1 người Thái Lan, 2 người Úc, 16 người Trung Quốc, 6 người Malaysia và 2 người Philippines. Viên chức trên không cho biết rõ các tù nhân ngoại quốc đã phạm những tội gì.
Ông Giang Sơn, Phó chủ tịch Văn phòng Chủ tịch nước nói với báo chí : « Việc đặc xá thể hiện truyền thống nhân đạo của Đảng và Nhà nước Việt Nam, nhằm khuyến khích các phạm nhân trở thành những công dân có ích cho xã hội ».
Việt Nam bị các tổ chức nhân quyền và các chính phủ phương Tây lên án vì trấn áp các nhà đối lập chính trị, vi phạm tự do tín ngưỡng. Hiện vẫn còn không ít nhà ly khai bị giam cầm, bất chấp những lời kêu gọi trả tự do cho họ.
Lần đặc xá gần đây nhất vào năm 2013, trên 15.000 phạm nhân đã được phóng thích trước thời hạn.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150828-viet-nam-dac-xa-tren-18200-nguoi-nhung-khong-tha-tu-chinh-tri-nhan-quoc-khanh


Anh em Đoàn Văn Vươn sẽ được tự do trước hạn


mediaÔng Đoàn Văn Quý (thứ hai trái sang) cùng các bị cáo trong phiên tòa ngày 05/04/2013, Hải Phòng.REUTERS/Doan Tan/VNA/Handout
Ông Đoàn Văn Vươn, người đã được cả nước biết tiếng trong vụ án cưỡng chế đất ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, sẽ được trả tự do trước thời hạn cùng với người em là ông Đoàn Văn Quý nhân dịp Quốc khánh Việt Nam 2/9 tới. Báo chí trong nước hôm nay 17/08/2015 cho biết như trên.Vụ cưỡng chế gây rúng động trên cả nước diễn ra ngày 05/01/2012, khi huyện Tiên Lãng huy động cả trăm người gồm công an và quân đội thu hồi 40 hecta đất của ông Đoàn Văn Vươn, người kỹ sư nông nghiệp đã cùng gia đình bỏ công sức để khai phá, lấn biển làm đầm nuôi thủy sản từ gần hai chục năm trước. Anh em ông Đoàn Văn Vươn dùng súng hoa cải và mìn tự tạo để chống trả, kết quả là bốn công an và hai quân nhân bị thương.
Vụ án điển hình cho tình trạng cưỡng chế đất bất hợp lý đã gây phẫn nộ trong dư luận khi những người nông dân bị dồn vào bước đường cùng, báo chí chính thức cũng vào cuộc với rất nhiều bài báo. Sau đó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu chính quyền địa phương cho gia đình ông Vươn được tiếp tục sử dụng đất, chủ tịch và phó chủ tịch huyện Tiên Lãng bị cách chức, 5 quan chức chỉ đạo việc phá dỡ nhà của anh em ông Vươn phải ra tòa.
Về phía gia đình ông Đoàn Văn Vươn, ngày 05/04/2013 tòa án Hải Phòng xử ông Vươn và em là Đoàn Văn Quý 5 năm tù, Đoàn Văn Sịnh 3 năm rưỡi, Đoàn Văn Vệ 2 năm tù vì tội « giết người ». Bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Vươn và bà Phạm Thị Báu, vợ ông Quý bị 15 và 18 tháng tù treo vì « chống người thi hành công vụ ». Đây là một trong số những vụ án lớn trong năm 2012: sau ông Đoàn Văn Vươn đến lượt tiến sĩ Phạm Chí Dũng và luật sư Lê Quốc Quân vào tù.
Trả lời RFI Việt ngữ, bà Phạm Thị Báu cho biết :


Bà Phạm Thị Báu 17/08/2015 nghe

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150817-anh-em-doan-van-vuon-se-duoc-tu-do-truoc-thoi-han-mot-nam-ruoi

Thứ bảy, 29/8/2015 | 14:34 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ bảy, 29/8/2015 | 14:34 GMT+7

Nụ cười phạm nhân buổi lao động cuối trước ngày đặc xá

Nhiều đêm không ngủ vì trông ngóng ngày được đặc xá nhưng buổi lao động cuối cùng trước khi rời trại giam ai cũng rạng rỡ, nhiều tiếng cười vang trong mênh mông nắng gió.
Sáng 29/8, 60 phạm nhân phân trại 5 thuộc Trại giam Thủ Đức (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) thuộc Tổng cục 8 (Bộ Công an) ráo riết hoàn thành "công trình" của mình trước khi được đặc xá về với gia đình trong dịp Quốc khánh 2/9. Trước đó họ đã "tốt nghiệp" lớp học tái hoà nhập cộng đồng.
 
Dù trời nắng gắt nhưng những phạm nhân luôn nở nụ cười. "Em mất ngủ mấy ngày rồi đó", phạm nhân 26 tuổi quê Đồng Nai nói.
 
Theo kế hoạch, sáng nay họ sẽ phát cỏ, dọn dẹp để trồng những gốc cây sưa tạo công trình kỷ niệm trước ngày ra trại. 
 
Đại tá Trần Văn Hạnh - Phó giám thị phụ trách phân trại 5 - hướng dẫn các phạm nhân trong buổi lao động. "Những buổi học tập cuối cùng trước khi rời trại giam bao giờ cũng có không khí thoải mái, thân thiện và nhiều tình cảm nhất. Hy vọng những anh em một thời lầm lỡ sẽ tái hoà nhập cộng đồng, sống có ích cho gia đình và xã hội", ông nhắn nhủ.  
 
Theo đại tá Hạnh, công trình của những phạm nhân được ân xá là truyền thống tại Trại giam Thủ Đức. Đây là vườn cây có thể để lại bóng mát cho trại giam về sau.
 
Anh Nguyễn Thanh Hoàng (36 tuổi) - phạm tội Vận chuyển trái phép chất ma tuý - đã thụ án được hơn 5 năm. "Một lần trót dại đã quá đủ rồi. Khi vào đây tôi mới biết quý trọng những ngày ấm êm bên gia đình, mong từng phút, từng giây được trở về với vợ con. Còn sau này, chắc tôi sẽ yên phận với nghề tài xế, ráng làm phụ vợ, nuôi con", anh Hoàng nói.
 
"Công trình" của các phạm nhân phân trại 5 trong đợt ân xá này. 
 
Danh Quốc (28 tuổi, ngụ Vũng Tàu) mang tội Giết người khi đang làm vệ sĩ tại một vũ trường. Phải chịu 8 năm tù nhưng Quốc mới thụ án hơn 3 năm thì được đặc xá. "Giờ chỉ nghĩ đến lúc được về nhà với gia đình, vợ con thôi", Quốc cười rạng rỡ.
"Phạm nhân này có thể nói là may mắn nhất trong những người được đặc xá lần này. Vào đây Quốc được phân công làm tổ tưởng các tổ tự quản, duy trì trật tự và có quá trình cải tạo rất tốt nên nằm trong danh sách được xem xét trước đó", đại tá Hạnh cho hay.
 
Nụ cười luôn thường trực trên môi những con người mang hy vọng rũ bỏ tội lỗi, mặc cảm để hướng tới tương lai.
 
Tại mảnh vườn bên cạnh, các phạm nhân chưa được đặc xá lần này vẫn miệt mài lao động. "Cũng chạnh lòng khi hàng trăm người được ra tù trước thời hạn, còn mình thì không. Nhưng nhìn vào họ, tôi thấy mình cần phải cải tạo tốt hơn nữa bởi một ngày nào đó mình cũng được như họ thôi", phạm nhân 45 tuổi chia sẻ.
Trại giam Thủ Đức được xem là lớn nhất cả nước và có số phạm nhân được đặc xá nhiều nhất trong dịp kỷ niệm 70 năm Quốc Khánh, hơn 850 người.  
 


Hàng trăm phạm nhân trồng cây mừng ngày đặc xá.
 

Quốc Thắng - Duy Trần

http://vnexpress.net/photo/phap-luat/nu-cuoi-pham-nhan-buoi-lao-dong-cuoi-truoc-ngay-dac-xa-3271581.html

Buổi lao động cuối của phạm nhân trại giam lớn nhất nước

Trong nước 14:56 - 29/8

Cả trăm phạm nhân phân trại số 5, Trại giam Thủ Đức (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) trồng 650 cây sưa mừng ngày được đặc xá. Tất cả đều háo hức cho ngày lao động cuối cùng trước ngày trở về đoạn tụ cùng gia đình. Theo ban giám thị, việc trồng cây giúp phạm nhân nhớ về những ngày cải tạo tại trại giam, đồng thời giúp những người chưa được đặc xá nhìn vào để phấn đấu.  

Quốc Thắng, Phạm Duy

http://video.vnexpress.net/trong-nuoc/buoi-lao-dong-cuoi-cua-pham-nhan-trai-giam-lon-nhat-nuoc-3271590.html


Geen opmerkingen:

Een reactie posten