vrijdag 21 augustus 2015

Lo lắng trước những hiện tượng lạ xảy ra sau vụ nổ ở Thiên Tân, Trung Quốc

Lo lắng trước những hiện tượng lạ xảy ra sau vụ nổ ở Thiên Tân

Ô nhiễm môi trường đang trở thành nỗi lo tiếp theo sau những thiệt hại về người cũng như cơ sở vật chất, nhất là gần đây, nhiều hiện tượng lạ xảy ra.
Lo lắng trước những hiện tượng lạ xảy ra sau vụ nổ ở Thiên Tân
Các phóng viên đang ghi lại cảnh tượng lạ
Cá chết trắng sông
Trong chiều tối hôm qua (ngày 20/8), cư dân sống cạnh sông Hải Hà, thành phố Thiên Tân, Trung Quốc đã rất lo lắng phát hiện hàng nghìn con cá nhỏ chết nổi trắng xóa trên mặt nước và dạt vào bờ. Được biết, khu vực này chỉ cách hiện trường vụ nổ kho hóa chất khoảng 6km.
1
2
Hầu hết những chú cá đều có màu trắng toát.
3
Chúng nổi lềnh bềnh trên mặt nước…
4
và phủ kín cả một khúc sông lớn.
Ngay lập tức, người dân địa phương đã mời các cơ quan chức năng đến để xác định nguyên nhân. Cục Môi trường Thiên Tân sau đó đã có mặt và lấy các mẫu nước về xét nghiệm. “Chúng tôi sẽ có kết quả sớm nhất. Cá chết bởi nhiều nguyên nhân, nhưng chết nhiều như vậy chắc chắn là có vấn đề về nguồn nước”, ông Đặng Tiểu Văn, giám đốc Trung tâm quan trắc môi trường Thiên Tân cho biết.
5
Theo người đại diện của Cục Môi trường, trước đó, kết quả thí nghiệm với các mẫu nước sông gần Thiên Tân cho thấy, nồng độ cyanide – một chất hóa học cực độc – có trong nước ngọt, nước biển và nước thải quanh khu vực này cao gấp nhiều lần so với mức cho phép. Cá biệt, một mẫu nước cống gần nơi xảy ra vụ nổ có nồng độ chất cyanide vượt mức giới hạn tới 277 lần.
6
Một nhân viên của Cục Môi trường đang lấy mẫu nước.
Còn theo Văn phòng Bảo vệ Môi trường Thiên Tân, mức độ dư thừa chất cyanide tại 8 địa điểm gần thành phố đạt mức cao nhất, gấp 356 lần mức cho phép. Điều này đang khiến 15 triệu dân nơi đây lo ngại mình sẽ bị nhiễm độc.
Mưa bọt trắng
Hôm 18/8, một trận mưa kì lạ cũng đã xảy ra tại Thiên Tân và đây chính là cơn mưa đầu tiên tại thành phố này sau vụ nổ ngày 12/8. Theo người dân, cơn mưa tạo ra các bọt trắng khi rơi xuống nền đường và khi nước mưa dính trên mặt và môi gây ra cảm thấy rát, trong khi một số khác có cảm giác bị ong chích ở tay, ngứa toàn cơ thể.
7
Mưa trắng xóa cả một đoạn đường.
8
Nhân viên cứu hộ mặc bộ áo quần kín nhằm tránh nước mưa.
9
Thân một chiếc xe bị mưa tạt vào làm nổi bọt trắng.
10
11 12 13
Những bọt trắng này phủ kín nhiều đoạn đường.
Tuy nhiên, theo các nhà chức trách Thiên Tân, họ cho rằng nước mưa vẫn an toàn và không có dấu hiệu cho thấy sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người.
Hố đen khổng lồ
14
Theo đánh giá của các chuyên gia, vụ nổ có sức công phá tương đương 24 tấn thuốc nổ TNT và đi kèm rung chấn tương đương trận động đất 2,9 độ richte. Thảm kịch kinh hoàng đã khiến cho hầu hết các công trình gần đó bị hủy hoại, đặc biệt là hàng trăm ngàn chiếc ô tô, nhà cửa, công xưởng… bị thiêu rụi trong chốc lát.
Các nhà chức trách còn phát hiện một hố đen khổng lồ, chiếm trọn khu vực rộng lớn ở nơi từng là kho hàng của cảng Thiên Tân.
15 16
Tính đến thời điểm hiện tại, vụ nổ tại Thiên Tân đã ảnh hưởng tới ít nhất 17.000 hộ dân, 1.700 doanh nghiệp, và ít nhất 6.000 cư dân của Thiên Tân phải sơ tán tới nơi an toàn.
Sau nhiều ngày điều tra, chính quyền thành phố Thiên Tân khẳng định kho hàng phát nổ hôm 12/8 có 40 loại hàng hóa độc hại, chia thành 3 nhóm. Chúng gồm 1.300 tấn hóa chất oxy hóa dễ nổ, 500 tấn chất dễ cháy, 700 tấn hóa chất độc chủ yếu là cyanide.

 http://www.datviet.com/lo-lang-truoc-nhung-hien-tuong-la-xay-ra-sau-vu-no-o-thien-tan/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten