Thứ bảy, 5/1/2013, 11:53 GMT+7
'Chợ trời' kim cương lớn nhất thế giới
Thành phố Surat, phía tây Ấn Độ là nơi hơn 90 phần trăm kim cương
thô hợp pháp cũng như phi pháp được đánh bóng, môi giới và xóa gốc tích trước
khi quay về các nước mua kim cương trên khắp thế giới.
> Quy trình
"nhào nặn" nên kim cương> Australia
phát hiện kim cương hồng lớn nhất lịch sử
|
Theo tạp chí Foreign Policy, Surat, ở bang Gujarat, Ấn
Độ được coi là nơi những viên "kim cương máu" được chùi sạch sẽ trước khi rơi
vào tay khách hàng trên toàn cầu. |
|
Tại đây, hệ thống vận hành giống kiểu mafia, vì không có giấy tờ
chính thức nào. Trong ảnh, một người thợ đánh bóng kim cương "khoe" những viên
kim cương cắt thô mà anh nhận được để đổi lấy một mảnh giấy vuông, trong đó ghi
chi tiết giá trị và số carat của món đồ. Những viên kim cương đã được đánh bóng
và giấy chứng nhận nằm trên bàn. |
|
Sau khi thợ đánh bóng nhận được sản phẩm thô, họ bắt đầu mài
chúng bằng những công cụ đơn giản nhằm tạo ra các góc cạnh. Nếu được mài tốt,
các góc cạnh này sẽ tạo thành các lăng kính phản chiếu ánh sáng
khiến cho kim cương trở nên lấp lánh. |
|
Sau khi kim cương được đánh bóng, một người môi giới sẽ đến lấy
những viên đá quý để đem phân phối. Người môi giới này đang rút ra kiện hàng
chứa kim cương trị giá hơn một triệu USD trong người mà không có bất cứ phương
tiện bảo vệ nào, tại văn phòng Hiệp hội Kim cương Surat.
|
|
Một thợ soi kim cương trước khi chúng được chuyển tới thành phố
Mumbai, Ấn Độ. |
|
Hàng chục căn phòng lớn như thế này nằm dọc chợ kim cương
Mahidharpura ở Surat. Hơn 3,000 người buôn bán đến đây mỗi ngày, mỗi người mang
theo các viên đá trị giá hàng chục nghìn USD quanh bụng. Vấn đề bảo đảm an ninh
không tồn tại, và các giao dịch với những viên đá hợp pháp hay phi pháp đều được
thực hiện lẫn lộn, không phân biệt. |
|
Một thanh niên chờ tàu chở hàng Gujarat đến để những người vận
chuyển đem các viên đá quý từ Surat tới Mumbai. |
|
Những người vận chuyển nhanh chóng đến điểm hẹn khi tàu đến.
|
|
Tại hội chợ trang sức quốc tế Ấn Độ, khoảng 25.000 khách hàng
đến tham quan vào tháng 8 hàng năm, với tổng giá trị các khoản giao dịch là
khoảng một tỷ USD. Khách hàng lên tầng hai để thỏa thuận giá, cách vận chuyển và
các khoản hợp đồng dài hạn với người bán. |
Trọng Giáp (Ảnh: Foreign
Policy)
Geen opmerkingen:
Een reactie posten