woensdag 30 januari 2013

Quân đội Trung Quốc bị tham nhũng đe dọa nghiêm trọng

Thứ ba 29 Tháng Giêng 2013

Quân đội Trung Quốc bị tham nhũng đe dọa nghiêm trọng

Các đại biểu Quân đội tham dự đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18, chờ vào dự buổi khai mạc, Bắc Kinh, 08/11/2012.
Các đại biểu Quân đội tham dự đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18, chờ vào dự buổi khai mạc, Bắc Kinh, 08/11/2012.
REUTERS/David Gray

Tú Anh
Trong cuộc hội thảo tại Đài Bắc ngày 29/01/2013, nhiều chuyên gia quốc tế nhận định quân đội Trung Quốc đang phải đương đầu với nạn tham ô nghiêm trọng, do thiếu cơ chế giám sát và ngăn chận hối lộ. Mức độ tham nhũng được xếp vào hạng “rủi ro cao” theo chỉ số mới của Minh bạch quốc tế.

Quân đội Trung Quốc nhiều lần nhìn nhận đang bị tệ nạn tham nhũng lũng đoạn và họ đã đưa ra nhiều biện pháp để ngăn chận phần nào mối lo ngại này. Trên đây là tuyên bố của ông Mark Pyman, điều hành Tổ chức Chương trình Quốc phòng và An ninh (Defense and Security Programme) tại Đài Bắc vào hôm nay 29/01/2013. Tuy nhiên, ông nhận định các biện pháp chống tham nhũng của chính quyền không mang lại hiệu quả, vì thứ nhất do quân đội không thi hành và thứ hai là ban lãnh đạo chính trị không có cơ chế giám sát và ngăn ngừa.
Vào tháng 11 năm ngoái, tân lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết xem bài trừ tham ô là ưu tiên số một trong nhiệm kỳ của ông.
Tuy nhiên, giáo sư Kevin Yeh, một chuyên gia của Tổ chức Minh bạch Quốc tế Transparency international, thuộc cơ sở Đài Loan, không tin lời hứa này của lãnh đạo Hoa lục có thể được thực hiện. Một là vì quân đội Trung Quốc là một “guồng máy khép kín” và quân đội có quyền lực mạnh hơn chính phủ. Tệ hơn nữa là vì các tướng lãnh Trung Quốc không chấp nhận để cho một cơ quan độc lập chống tham nhũng giám sát, thanh tra nội bộ quân đội.
Hệ quả tất yếu là đang được thấy rõ là quân đội thành lập hàng ngàn công ty doanh nghiệp lao vào hoạt động kiếm tiền.
Theo AFP, việc Minh bạch Quốc tế tổ chức cuộc hội thảo tại Đài Bắc vào ngày hôm nay là để công bố một chỉ số mới về “rủi ro” do nạn tham ô trong lãnh vực quốc phòng. Trong số 82 quốc gia được xếp hạng, Úc và Đức đứng đầu về tính trong sạch. Mỹ, Anh, Hàn Quốc thuộc hạng “ít rủi ro” trong khi Pháp, Ý, Tây Ban Nha được xem là “rủi ro vừa phải”. Trung Quốc và Nga đứng trong danh sách “rủi ro cao”. Các quốc gia châu Phi kể cả Ai Cập và Angola đứng cuối bảng.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130129-quan-doi-trung-quoc-bi-nan-tham-nhung-de-doa-nghiem-trong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten