donderdag 17 januari 2013

Lance Armstrong lần đầu tiên thú nhận dùng chất kích thích

Thứ ba 15 Tháng Giêng 2013

Lance Armstrong lần đầu tiên thú nhận dùng chất kích thích

Lance Amstrong trong cuộc đua vòng quanh nước Pháp năm 2002 (Scott Scholz /WireImage)
Lance Amstrong trong cuộc đua vòng quanh nước Pháp năm 2002 (Scott Scholz /WireImage)

Trọng Thành
Hôm qua 14/01/2013, theo tuần báo Mỹ USA Today, sau nhiều năm kiên quyết chối bỏ, tay đua lừng danh Lance Amstrong, 41 tuổi, thú nhận đã dùng doping. Việc thú nhận sử dụng chất kích thích có thể khiến cựu vận động viên người Mỹ bị truy tố, thậm chí có khả năng ông sẽ bị phạt tù.

Vào mùa thu năm ngoái, Lance Armstrong đã bị Liên đoàn đua xe đạp quốc tế (UCI) trừng phạt nặng nề, vì bị tình nghi dùng chất kích thích. Vận động viên huyền thoại này cũng bị tước 7 huy chương trong giải Vòng đua nước Pháp. Kể từ đó đến nay, đây là lần đầu tiên Lance Amstrong trả lời phỏng vấn.
Cuộc phỏng vấn của ngôi sao truyền hình Mỹ Oprah Winfrey đã được thực hiện hôm qua 14/01, tại nhà riêng của Lance Armstrong. Sau cuộc phỏng vấn, dự kiến sẽ được công bố ngày mốt, thứ Năm 17/01, bà Oprah Winfrey cho biết trên trang Twitter rằng cuộc phỏng vấn đã kéo dài hơn hai giờ đồng hồ, người được phỏng vấn tỏ ra cởi mở, nhưng không cho biết thêm chi tiết.
Trả lời phỏng vấn AFP, người phát ngôn của Lance Armstrong cũng từ chối đưa ra bình luận, và cho biết, đã thỏa thuận với ê kíp làm báo sẽ giữ im lặng cho đến khi nào phỏng vấn này được công bố.
Sau khi Cơ quan chống doping của Mỹ (Usada) đưa ra một tài liệu cáo buộc Lance Armstrong đã thiết lập « một chương trình sử dụng thuốc kích thích tinh vi nhất, chưa từng thấy trong lịch sử thể thao », Lance Armstrong đã bị truất quyền thi đấu vĩnh viễn. Vào tháng 7/2012, Amstrong đã từng tuyên bố, sau khi Usada ra báo cáo buộc tội, rằng : « chưa từng dùng chất kích thích (…) và đã trải qua gần 500 cuộc kiểm tra, nhưng chưa bao giờ có kết quả dương tính ».
Kể từ đó, cựu vận động viên Mỹ cũng mất đi phần lớn những người bảo trợ và phải rời khỏi Livstrong – Quỹ chống ung thư, mà ông thành lập từ năm 1997, sau khi chiến thắng căn bệnh ung thư ở chính mình.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia tư pháp, sự thú nhận kể trên của người đã từng làm mưa làm gió trên Vòng đua xung quanh nước Pháp trong 7 năm, sẽ có nhiều hệ lụy pháp lý. Ngoài việc phải nộp lại tiền giải thưởng, Lance Armstrong có thể sẽ bị truy tố hình sự và bị phạt tù.
Vài giờ trước cuộc phỏng vấn với bà Oprah Winfrey, ngôi sao thất sủng của môn đua xe đạp đã bày tỏ lời xin lỗi đối với các thành viên Quỹ chống ung thư. Người phát ngôn của Quỹ chống ung thư, do Lance Armstrong sáng lập, cho biết « nhà cựu vô địch », vốn là người chiến thắng ung thư, đã « thúc đẩy các thành viên của Quỹ này trong những việc làm tuyệt vời của họ trong cuộc chiến chống ung thư ».

http://www.viet.rfi.fr/the-thao/20130115-cuu-vo-dich-xe-dap-lance-armstrong-lan-dau-thu-nhan-dung-chat-kich-thich

Geen opmerkingen:

Een reactie posten