donderdag 31 januari 2013

Những con vật tiên phong trong vũ trụ

Thứ năm, 31/1/2013, 09:41 GMT+7
Twitter
Facebook

Những con vật tiên phong trong vũ trụ


Chó Laika là sinh vật sống đầu tiên bay vào không gian bằng phi thuyền của Liên Xô cũ, còn hai con khỉ nâu tên Sam giúp các nhà khoa học Mỹ thử nghiệm hệ thống thoát hiểm khi phóng tàu.
> Tên lửa Iran đưa khỉ lên trời


Chó Laika
Chó Laika là sinh vật đầu tiên được đưa lên vũ trụ. Tàu Sputnik 2 của Liên Xô đưa nó lên quỹ đạo vào tháng 11/1957 để các nhà khoa học kiểm tra tác động của chuyến bay trong không gian đối với cơ thể sống. Do tàu Sputnik 2 không có khả năng chống cháy khi trở về trái đất nên các nhà khoa học biết trước Laika sẽ chết trong chuyến bay. Song trên thực tế nó chết sau khi tàu rời bệ phóng vài giờ. Ảnh: NASA.

Sam, tên của một con khỉ rhesus
Sam, tên của một con khỉ nâu Ấn Độ, bay lên vũ trụ vào ngày 4/12/1959 cùng phi thuyền Mercury của Mỹ để thử nghiệm hệ thống thoát hiểm khi phóng của tàu. Hệ thống thoát hiểm khi phóng là một tên lửa đẩy nhiên liệu rắn được gắn ngay phía trên của phi thuyền. Nếu vụ phóng bị hủy, tên lửa này sẽ khai hỏa trong vòng một giây để đưa phi thuyền ra khỏi tên lửa phóng. Sau đó phi thuyền sẽ đáp xuống bằng dù của nó. Ảnh: NASA.

Một con khỉ nâu Ấn Độ khác, cũng được đặt tên là Sam, tham gia chuyến bay của tàu Mercury vào tháng 1/1960 để kiểm tra hệ thống thoát hiểm khi phóng. Ảnh: NASA.

Tinh tinh Ham tham gia chuyến bay vòng quanh trái đất của phi thuyền Mỹ vào tháng 1/1961. Ảnh: NASA.

Enos, tên một con tinh tinh khác, chuẩn bị bay lên vũ trụ cùng tàu Mỹ vào ngày 29/11/1961. Ảnh: NASA.

Ngày 28/1/2013, giới chức Iran thông báo họ đưa thành công một con khỉ vào vũ trụ. Ảnh: Đài truyền hình quốc gia Iran.

Minh Long

Geen opmerkingen:

Een reactie posten