woensdag 30 januari 2013

Nghịch lý của quả táo Apple

Nghịch lý của quả táo Apple
Cũng trong lĩnh vực kinh tế, các báo Pháp hôm nay chú ý nhiều đến quả táo Apple : « Apple không còn sức thuyết phục các thị trường chứng khoán », tựa của Le Figaro. Libération cụ thể hơn khi nói tới mối lo ngại của các nhà đầu tư là do « người thừa kế ông trùm tin học Steve Jobs thiếu tầm nhìn xa ».
Trường hợp của tập đoàn Apple là một nghịch lý. Dù khối lượng hàng bán ra của tập đoàn điện tử nổi tiếng này phá kỷ lục trong quý 4/2012, nhưng cổ phiếu của Apple lại mất giá trên thị trường chứng khoán – mất giá đến 12 % trong vòng chưa đầy 24 tiếng đồng hồ- và rơi xuống mức thấp nhất kể từ một năm trở lại đây.
Báo chí Hoa Kỳ thậm chí đặt câu hỏi « phép màu Apple có còn nữa hay không ? »
Người kế thừa sự nghiệp của « ông phù thủy Steve Jobs » là Tim Cook nhấn mạnh với các cổ đông rằng số điện thoại iPhone và iPad bán ra trong quý 4/2012 theo thứ tự tăng 29 % và 49 % so với cùng thời kỳ một năm trước đó. Thử hỏi là trên thế giới có bao nhiêu tập đoàn thu vào hơn 13 tỷ đô la tiền lãi một năm như là trường hợp của Apple. Vậy mà nhãn hiệu quả táo và chủ tịch tổng giám đốc Tim Cook vẫn bị « tuột điểm » trong mắt các nhà đầu tư.
Libération tự hỏi phải chăng « thời kỳ trăng mật giữa Apple với các thị trường chứng khoán đã đi qua ? » khi biết rằng từ mùa thu 2012 tới nay, cổ phiếu của Apple mất giảm 30 %.
Thực tế cho thấy là các nhà đầu tư vẫn chờ đợi Apple tăng trưởng một cách « thần kỳ » nhưng đó là điều không tưởng. Bởi vì, với đà tăng trưởng như đã thực hiện được trong 5 năm vừa qua, chỉ đến năm 2018 Apple sẽ có doanh thu là 1000 tỷ đô la tức là tương đương với tổng sản phẩm nội địa của một nước như Úc. Hơn nữa, trong thế giới điện thoại smartphone thì Apple đang phải đối phó với đà vươn lên của tập đoàn Hàn Quốc Samsung. Năm ngoái Samsung đã soán ngôi của Apple trong lĩnh vực này, chiếm 31 % thị phần quốc tế (Apple là 20 %) !

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130125-40-nam-hiep-dinh-paris

Geen opmerkingen:

Een reactie posten