Mỗi km đường cao tốc Việt Nam tốn 17,2 triệu USD
Suất đầu tư mỗi km đường cao tốc 4 làn xe ở đồng bằng miền Bắc và miền Trung là 10 triệu USD; đồng bằng Nam Bộ 17,2 triệu USD. Cá biệt, tuyến Bến Lức - Long Thành lên tới 28 triệu USD.
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng về suất vốn đầu tư
xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam. Từ năm 2005, Việt Nam bắt đầu triển khai
một số dự án cao tốc, hiện đã đưa vào khai thác khoảng 150 km, như tuyến TP HCM
- Trung Lương, Láng - Hòa Lạc, Cầu Giẽ - Ninh Bình; Vành đai III - Hà Nội với
quy mô 4-6 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp.
Từ nay đến năm 2015, dự kiến cả nước có thêm 600 km
đường cao tốc. Một số dự án đang triển khai như Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội -
Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Các dự án chuẩn bị
triển khai gồm: Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Dầu Giây - Phan Thiết, Bến Lức - Long
Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Theo Bộ Xây dựng, tại thời điểm quý II/2012, suất đầu
tư xây dựng mỗi km đường cao tốc 4 làn xe ở khu vực miền núi, trung du phía Bắc
là 7,4 triệu USD; đồng bằng Bắc Bộ 10,6 triệu USD/km; miền Trung và Nam Trung Bộ
là 10,5 triệu USD/km; đồng bằng Nam Bộ 17,2 triệu USD/km. Cá biệt, những tuyến
đi qua vùng có địa hình, địa chất đặc biệt như Bến Lức - Long Thành thì suất đầu
tư là 28,2 triệu USD.
Đường cao tốc giúp nâng cao chất lượng vận tải, rút ngắn thời gian lưu thông của phương tiện. Ảnh: Đoàn Loan |
Bộ Xây dựng đã khảo sát tại một số tuyến cho thấy,
mỗi km đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có suất đầu tư là 7,9 triệu USD/km;
cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có giá 4,2 triệu USD; cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
là 8,2 triệu USD; cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây là 10 triệu USD; cao tốc
Bến Lức - Long Thành là 28,2 triệu USD.
So sánh với các nước trong khu vực như cao tốc Thanh Hải - Lan Châu - Thiểm Tây (Trung Quốc) đi qua nhiều vùng đồi núi có vốn đầu tư khoảng 7,6 triệu USD/km. Tại Hàn Quốc, tuyến nối số 2 tại Busan - Hàn Quốc là 19 triệu USD.
So sánh với các nước trong khu vực như cao tốc Thanh Hải - Lan Châu - Thiểm Tây (Trung Quốc) đi qua nhiều vùng đồi núi có vốn đầu tư khoảng 7,6 triệu USD/km. Tại Hàn Quốc, tuyến nối số 2 tại Busan - Hàn Quốc là 19 triệu USD.
Theo Bộ Xây dựng, mặc dù các tuyến đường đều là vùng
đồi, núi và trung du, nhưng có suất chi phí xây dựng rất khác nhau, chưa tính
đến chi phí khác như quản lý dự án, tư vấn, giải phóng mặt bằng... và phụ thuộc
rất nhiều vào tỷ trọng chiều dài cầu, hầm trên tuyến.
Đối với tuyến có nhiều sông ngòi thì dự án phải xử lý
nền đất yếu với khối lượng lớn, suất chi phí xây dựng sẽ cao hơn nhiều so với
tuyến có tỷ trọng cầu, hầm và xử lý nền đất yếu với khối lượng nhỏ.
Ngoài ra, một trong những nguyên nhân làm chi phí đầu
tư đường cao tốc ở Việt Nam cao là chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, tái định
cư cao, việc tổ chức thực hiện thường chậm trễ làm chậm tiến độ và tăng chi phí.
Thời gian xây dựng dự án kéo dài do giải phóng mặt bằng, thiếu vốn... làm tăng
chi phí đầu tư bởi trượt giá, biến động giá.
Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa
phương tăng cường quản lý quy hoạch đường cao tốc; quản lý chặt quỹ
đất xây dựng đường, tránh tăng khối lượng giải phóng mặt bằng khi
triển khai và gắn trách nhiệm của UBND các tỉnh thành với tiến độ
triển khai công tác giải phóng mặt bằng.
Đoàn Loan
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2013/01/moi-km-duong-cao-toc-viet-nam-ton-17-2-trieu-usd/
Quá thiếu hiệu quả! 361 tỷ cho 1km đường. Đáng ra nó phải được
làm từ vàng trộn bê tông.
Theo kinh nghiệm cá nhân của tôi, một KS cầu đường có hơn 20 năm
làm việc tại Úc, HK, Macau, Singapore, VN, Campuchia thì cái giá này cao khủng
khiếp, vượt qua mức tưởng tượng của tôi
Ví dụ: tôi vừa thi công 1 đoạn đường tại Phnom Penh, dùng ...
Ví dụ: tôi vừa thi công 1 đoạn đường tại Phnom Penh, dùng ...
Không biết cao tốc Trung lương số tiền có như thế này không, nếu
có thì thật là hết nói, độ bền thua cả con dường của xóm bỏ tiền ra xây hẻm
chung
Ai đã từng đi cao tốc TP HCM - Trung Lương thấy ớn, vá chằng
chịt
Ôi thật khủng khiếp. Tại sao lại có chi phí khủng như vây. hãy
so sánh chi phí đường cao tốc ở Texax của nước Mỹ là 2 tiệu USD cho mỗi km.
Tôi ở nước ngoài 33 năm đi nhiều nước và chưa thấy ai làm đường
và vẽ lằn ranh chấm dứt 1 loạt 3 làn xe kiểu này. Xin hỏi, các xe chạy trên 3
làn kia đến chỗ này làm thế nào? Quá nguy hiểm cho tất cả những ...
quê hương ta rừng vàng biển bạc, thế nên đường xá giá cả cũng
cao!!!
oi sao ma qua kinh khung vay? Gia nhu chat luong di cung voi
tien dau tu thi con do, dang nay cha thay con duong nao lam xong ma khong co van
de ca. Tien no di dau vay nhi ???
Thật nực cười khi so sánh chi phí đường "cao tốc" ở VN với Hàn
Quốc mà lại không đả động đến chất lượng đường. Không những "bó tay" mà có lẽ
còn nên bịt tai luôn !
Tại sao giá cho mỗi km đường cao tốc ở VN lại cao như vậy? Bởi
vì ở VN giá nhân công rẻ, VL xây dựng cũng rẻ, chỉ có giá đền bù GPMB là cao,
nhưng với những tuyến cao tốc mà nhà báo liệt kê ra trên đây ...
vấn đề là ở chỗ quản lý trong xây dựng cơ bản chưa chặt, thất
thoát nhiều nên giá thành cao, chất lượng thấp.
Một con số khổng lồ không tưởng nổi .VN ta đất đai thuộc sở hữu
của nhà nước ,vậy sao giá đền bù lại cao ngất vậy ,khi làm đường phải tính đến
phương pháp tối ưu để tránh đền bù nhiều chứ .Chưa có đường cao tốc nào lại ...
Geen opmerkingen:
Een reactie posten