donderdag 1 juni 2017

Tổng thống Trump hoan nghênh các hợp đồng nhiều tỉ Mỹ kim trong cuộc gặp thủ tướng CSVN tại tòa Bạch Ốc khoảng 3 giờ chiều thứ tư 31/5/2017

Tổng thống Trump hoan nghênh các hợp đồng nhiều tỉ Mỹ kim trong cuộc gặp thủ tướng CSVN

Video Player
00:09
00:48
Tổng thống Donald Trump tiếp thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc tại tòa Bạch Ốc khoảng 3 giờ chiều thứ tư 31/5/2017. Trong buổi gặp gỡ đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo, tổng thống Trump ca ngợi các hợp đồng kinh tế trị giá hàng tỉ Mỹ Kim được ký kết.
Tổng thống cho báo giới tại tòa Bạch Ốc biết: “Việt Nam đã kí đơn đặt hàng lớn với Hoa Kỳ trị giá hàng tỉ Mỹ Kim. Chúng tôi đánh giá cao việc làm đó vì có nghĩa là Hoa Kỳ có thêm việc làm, còn Việt Nam sẽ nhận được những máy móc tốt từ các công ty Mỹ.”
Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc, là lãnh đạo thuộc khối ASEAN đầu tiên đến Hoa Kỳ dưới thời tổng thống Donald Trump. Trong lời đáp từ, ông Phúc nhận định: “Quan hệ giữa 2 bên đã trải qua những biến động lịch sử, nhưng giờ đây 2 quốc gia đã trở thành đối tác toàn diện.”
Công ty General Electric cho hay họ ký hợp đồng với Việt Nam với giá trị khoảng gần 6 tỉ Mỹ Kim cho các máy phát điện và động cơ máy bay cùng với dịch vụ bảo trì. Đây là hợp đồng lớn nhất mà GE có với Việt Nam từ trước đến nay, những hợp đồng này liên quan đến dự án phát triển điện gió tại Sóc Trăng, và ký với tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho dự án ở mỏ Cá Voi Xanh. Ngoài ra, CFM International – liên doanh giữa General Electric và Safran (công ty sản xuất vũ khí cho Bộ Quốc phòng Pháp) cũng đã ký hợp đồng cung cấp 215 động cơ máy bay kèm dịch vụ kỹ thuật, bảo trì cho hãng hàng không Vietjet Air, trị giá 3,6 tỷ Mỹ kim, thực hiện trong vòng 12 năm.
Sau buổi gặp gỡ với tổng thống Trump, ông Phúc đã đến Heritage Foundation, một tổ chức Bảo Thủ ủng hộ đảng Cộng Hòa.
Tại đây, ông Phúc cho biết là trong chuyến đi 3 ngày của mình, Việt Nam đã ký các thỏa thuận mua hàng hoá và dịch vụ của Hoa Kỳ trị giá 15 tỷ Mỹ Kim. Ông Phúc còn ví von rằng hai nền kinh tế “có tính bổ sung lẫn nhau hơn là cạnh tranh” và cho biết xuất khẩu của Mỹ sang Việt Nam đã có sự gia tăng nhanh chóng.
Đồng thời, ông Phúc bày tỏ ‎ hoan nghênh kế hoạch của ông Trump tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 11 tại Việt Nam. Ông Phúc nói sự việc này là dấu hiệu cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực và gọi đây “một dịp quan trọng để Hoa Kỳ khẳng định vai trò tích cực tại khu vực.”
Trong lúc tổng thống Trump và thủ tướng CSVN gặp gỡ, bên ngoài tòa Bạch Ốc, hàng trăm người Việt tị nạn đã biểu tình phản đối.
Cũng trong thời điểm này, tại Việt Nam, công an đã chỉ thị côn đồ giả dạng thường dân khủng bố Linh Mục Nguyễn Đình Thục và giáo dân Song Ngọc một cách vô nhân đạo.
Phong Ly / SBTN
http://www.sbtn.tv/tong-thong-trump-hoan-nghenh-cac-hop-dong-nhieu-ti-my-kim-trong-cuoc-gap-go-dau-tien-voi-thu-tuong-cs-phuc/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten