maandag 5 juni 2017

Việt Nam : Cao tốc Bắc Nam dài hơn 1.300 km (hoàn thành sau 2030) dự kiến thu phí 1.500 đồng một km

Thứ hai, 5/6/2017 | 17:26 GMT+7

Cao tốc Bắc Nam dự kiến thu phí 1.500 đồng một km

Lộ trình phí tuyến đường cao tốc Bắc Nam sẽ tăng dần, dự kiến 12% mỗi 3 năm, trong thời hạn 24 năm.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình Quốc hội về dự án cao tốc Bắc - Nam. Tờ trình cho biết, tổng mức đầu tư toàn tuyến là hơn 300.000 tỷ đồng, chia hai giai đoạn, từ nay đến 2025 và sau 2025.
Giai đoạn một (2017 - 2025), mức đầu tư là 240.000 tỷ đồng và từ nay đến năm 2020 số tiền cần chi khoảng 130.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, vốn Nhà nước giai đoạn này mới bố trí được 55.000 tỷ, số còn lại sẽ phải huy động qua vay với lãi suất 10,37% một năm. 
Mức thu phí được Bộ Giao thông dự tính cho toàn tuyến là 1.500 đồng một km và mức này sẽ tăng dần (khoảng 12% mỗi 3 năm), thu trong thời hạn 24 năm. Giai đoạn một có 17 dự án thành phần đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.
Giai đoạn hai sau 2025, tuyến cao tốc Bắc Nam được mở rộng theo quy mô phù hợp với quy hoạch được duyệt. 
Trong tổng chiều dài đoạn Hà Nội - TP HCM hơn 1.600 km, có 123 km đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP HCM - Long Thành đã khai thác, hiện còn hơn 1.300 km cần đầu tư và được chia làm 20 dự án thành phần. 
cao-toc-bac-nam-du-kien-thu-phi-1500-dong-mot-km
Từ nay đến năm 2020, tuyến cao tốc Bắc Nam mới bố trí được 55.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong tổng số tiền cần chi đầu tư là 130.000 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ
Do phần lớn nguồn lực huy động từ các nhà đầu tư, nên tờ trình đề xuất loạt cơ chế đặc thù với dự án cao tốc Bắc Nam.
Đầu tiên, cơ quan quản lý ngành giao thông kiến nghị giao Ngân hàng Nhà nước đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc để chủ đầu tư có thể tiếp cận vốn triển khai dự án; đồng thời hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận vay vốn của Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á.
Cơ chế đặc thù tiếp theo là đề nghị chỉ đánh giá sơ bộ tác động môi trường trong báo cáo tiền khả thi và được phép quyết định mức tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Mức giá đã được quyết định trong hợp đồng là không được thay đổi.
Ngoài ra, Bộ Giao thông cũng đề nghị giao quyền cho bộ đàm phán thời gian thu phí với các nhà đầu tư trên những đoạn cao tốc hoàn thành sớm trong hợp đồng BOT Quốc lộ 1. 
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, dự án cao tốc Bắc Nam phải tổ chức đấu thầu rộng rãi theo hình thức BOT, tuy nhiên tại tờ trình lần này, Bộ Giao thông cũng đề xuất được phép chỉ định thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật và tư vấn thẩm tra với các dự án triển khai đầu tư giai đoạn 1.
Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội, ông Đỗ Văn Sinh - Uỷ viên thường trực Uỷ ban Kinh tế cho rằng, việc huy động thêm vốn ngoài ngân sách là "cả một câu chuyện". Vay nước ngoài thì không được do nợ công đã sát trần, còn vay trong nước chủ yếu là vay ngân hàng.
"Người dân chủ yếu gửi ngắn hạn mà ngân hàng huy động ngắn hạn cho vay dài hạn thì cũng phải khống chế tỷ lệ để đảm bảo an ninh thanh toán", ông Sinh băn khoăn.
Lo lắng là thế, nhưng theo ông Sinh không phải không có cách gỡ. Ông thông tin, Thủ tướng đã giao Ngân hàng Nhà nước tính toán, báo cáo phương án huy động để xây dựng bằng được phân đoạn một từ nay đến 2020. Còn các giai đoạn đầu tư tiếp theo sẽ được tính toán cụ thể trước thời điểm đầu tư.
"Tiền quan trọng nhưng cũng không phải quan trọng nhất, mà còn những vấn đề lợn cợn Chính phủ cần giải đáp rõ trước các đại biểu Quốc hội, như phân kỳ đầu tư, cơ chế đặc thù...", ông Sinh nhận định và nhấn mạnh, "Chính phủ quyết tâm, Quốc hội sẽ ủng hộ, bản thân tôi cũng rất ủng hộ. Dù thế, vẫn phải làm rõ tất cả những điều còn băn khoăn ở trên".
Anh Minh

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/cao-toc-bac-nam-du-kien-thu-phi-1-500-dong-mot-km-3595294.html

Thứ sáu, 26/5/2017 | 12:03 GMT+7
|
Thứ sáu, 26/5/2017 | 12:03 GMT+7

Chính phủ chốt phương án đầu tư cao tốc Bắc Nam qua 20 tỉnh thành

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chấp thuận phương án 1 của Bộ Giao thông Vận tải xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam dài hơn 700 km trước năm 2020 và hoàn thành toàn tuyến sau năm 2025.

Ngày 25/5, Văn phòng Chính phủ ra thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về phương án đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam.
Văn phòng Chính phủ nêu rõ, Thủ tướng thống nhất phương án 1 theo đề nghị của Bộ trưởng Giao thông Vận tải. Theo đó, giai đoạn 1 đến năm 2020 sẽ xây dựng mới và mở rộng 713 km; đến năm 2022 sẽ xây mới 659 km. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 243.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 (sau năm 2025) sẽ mở rộng tuyến cao tốc Bắc Nam theo quy mô phù hợp với quy hoạch được duyệt; dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 69.120 tỷ đồng.
chinh-phu-chot-phuong-an-dau-tu-cao-toc-bac-nam-qua-20-tinh-thanh
Mạng cao tốc trên cả nước và cao tốc Bắc Nam. 
Người đứng đầu Chính phủ lưu ý, từ thực tiễn thành công tại các dự án mở rộng quốc lộ 1A và quốc lộ 14 đoạn qua Tây Nguyên, việc giải phóng mặt bằng cần huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị tại các địa phương trong tổ chức thực hiện, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả và kịp thời.
Thủ tướng yêu cầu công tác phân kỳ đầu tư được tính toán theo từng giai đoạn, phù hợp với lưu lượng phương tiện phát triển trong thực tế, tuy nhiên cần thực hiện cắm mốc lộ giới để quản lý quỹ đất theo quy hoạch và có giải pháp kỹ thuật để bảo đảm việc kết nối tại các nút giao. Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương điều chỉnh quy hoạch phát triển đường cao tốc, bảo đảm có tầm nhìn dài hạn.
Chính phủ đã đặt yêu cầu đối với dự án là hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam đáp ứng năng lực vận tải lớn, tốc độ cao và an toàn; kết nối các trung tâm kinh tế, xã hội từ Hà Nội đến TP HCM qua 20 tỉnh, thành phố; kết nối các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển nhằm phát triển kinh tế - xã hội những khu vực có đường cao tốc chạy qua nói riêng và cả đất nước nói chung; giảm thiểu áp lực và khai thác có hiệu quả hơn tuyến quốc lộ 1.
Theo phương án của Bộ Giao thông Vận tải, cao tốc Bắc Nam sẽ chia thành 2 giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1 sẽ chia mốc thời gian:

Ưu tiên 1 (năm 2017-2020): Xây dựng mới đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) và đoạn Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) với tổng chiều dài khoảng 632 km. Mở rộng đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), đoạn La Sơn (Thừa Thiên Huế) - Túy Loan (Đà Nẵng) từ quy mô 2 làn xe lên thành quy mô 4 làn xe cao tốc, tổng chiều dài khoảng 81 km. Chiều dài đầu tư và giải phóng mặt bằng khoảng 713 km; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 130.216 tỷ đồng.
Ưu tiên 2 (năm 2021-2025): Đầu tư các đoạn còn lại để nối thông dự án, bao gồm đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị) và đoạn Quảng Ngãi - Nha Trang (Khánh Hòa). Chiều dài đầu tư và giải phóng mặt bằng khoảng 659 km; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 113.096 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 (năm 2025): Mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam theo quy mô phù hợp với quy hoạch được duyệt; dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 69.123 tỷ đồng; căn cứ vào nhu cầu vận tải sẽ quyết định cụ thể thời điểm đầu tư, phương án đầu tư và nguồn vốn.
Đoàn Loan


http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-thong/chinh-phu-chot-phuong-an-dau-tu-cao-toc-bac-nam-qua-20-tinh-thanh-3590634.html

Thứ sáu, 26/5/2017 | 09:42 GMT+7
|
Thứ sáu, 26/5/2017 | 09:42 GMT+7
|

Những tuyến cao tốc sắp xây dựng tại Việt Nam

Tuyến cao tốc Bắc Nam dài hơn 1.300 km sẽ là trục xương sống đường bộ của đất nước, dự kiến hoàn thành trước năm 2030.
Những tuyến cao tốc sắp xây dựng tại Việt Nam
Tiến Thành - Đoàn Loan

Geen opmerkingen:

Een reactie plaatsen