dinsdag 6 juni 2017

Shangri-la : Jakarta khẳng định Daech có 1200 chiến binh tại Philippines + Philippines ban hành thiết quân luật ở miền nam để chống khủng bố


Shangri-la : Jakarta khẳng định Daech có 1200 chiến binh tại Philippines


media
Quân đội Philippes tấn công lực lượng hồi giáo chiếm phần lớn thành phố Marawi. Ảnh ngày 02/06/2017.Reuters
Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo - Daech - có 1.200 tay súng, trong số này có hàng chục công dân Indonesia, hoạt động tại Philippines. Tin này do bộ trưởng Quốc Phòng Indonesia loan báo Chủ Nhật 04/06/2017, ngày cuối cùng kết thúc Diễn Đàn An Ninh Shangri-la, Singapore, được tập trung vào đe dọa khủng bố Hồi Giáo.
Trong bối cảnh trận đánh đẫm máu đối đầu giữa quân đội Philippines và một nhóm Hồi Giáo võ trang tuyên bố theo Daech ở thành phố Marawi, miền nam Philippines vẫn tiếp diễn, Jakarta, qua tuyên bố của bộ trưởng Quốc Phòng Ryamizard Ryacudu, kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á hợp tác chống Daech.
Trước các đồng nhiệm quốc tế họp tại Singapore, bộ trưởng Quốc Phòng Indonesia cho biết « vừa được thông báo trong đêm, khoảng 1.200 chiến binh Daech, trong đó có độ chừng 40 người Indonesia, đang chiến đấu tại Philippines ».
Một phần thành phố Marawi, ở miền nam Philippines vẫn còn bị một nhóm Hồi Giáo võ trang kiểm soát sau hai tuần xung đột với quân đội chính phủ, làm 177 người chết, trong số này có 120 chiến binh Hồi Giáo.
Phủ nhận con số 1.200 chiến binh Daech do Indonesia đưa ra, thứ trưởng Quốc Phòng Philippines Ricardo Davis thẩm định Daech có chừng 250 cho đến 400 chiến binh là nhiều, trong số này có 40 người nước ngoài tham dự trận đánh Marawi.
Hồi đầu tuần, Manila báo động có nhiều tay súng Indonesia, Malaysia, Yemen, Ả Rập Xê Út và Tchetchenia xâm nhập Philippines. Một số bị bắn chết trong trận Marawi.
Một trong những đề nghị đối phó cụ thể được Malaysia loan báo là kể từ 19/06, Hải Quân ba nước Indonesia, Malaysia và Philippines sẽ tuần tiễu chung. Không Quân sẽ tham gia sau.

Thủ phạm đốt sòng bạc ở Manila không phải là khủng bố
Theo cảnh sát Philippines, người đàn ông phóng hỏa đốt một sòng bạc ở Manila vào thứ Bảy 27/05 làm chết 37 người là một kẻ nghiện bài bạc đến sạt nghiệp.
Cảnh sát Philippines đã truy ra danh tính thủ phạm là Jessie Javier Carlos, 43 tuổi, có vợ và ba con. Từ hai tháng nay, đương sự, một công chức của bộ Tài Chính, bị hợp tác xã bài bạc Philippines cấm cửa các casino. Tuyệt vọng, Carlos đã phóng hỏa sòng bạc để trả hận và sau đó tẩm xăng tự thiêu ở một khách sạn.
Khi vụ việc xẩy ra, Daech, qua kênh tuyên truyền Amaq, tự nhận là một « chiến binh thánh chiến » đã ra tay.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170604-shangri-la-djakarta-khang-dinh-daech-co-1200-chien-binh-tai-philippines

Philippines ban hành thiết quân luật ở miền nam để chống khủng bố

mediaQuân đội Philippines tại một chốt kiểm soát ở khu vực thành phố Marawi, miền nam (Ảnh chụp ngày 24/05/2017)Reuters
Tổng thống Duterte phải rút ngắn chuyến công du Nga để về nước đối phó với khủng bố đang hoành hành ở miền nam Philippines. Ngay tối 23/04/2017, tại Matxcơva, ông tuyên bố ban hành thiết quân luật trên đảo Mindanao.
 Trước đó, trong buổi làm việc với nguyên thủ Nga tại điện Kremlin, ông Duterte nói rằng Philippines cần vũ khí hiện đại để chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo và hy vọng nhận được hỗ trợ từ Matxcơva.
Thông tín viên RFI Marianne Dardard tại Manila cho biết, kẻ đứng đầu Daech cũng nằm trong lực lượng thánh chiến tại thành phố Marawi (trên đảo Mindanao) hiện đang giao tranh dữ dội với quân đội.
« Thiết quân luật do tổng thống Duterte ban hành có hiệu lực trong vòng hai tháng, cho phép sử dụng những biện pháp đặc biệt, như tạm đình chỉ áp dụng lệnh cấm bắt người không xét xử và hạn chế tự do đi lại. Tối thứ Ba (23/05), tại Marawi, quân đội Philippines truy đuổi Isnilon Hapilon, kẻ được cho là thủ lĩnh Daech tại Philippines. Isnilon Hapilon là một trong số các lãnh đạo chủ chốt của tổ chức khủng bố Abou Sayyaf chuyên bắt cóc con tin.
Trên các mạng xã hội, người dân Marawi đăng nhiều hình ảnh cho thấy các toán khủng bố đã giương lá cờ của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Cũng chính lực lượng này đã tấn công một bệnh viện, đốt cháy một nhà thờ, nhà tù thành phố và hai trường học.
Miền cực nam Philippines vẫn là nơi tấn công của nhiều nhóm tội phạm khác nhau và tự nhận theo Hồi Giáo cực đoan. Trước đây, tổng thống Duterte từng dọa ban hành thiết quân luật mà tổng thống Ferdinand Marcos đã sử dụng để thiết lập chế độ độc tài vào năm 1972 ».
Thánh chiến Philippines hành hình cảnh sát trưởng thành phố Malabang
Theo tin mới nhất của AFP, lực lượng thánh chiến Philippines đã hành hình cảnh sát trưởng thành phố Malabang (trên đảo Mindanao), khi ông trên đường về nhà. Thông tin được chính tổng thống Duterte thông báo ngày 24/05, đồng thời cho biết thiết quân luật có thể được áp dụng tại một số địa phương khác.
Trong khi đó, nhóm chiến binh « Maute » đang bắt giữ nhiều con tin, trong đó có linh mục Chito Suganob. Tổ chức này « dọa giết các con tin nếu chính phủ không rút lực lượng chống lại họ », theo thông cáo của chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Philippines.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170524-tong-thong-philippines-ban-hanh-thiet-quan-luat-o-mien-nam-de-chong-khung-bo-ok

Geen opmerkingen:

Een reactie posten