maandag 5 juni 2017

Cam Bốt : Phe đối lập CNRP đột phá trong bầu cử hội đồng thành phố : 49% so với 51% cử tri bỏ phiếu cho đảng cầm quyền CPP + Đảng đối lập Cam Bốt CNRP bầu lãnh đạo mới Kem Sokha

Cam Bốt : Phe đối lập đột phá trong bầu cử hội đồng thành phố

media
Cam Bốt : Chủ tịch đảng đối lập CNRP, Kem Sokha, đến bỏ phiếu ở Kandar, ngày 04/06/2017.Reuters
Trong cuộc bầu cử hội đồng thành phố ngày 04/06/2017, phe đối lập Cam Bốt đã có một bước đột phá đáng kể, một dấu hiệu đáng lo ngại cho thủ tướng Hun Sen, cầm quyền liên tục từ khi phe Khơme Đỏ bị lật đổ cho đến nay.
Đảng Nhân Dân Cam Bốt CPP, đảng cầm quyền và Đảng Cứu nguy Dân tộc CNRP, đảng đối lập chính, hôm nay, 05/06, đưa ra kết quả thẩm định gần giống như nhau : 51% cử tri đã bỏ phiếu cho đảng CPP và 49% bầu cho đảng đối lập CNRP.
Cả hai đảng đều xem kết quả đó là một thắng lợi, nhưng theo hãng tin AFP, đảng đối lập có lý do riêng để lạc quan, vì nếu thẩm định nói trên được kết quả chính thức xác nhận, họ sẽ nắm giữ đến khoảng 500 trên hơn 1.600 thành phố, thị trấn, làng xã, so với con số 40 cách đây 5 năm. Kết quả chung cuộc chính thức sẽ được công bố ngày 25/06 tới.
Kết quả bầu cử hôm qua cho thấy là phe đối lập Cam Bốt đã phát triển lớn mạnh mặc dù bị đàn áp dữ dội. Các tổ chức nhân quyền và phe đối lập vẫn tố cáo chính quyền Hun Sen dùng tòa án để truy tố các lãnh đạo đảng CNRP, các nhà bất đồng chính kiến, cũng như các nhà hoạt động nhân quyền.
Theo thống kê của tổ chức Ân Xá Quốc Tế, từ năm 2013 đến nay đã có 27 tù chính trị bị giam giữ và hàng chục người khác đang bị truy tố. Phe đối lập ở Cam Bốt đặc biệt thu hút giới trẻ, vốn vẫn bất mãn về nạn tham nhũng trong giới có chức có quyền hoặc những người có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền.
Tuy vậy, thủ tướng Hun Sen, năm nay 64 tuổi, xem kết quả bầu cử hôm qua là một dấu hiệu tốt cho bầu cử Quốc Hội năm tới. Ông Hun Sen vẫn nói rằng nếu ông rời khỏi chính quyền, đất nước Cam Bốt sẽ rơi vào hỗn loạn và đúng là nhiều người dân ở nước này vẫn tin như thế.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170605-cam-bot-doi-lap-dot-pha-bau-cu-hoi-dong-tp

Bầu cử địa phương Cam Bốt: Trắc nghiệm đối với thủ tướng Hun Sen

media
Cam Bốt - Bầu cử địa phương: Thủ tướng Hun Sen lúc bỏ phiếu tại Phnom Penh, ngày 04/06/2017.Reuters
Vài triệu cử tri Cam Bốt đã đi bỏ phiếu ngày 04/06/2017. Cuộc bầu cử cấp địa phương lần này được cho là bài trắc nghiệm về mức độ tín nhiệm của thủ tướng Hun Sen trước kỳ bầu cử Quốc Hội vào năm 2018.
Các phòng phiếu tại hơn 1.600 địa phương đóng cửa vào chiều Chủ Nhật và kết quả sơ bộ được công bố vào tối cùng ngày. Phát biểu với AFP, một nữ cử tri 30 tuổi cho biết bỏ phiếu cho đảng đối lập Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt (CNRP) vì « sự thay đổi »« mong muốn đất nước tiến bộ hơn và nhân quyền được tôn trọng ».
Đảng Cứu Nguy Dân Tộc thu hút một lượng lớn cử tri trẻ tại Cam Bốt, nơi có đến 70% dân số dưới 30 tuổi. Nắm rõ sự chán chường trước một hệ thống tham nhũng, đảng đối lập hy vọng chấm dứt sự thống trị từ hơn 30 năm qua của đảng Nhân Dân Cam Bốt (CPP) của thủ tướng Hun Sen.
Trong khi đó, gần đây, ông Hun Sen khẳng định « một cuộc chiến có nguy cơ xảy ra » nếu đảng Nhân Dân Cam Bốt mất quyền lực và gia đình ông, bị cáo buộc chi phối nền kinh tế, bị phe đối lập truy tố. Thủ tướng Cam Bốt không ngừng nhắc lại là nếu ông rời khỏi chính trường, quốc gia Đông Nam Á này có nguy cơ rơi vào bất ổn. Những tuyên bố trên đã tác động được đa số người dân Cam Bốt, hiện vẫn còn bị ám ảnh bởi cuộc nội chiến và giai đoạn đen tối dưới thời Khmer Đỏ.
Ngược lại, ông Sam Rainsy, người đứng đầu đảng Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt, hiện đang lưu vong tại Pháp, lên án chính quyền Phnom Penh ngày càng tham nhũng và mạnh tay trấn áp. Ông Kem Sokha, người thay thế ông Sam Rainsy tại Cam Bốt, khẳng định « ngày càng có nhiều người ủng hộ đảng Cứu Nguy Dân Tộc » và tin rằng có thể lập kỷ lục mới với khoảng 60% số phiếu, nếu cuộc bầu cử lần này không bị gian lận.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170604-cam-bot-bau-cu-dia-phuong-bai-trac-nghiem-doi-voi-thu-tuong-hun-sen

Đảng đối lập Cam Bốt bầu lãnh đạo mới

mediaTân lãnh đạo đảng đối lập Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt, Kem Sokha. Ảnh ngày 02/03/2017.Reuters
Đảng đối lập chính ở Cam Bốt CNRP ngày 02/2017 bầu lãnh đạo mới, một tháng sau khi chủ tịch đảng Sam Rainsy từ chức.
Hãng tin Pháp, AFP nhắc lại, hôm 11/02/2017, ông Sam Rainsy, chủ tịch đảng Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt (CNRP) bất ngờ thông báo rút lui khỏi vị trí lãnh đạo, sau hai thập kỷ đứng đầu lực lượng chính trị đối đầu với thủ tướng Hun Sen. Sam Raisy đang sống tại Pháp, đã bị tư pháp kết án tại Cam Bốt.
Hôm nay, đảng CNRP đã chỉ định ông Kem Sokha, trước là phó của Sam Rainsy, làm chủ tịch đảng. Phát biểu trước các thành viên lãnh đạo đảng, ông Kem Sokha thừa nhận thời gian qua, đối lập đã trải qua nhiều « bão tố chính trị ».
Các lãnh đạo của đảng Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt, trong đó có cả ông Kem Sokha đã bị dính án hoặc có những rắc rối với tư pháp.
Tháng trước, Quốc Hội Cam bốt đã thông qua điều luật cho phép giải tán các đảng phái chính trị vi phạm pháp luật hay trong ban lãnh đạo có người bị kết án. Các nhóm bảo vệ nhân quyền ở Cam Bốt coi đó là một công cụ của chính quyền Hun Sen nhằm ngăn chặn đối lập, loại bỏ các đối thủ chính trị từ xa.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170302-dang-doi-lap-cam-bot-bau-lanh-dao-moi

Geen opmerkingen:

Een reactie posten