donderdag 11 mei 2017

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 09/05/2017 đã cách chức giám đốc FBI James Comey, gây ra cú sốc lớn tại Washington

    1. NHIỀU UẨN KHÚC - TT. Trump SA THẢI Giám Đốc FBI - Cộng Đồng Người Việt - Duur: 14:23.

      • 7 uur geleden
      • 180 weergaven
      Giám đốc FBI bị cách chức vì 'phạm nhiều lỗi lầm' Có phải việc sa thải giám đốc FBI vẫn mang nhiều uẩn khúc và nhiều nghi vấn ...
      • Nieuw
    2. FBI-TỔNG THỐNG TRUMP NÊU LÍ DO CÁCH CHỨC GIÁM ĐỐC FBI. VbaMedia.vN hân hạnh đăng tải. - Duur: 0:47.

      • 1 uur geleden
      • Geen weergaven
      TỔNG THỐNG MỸ NÊU LÍ DO CÁCH CHỨC GIÁM ĐỐC FBI. VTV1. 11/5/2017. VbaMedia.vN hân hạnh đăng tải.
      • Nieuw
    3. Giọt nước tràn ly khiến Trump tức giận cách chức giám đốc FBI - Duur: 5:58.

      • 1 uur geleden
      • 2 weergaven
      Giọt nước tràn ly khiến Trump tức giận cách chức giám đốc FBI ---Giọt nước tràn ly khiến Trump tức giận cách chức giám đốc FBI.


Donald Trump cách chức giám đốc FBI, gây sốc tại Washington


mediaGiám đốc FBI bị cách chức James Comey. Ảnh chụp 26/04/2016, lúc ông đến phát biểu tại Georgetown University, Washington D.C.Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 09/05/2017 đã cách chức giám đốc FBI James Comey, gây ra cú sốc lớn tại Washington. Hành động bất ngờ này có tác động như một quả bom tại Quốc Hội, vì FBI đang điều tra về các mối quan hệ giữa ê-kíp vận động tranh cử của ông Trump với chính quyền Nga.
Trong bản thông cáo ngắn ngủi, Nhà Trắng cho rằng sự ra đi của ông James Comey « giúp FBI có được đà tiến mới ». Tổng thống Mỹ giải thích, việc cách chức là theo khuyến cáo của bộ trưởng Tư Pháp Jeff Sessions, do ông Comey đã không làm tốt cuộc điều tra về các email của bà Hillary Clinton.
Từ Washington, thông tín viên RFI Anne-Marie Capomaccio nhận định :
« Ông James Comey là một trong những nhân vật gây tranh cãi nhiều nhất tại Hoa Kỳ. Một người khiến cả phe Cộng Hòa lẫn Dân Chủ đều phải dè chừng, và đôi khi ghét bỏ.
Donald Trump đã lần lượt bôi xấu rồi lại ca ngợi ông Comey trong chiến dịch tranh cử. Ông Trump đả kích James Comey khi giám đốc FBI loan báo không có lý do nào để khởi tố bà Hillary Clinton trong vụ sử dụng các thiết bị cá nhân để đọc thư điện tử. Sau đó ông Trump đưa ông Comey lên chín tầng mây, khi FBI lại mở điều tra về vụ thư điện tử của bà Clinton, chỉ 10 ngày trước bầu cử.
Cũng ông James Comey, mà bà Hillary Clinton cho là chịu trách nhiệm phần lớn về việc bà thất cử.
Giám đốc FBI dường như không quan tâm đến những chỉ trích, vẫn tiếp tục công việc. Và cũng chính ông Comey đã cho mở điều tra về các mối liên hệ trong chiến dịch tranh cử của ông Trump với phía Nga.
Theo nhiều nhà quan sát, chính vì cuộc điều tra này mà ông bị mất chức. Các dân biểu đảng Dân Chủ viết : « Chúng ta là một quốc gia kém phát triển », « Đây là sự quay lại với kỷ nguyên Nixon ».
Cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga trong chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ sẽ đi về đâu ? Có thể nói chắc rằng ông Donald Trump sẽ bổ nhiệm một giám đốc FBI mới ít độc lập hơn so với một James Comey không khoan nhượng ».
Phản ứng mạnh mẽ của các dân biểu
Nhà Trắng có lẽ không lường trước phản ứng mạnh mẽ của các dân biểu cả Dân Chủ lẫn Cộng Hòa. Đối lập kêu gọi bổ nhiệm một thẩm phán độc lập để tiếp tục cuộc điều tra của FBI. Chủ tịch ủy ban tình báo Hạ Viện, dân biểu Cộng Hòa Richard Burr tuyên bố « rất hoang mang » về thời điểm và lý do cách chức ông James Comey.
Trước đây, việc cựu tổng thống Richard Nixon cách chức thẩm phán độc lập Archibald Cox đang điều tra vụ Watergate đã dẫn đến hậu quả là ông Nixon phải từ chức sau đó.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170510-donald-trump-cach-chuc-giam-doc-fbi-gay-soc-tai-washington

Tư Pháp Mỹ điều tra vụ FBI « can thiệp » vào bầu cử tổng thống

mediaJames Comey, giám đốc FBI, Washington, ngày 10/01/2017.REUTERS/Joshua Roberts/File Photo
Bộ tư pháp Mỹ quyết định điều tra vì sao cơ quan cảnh sát liên bang FBI thông báo mở lại hồ sơ thư điện tử cá nhân của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton giữa lúc bà chiếm thế thượng phong rồi sau đó lại tuyên bố không có gì mới. Ứng cử viên đảng Dân chủ xem quyết định này của giám đốc FBI làm cho bà thất cử.
Văn phòng tổng thanh tra bộ tư pháp Mỹ Michael Horowitz ngày 12/01/2017 thông báo mở cuộc điều tra theo yêu cầu của « các nhân vật cao cấp trong quốc hội và nhiều tổ chức công dân » về hai tuyên bố của giám đốc FBI, James Comey lúc gần đến ngày bầu cử tổng thống 08/11/2016.
Mười ngày trước, ông James Comey thông báo mở lại điều tra xem xét hộp thư điện tử cá nhân của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton có chứa thông tin bí mật quốc gia hay không, rồi một tuần sau lại bảo là không có gì đáng nói. Trong vòng một tuần lễ, điểm tín nhiệm của ứng cử viên đảng Dân chủ lao dốc.
Vấn đề là các cơ quan an ninh Mỹ, theo đạo luật Hatch Act năm 1939, phải giữ thế trung lập, không can thiệp vào bầu cử. Theo truyền thống, cơ quan cảnh sát cũng không được tiết lộ thông tin về một cuộc điều tra mà không đi đến kết luận truy tố hình sự.
Nếu tư pháp tìm thấy bằng chứng giám đốc FBI hành động sai trái, đương sự sẽ bị kỷ luật. Nhiệm kỳ của giám đốc FBI che chở cho James Comey không bị cách chức giữa chừng trừ trường hợp phạm lỗi đặc biệt.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170113-tu-phap-my-dieu-tra-fbi-bau-cu-tong-thong-qt

Geen opmerkingen:

Een reactie posten