zondag 7 mei 2017

Cơ Đốc Nhân Trung Quốc Kêu Gọi Phong Trào Mang Thập Giá Trở Lại Với Công Chúng

Cơ Đốc Nhân Trung Quốc Kêu Gọi Phong Trào Mang Thập Giá Trở Lại Với Công Chúng

Oneway.vn: Chính quyền Trung Quốc đã dỡ hàng trăm cây thập giá khổng lồ của nhiều nhà thờ trong 2 năm qua. Hiện nay, những tín đồ Tin Lành và Thiên Chúa giáo Trung Quốc đã cùng nhau mang những cây thập giá đỏ – mặc dù nhỏ hơn – trở lại trong mắt cộng đồng.
Trong một chiến dịch trực tuyến, các nhà lãnh đạo Hội Thánh tại tỉnh miền đông Chiết Giang đã kêu gọi các Cơ Đốc nhân làm hàng trăm cây thập giá nhỏ bằng gỗ, sơn đỏ và trưng chúng trước cửa nhà hoặc trong xe ô tô.
Cơ Đốc Nhân Trung Quốc Kêu Gọi Phong Trào Mang Thập Giá Trở Lại Công Chúng
“Mỗi lần họ hạ một cây thập giá, chúng tôi sẽ dựng lên nhiều hơn” – một lãnh đạo Hội Thánh giấu tên nói trong một cuộc phỏng vấn – “Chúng tôi thậm chí đang xem xét việc làm cờ, quần áo với hình thập tự. Chúng tôi sẽ khiến hình ảnh thập tự tràn ngập khắp Trung Quốc”.
Chiến dịch loại bỏ thập giá bắt đầu từ 2013, nhưng khắc nghiệt nhất vào mùa hè năm trước. Hàng trăm cây thập giá đã bị gỡ bỏ, đôi khi một số nhà thờ bị phá hủy hoàn toàn. Dù có một thời gian giảm sút, chiến dịch mạnh mẽ trở lại trong mùa xuân năm nay. Trong tháng 5, 17 cây thập giá đã bị phá dỡ và thêm 10 cây nữa trong tháng 7.
Cơ Đốc Nhân Trung Quốc Kêu Gọi Phong Trào Mang Thập Giá Trở Lại Công Chúng Cơ Đốc Nhân Trung Quốc Kêu Gọi Phong Trào Mang Thập Giá Trở Lại Công Chúng Cơ Đốc Nhân Trung Quốc Kêu Gọi Phong Trào Mang Thập Giá Trở Lại Công Chúng
Cũng trong tháng 5, chình quyền đã đưa ra những quy định cho thập tự tại nhà thờ: chúng phải ngắn, không cao quá 1/10 chiều cao mặt tiền của nhà thờ. Chúng không được phô trương, được sơn màu sắc tương đồng với nhà thờ. Quy định này nghĩa là hầu hết những cây thập giá còn lại, thường là màu đỏ và treo trên cao khỏi nhà thờ, phải bị loại bỏ.
Cơ Đốc Nhân đã mất kiên nhẫn với chiến dịch này, theo một bức thư ngỏ từ các nhà lãnh đạo Công giáo ở Ôn Châu, Chiết Giang, nơi được xem là “Giê-ru-sa-lem của Trung Quốc” nhờ có 1 triệu người Tin Lành và khoảng 300,000 người Công giáo sinh sống tại đây.
“Chiến dịch ép buộc gỡ bỏ thập giá và phá hủy nhà thờ ở Chiết Giang đã có tác động tiêu cực sâu sắc đối với các nhà thờ Công giáo và Tin Lành trong tỉnh” – giám đốc điều hành của CSW Mervyn Thomas nói – “Nhiều lãnh đạo đã cố gắng kiên nhẫn thương lượng và tham gia đối thoại với các nhà lãnh đạo địa phương, các cuộc biểu tình và các kiến nghị của Cơ Đốc nhân là dấu hiệu cho thấy mối lo ngại của họ đã không được giải quyết.”
Vì vậy, vào ngày 4/7, các thành viên của một nhà thờ không thập tự đã dựng lên những banner “nâng thập giá lên” hay “bảo vệ tự do tôn giáo”. Trong cuối tháng 7, khoảng 20 linh mục đã biểu tình bên ngoài văn phòng chính phủ với tấm bảng “Duy trì phẩm chất tôn giáo và phản đối việc ép buộc tháo dỡ thập giá”.
Cùng lúc đó, một nhóm luật sư Cơ Đốc vì quyền con người đã gia nhập lực lượng đấu tranh cho tự do tôn giáo, họ tự gọi mình là “Luật sư bảo vệ Thánh giá”
Tuần trước, 16 tín đồ Tin Lành đã bị bắt giữ vì tội “cản trở người thi hành công vụ” và “kinh doanh bất hợp pháp” nhưng luật sư của họ lập luận rằng họ bị bắt vì từ chối tháo dỡ Thập giá.
Giáo sư Công giáo Chen Kaihua đã sử dụng Weibo để kêu gọi Hội Thánh khắp cả nước tham gia “phong trào bất tuân không bạo lực hợp pháp và an toàn”.
“Ngày mai bạn sẽ thấy thập giá ở khắp Chiết Giang” – ông viết.
Dịch: Ansther Van.
Nguồn: Christianity Today

Geen opmerkingen:

Een reactie posten