vrijdag 26 mei 2017

Dân biểu liên bang gốc Việt Stephanie Murphy (Florida) giới thiệu luật bảo vệ tin tình báo

Dân biểu liên bang gốc Việt giới thiệu luật bảo vệ tin tình báo

Dân Biểu Stephanie Murphy giới thiệu Dự Luật POISE tại phiên họp khoáng đại Hạ Viện. (Hình chụp từ màn hình TV của CSPAN)
WASHINGTON, DC (NV) – Dân Biểu Liên Bang Stephanie Murphy, tên Việt Nam là Đặng Thị Ngọc Dung (Dân Chủ-Florida) vừa giới thiệu dự luật bảo vệ và giám sát thông tin tình báo chia sẻ với kẻ thù (The Prevention and Oversight of Intelligence Sharing with Enemies-POISE), hôm Thứ Tư, 24 Tháng Năm, theo đài truyền hình CSPAN.
Dự luật đòi hỏi tổng thống phải thông báo ngay cho hai ủy ban tình báo Hạ Viện và Thượng Viện, khi có bất kỳ viên chức hành pháp nào, kể cả chính tổng thống, cố ý hoặc vô tình tiết lộ thông tin mật cho các giới chức chính phủ thuộc các quốc gia tài trợ cho khủng bố, hoặc đang bị Hoa Kỳ cấm vận hoặc chế tài, ví dụ như Nga hiện nay.
“Là cựu chuyên viên an ninh quốc gia trong Ngũ Giác Đài, tôi từng chứng kiến thiệt hại mà kẻ thù có thể gây ra cho chúng ta, khi họ tiếp cận được thông tin mật,” Dân Biểu Murphy nói trong phiên họp khoáng đại Hạ Viện, được trực tiếp truyền hình trên đài CSPAN.
Bà nói thêm: “Khi thông tin tình báo Mỹ bị rơi vào tay kẻ xấu, nó đẩy các binh sĩ, nhân viên tình báo, và các nhà ngoại giao của chúng ta vào tình thế nguy hiểm, và gây hại cho quyền lợi an ninh quốc gia của chúng ta khắp thế giới. Ngoài ra, các đồng minh của chúng ta sẽ không muốn chia sẻ thông tin tình báo, nếu họ không tin tưởng chúng ta trong việc bảo mật.”
“Dự luật của tôi sẽ cho phép Quốc Hội tiếp cận và giám sát bất cứ tình huống nào mà thông tin tình báo bị chia sẻ, để bảo đảm an toàn quốc gia, mỗi khi thông tin này vô tình hoặc cố ý bị chia sẻ,” vị dân cử gốc Việt cao cấp nhất Hoa Kỳ nói tiếp.
Hôm 10 Tháng Năm, trong lúc tiếp ông Sergey Lavrov, ngoại trưởng Nga, và ông Sergey Kislyak, đại sứ Nga tại Hoa Kỳ, tại Phòng Bầu Dục Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống Donald Trump chia sẻ tin tình báo, do Israel cung cấp cho Mỹ, liên quan đến nhóm ISIS định cài bom trong máy laptop để cho nổ máy bay, theo tin nhật báo The Washington Post.
Sau đó, Tổng Thống Donald Trump tweet ra như sau: “Trong vai trò tổng thống, tôi muốn chia sẻ với Nga (trong một buổi họp công khai trong Tòa Bạch Ốc), mà tôi có toàn quyền làm điều này, các dữ kiện liên quan đến chủ nghĩa khủng bố và an toàn hàng không, cùng với chuyện tôi muốn Nga mạnh tay ngăn chặn ISIS và chủ nghĩa khủng bố.”
Mới đây nhất, trong cuộc điện đàm với Tổng Thống Rodrigo Duerte của Philippines, Tổng Thống Donald Trump nói Hoa Kỳ có hai tàu ngầm đang hoạt động ở bán đảo Triều Tiên, theo nhật báo The New York Times.
Trong thời gian làm việc tại Hạ Viện, Dân Biểu Murphy luôn chú trọng đến an ninh quốc gia. Một trong những dự luật đầu tiên do bà giới thiệu gây chú ý khắp Hoa Kỳ là dự luật bảo vệ Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, HR 804, trong đó, cấm không cho người hoạt động chính trị được tham gia hội đồng này.
HR 804 được 183 dân biểu đồng bảo trợ và là tiền đề của một cuộc vận động đẩy ông Steve Bannon, chiến lược gia của Tổng Thống Donald Trump, ra khỏi Hội Đồng An Ninh Quốc Gia.
Bà cũng giới thiệu một dự luật cung cấp cho các nhà làm chính sách càng nhiều thông tin tình báo càng tốt, liên quan đến đe dọa của Bắc Hàn, cũng như các vấn đề liên quan đến khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
Bà Stephanie Murphy, 38 tuổi, thắng cử lần đầu tiên trong cuộc bầu cử hồi Tháng Mười Một năm ngoái, sau khi đánh bại đối thủ là một dân biểu Cộng Hòa lâu năm tại Địa Hạt 7, bao gồm khu vực phía Bắc Orange County, Florida, trong đó có các thành phố Orlando, Maitland, Winter Park, và đại học University of Central Florida.
Bà hiện là thành viên Ủy Ban Quốc Phòng và Ủy Ban Doanh Nghiệp Nhỏ của Hạ Viện Hoa Kỳ. (Đ.D.)

http://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/gioi-thieu-luat-bao-ve-tin-tinh-bao/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten