donderdag 11 mei 2017

Mỹ và Bắc Triều Tiên gặp nhau tại Na Uy

Mỹ và Bắc Triều Tiên gặp nhau tại Na Uy

media
Ảnh ghép : lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un (T) và tổng thống Mỹ Donald TrumpReuters
Nhiều quan chức Bắc Triều Tiên và một nhóm chuyên gia Mỹ ngày 08/05/2017 bắt đầu thảo luận tại Oslo, Na Uy. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước gia tăng và Washington đang tìm cách đối thoại với Bình Nhưỡng.
Hãng tin Hàn Quốc Yonhap trích nhiều nguồn tin ngoại giao cho biết cuộc gặp gỡ giữa các quan chức của Bình Nhưỡng và các chuyên gia dân sự Mỹ bắt đầu từ hôm qua ở ngoại ô Oslo và tiếp tục vào hôm nay 09/05.
Dẫn đầu phái đoàn Bắc Triều Tiên là bà Choe Son-hui, vụ trưởng vụ Bắc Mỹ, bộ Ngoại Giao. Trưởng phái đoàn Mỹ là bà Suzanne DiMaggio, giám đốc New America, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington.
Các cuộc gặp không chính thức giữa đại diện các tổ chức dân sự, phi chính phủ, hoặc quan chức cấp thấp thường được gọi là Track II (Track II diplomacy).
Cuộc gặp kiểu này đã từng diễn ra một lần tại Genève, Thụy Sĩ cách đây 6 tháng. Theo Yonhap, có lẽ bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ không mấy chú ý tới cuộc gặp «Track II» diễn ra 2 lần/năm kiểu này. Tuy nhiên, giới chuyên gia về Bắc Triều Tiên lưu ý về thời điểm cuộc gặp lần này và cho rằng có thể đây là những cuộc thảo luận thăm dò.
Trong khi đó, trang mạng Nikkei Asian Reviews cho biết Hoa Kỳ đã báo cho Trung Quốc biết về kế hoạch  Washington hứa sẽ không làm gì có hại cho Kim Jong Un nếu Bình Nhưỡng chấp nhận từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
Mỹ đưa ra bốn lời hứa : không yêu cầu thay đổi chế độ Bình Nhưỡng, không tìm cách lật độ  Kim Kong Un, không có hành động vượt quá ranh giới vĩ tuyến 38 giữa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên và không thúc đẩy thống nhất bán đảo Triều Tiên.
Dường như Trung Quốc đã chuyển thông điệp của Hoa Kỳ tới Bắc Triều Tiên đồng thời cho rằng Hoa Kỳ cần đưa thêm nhiều đề xuất hơn nữa để thuyết phục Bình Nhưỡng.
Còn tại Bắc Triều Tiên, ngày 08/05/2017, một ngày trước khi diễn ra bầu cử tổng thống tại Hàn Quốc, tờ báo nhà nước Rodong Sinmun đã đăng bào xã luận về tình hình chính trị với tiêu đề « Cần phải chấm dứt đụng độ hai miền Nam - Bắc Triều Tiên ».
Tác giả Sim Chol Yong phê phán các tổng thống Hàn Quốc cầm quyền trong 10 năm qua là bảo thủ, khiến căng thẳng chính trị, quân sự giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên gia tăng, làm sống lại những mâu thuẫn trước đây và đẩy hai miền tới bờ vực chiến tranh nguyên tử bất chấp mong muốn thống nhất và hòa bình của cả dân tộc Triều Tiên.
Ông Sim Chol Yong cũng nhấn mạnh rằng nếu Hàn Quốc vẫn tiếp tục có một chính phủ bảo thủ thì quan hệ giữa hai miền sẽ không thể được cải thiện và nguy cơ chiến tranh hạt nhân sẽ ngày càng trầm trọng.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170509-my-va-bac-trieu-tien-gap-nhau-tai-na-uy

Geen opmerkingen:

Een reactie posten