donderdag 25 mei 2017

Giáo hoàng Francis tiếp tổng thống Mỹ Donald Trump tại Vatican

Giáo hoàng tiếp tổng thống Mỹ Donald Trump tại Vatican

mediaTổng thống Mỹ Donald Trump (T) và giáo hoàng Phanxicô tại Vatican, ngày 24/05/2017.REUTERS/Evan Vucci/Pool
Đến Rôma vào tối hôm qua, vào sáng nay, 24/05/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump được đức giáo hoàng Phanxicô tiếp kiến tại Tòa Thánh Vatican, trong một cuộc gặp rất được chú ý. Vatican là chặng dừng đầu tiên của ông Trump trong khuôn khổ vòng công du châu Âu, sẽ đưa ông đến Bruxelles tham dự thượng đỉnh khối NATO, trước khi trở lại miền nam nước Ý dự hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 tại đảo Sicilia.
Theo ghi nhận của báo giới, sau cuộc hội kiến kéo dài khoảng nửa tiếng đồng hồ, tại Tòa Thánh Vatican, tổng thống Mỹ và đức giáo hoàng Phanxicô đã xuất hiện với vẻ mặt tươi cười trước các phóng viên. Khi từ giã lãnh đạo Tòa Thánh, ông Donald Trump còn tuyên bố : « Xin cảm ơn, tôi sẽ không quên những gì ngài nói ».
Tuy nhiên, không có bất kỳ một thông tin nào về nội dung cuộc gặp được tiết lộ cho báo chí. Theo ghi nhận của thông tin viên RFI tại Tòa Thánh Vatican Olivier Bonduelle, trong thời gian qua, đức giáo hoàng Phanxicô đã có những lời lẽ rất cứng rắn đối với bức tường giữa Mêhicô và Hoa Kỳ mà ông Trump từng hứa xây dựng; điều này đã khiến nhà tỷ phú rất bực tức.
Dù sau đó Tòa Thánh Vatican đã tránh lên tiếng đánh giá ông Trump, nhưng những điểm bất đồng giữa tổng thống Mỹ với đức giáo hoàng Phanxicô vẫn còn rất nhiều, từ vấn đề nhập cư, tự do thương mại, án tử hình, cho đến việc mới đây là vụ Washington bán 110 tỷ đô la vũ khí cho Ả Rập Xê Út. Tuy nhiên, có một chủ đề mà hai lãnh đạo đồng quan điểm với nhau : đó là vấn đề chống phá thai.
Sau cuộc hội kiến với lãnh đạo Vatican, tổng thống Mỹ có cuộc tiếp xúc với tổng thống và thủ tướng Ý tại Rôma trước khi tiếp tục chuyến công du đến Bruxelles, thủ đô nước Bỉ, để dự thượng đỉnh NATO vào ngày mai. Tại Bruxelles, tổng thống Mỹ cũng sẽ tiếp xúc với quốc vương và thủ tướng Bỉ.
Qua ngày 26/05, tổng thống Mỹ và phái đoàn sẽ đến thành phố Taormina tại đảo Sicilia, miền nam nước Ý để tham dự thượng đỉnh nhóm G7, tức là 7 cường quốc công nghiệp hàng đầu thế giới dự trù kéo dài hai ngày.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170524-tong-thong-my-donald-trump-den-vatican-bat-dau-vong-cong-du-chau-au

Geen opmerkingen:

Een reactie posten