vrijdag 4 maart 2016

Facebook: Nơi bán động vật bất hợp pháp?

Facebook: Nơi bán động vật bất hợp pháp?

  • 4 tháng 3 2016
Cầy mực Image copyright Traffic
Image caption Cầy mực là một trong những động vật bị mua bán bất hợp pháp trên Facebook tại Malaysia
Các nhà môi trường nói họ lo ngại về việc Facebook đang trở thành thị trường buôn bán động vật có nguy cơ tuyệt chủng trên mạng.
Tổ chức giám sát động vật hoang dã, Traffic, phát hiện hàng trăm động vật thuộc diện được bảo vệ được bán trên các nhóm Facebook tại Malaysia, như gấu chó, vượn, cầy mực (bearcats).
Họ nói hình thức buôn bán bất hợp pháp này là mối đe dọa ngày càng gia tăng trên khắp thế giới.
Facebook nói họ "sẽ không lưỡng lự" gỡ bỏ nội dung quảng cáo cho những mua bán như vậy.
Các nhà nghiên cứu đã giám sát 14 nhóm Facebook 30 phút mỗi ngày trong thời gian năm tháng. Họ phát hiện hơn 300 động vật hoang dã được bán làm vật nuôi trong nhà.
"Quý vị thường thấy là trong buôn bán có một phần trăm không lớn những người dính líu vào buôn bán bất hợp pháp," Sarah Stoner từ Traffic, một trong những tác giả của bản phúc trình, nói.
"Nhưng chúng tôi xác định được 236 tin đăng tải được cho là có hành vi bất hợp pháp, 106 người bán khác nhau, và đó là một con số khá cao. Nó cũng cho thấy tình trạng này lan tràn tới mức nào."
Các nhà nghiên cứu nói rằng sự phát triển của buôn bán động vật trên mạng là đáng ngạc nhiên tại Malaysia vì không thấy có thị trường động vật hoang dã công khai ở đất nước này, không giống như ở các vùng khác tại châu Á.
"Nhu cầu về động vật hoang dã luôn tồn tại ở Malaysia nhưng chưa bao giờ có cửa ra để có thể phát triển trong khi internet và Facebook dường như cung cấp chỗ cho phép việc buôn bán có thể diễn ra như vậy," Sarah Stoner nói.
Theo luật Malaysia thì gần một nửa các loài động vật đều thuộc xếp vào diện được bảo vệ và mua bán chúng là bất hợp pháp. Khoảng 25 trong số 69 động vật phi bản địa nằm trong danh sách bảo Công ước quốc tế về buôn bán các loài động vật, thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng (Cites).
Tổ chức Traffic cho biết họ chia sẻ chi tiết những điều tra của mình với Facebook nhưng người đang tìm cách phát triển các giải pháp thực tế để chống lại việc buôn bán này.
"Chúng tôi cam kết làm việc với tổ chức Traffic nhằm giúp chống lại việc mua bán động vật hoang dã bất hợp pháp trên mạng tại Malaysia," Facebook nói trong một tuyên bố.
"Facebook không cho phép mua, bán động vật có nguy cơ và chúng tôi sẽ không ngần ngại gỡ bỏ bất cứ nội dung nào vi phạm các điều khoản dịch vụ của chúng tôi."
Các nhà điều tra cũng chuyển các thông tin mà họ có được cho giới chức trách Malaysia.
Rùa được rao bán trên Facebook tại Malaysia Image copyright Traffic
Image caption Rùa được rao bán trên Facebook tại Malaysia
"Chúng tôi đã thu giữ thành công 43 vụ, bắt ít nhất 54 người buôn bán bất hợp pháp và cứu hơn 67 loài động vật hoang dã bị buôn bán bất hợp pháp trên Facebook,'' Hasnan Yusop thuộc Cục Động vật hoang dã và vườn quốc gia nói. Ông là người chỉ ra rằng các đồng nghiệp của ông đã giám sát các nhóm buôn bán động vật hoang dã trên Facebook từ năm 2013.
''Quan trọng hơn là chúng tôi cũng muốn gửi ra một thông điệp cứng rắn - nếu ai bị bắt vi phạm luật pháp của chúng tôi họ sẽ bị phạt nặng," ông nói thêm.
Các nhà điều tra cũng quan ngại rằngvieejc sử dụng truyền thông xã hội và điện thoại thông minh cũng có nghĩa là bất cứ muốn bán động vật hoang dã có thể tiếp cận số lượng người mua rất lớn.
Họ lo ngại rằng công nhệ đang mở ra những thị trường béo bở mới trên khắp thế giới.
"Mặc dù những phát hiện này là về buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp tại Malaysia, nhưng chúng tôi tin rằng nó phản ánh một vấn đề có tính toàn cầu," bà Sarah Stoner của tổ chức Traffic nói.
"Khả năng của mạng xã hội giúp người buôn lậu động vật hoang dã tiếp cận nhiều người mua nhanh, rẻ và không cần biết danh tính là mối quan ngại cho động vật hoang dã đang bị đe dọa và cho các cơ quan thực thi pháp luật. Nó đòi hỏi phải có hành động phản ứng phối hợp toàn cầu.''

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten