donderdag 31 maart 2016

Hội Nghị Thượng Đỉnh về An Toàn Hạt Nhân tại Washington DC, Mỹ + Nỗi sợ Daech chế bom phóng xạ

Quốc tế bàn chống khủng bố hạt nhân

mediaTổng thống Mỹ Barack Obama trở lại Nhà Trắng sau chuyên đi thị sát Atlanta, ngày 29/03/2016.REUTERS/Jonathan Ernst
Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ chủ trì Hội Nghị Thượng Đỉnh về An Toàn Hạt Nhân lần thứ tư trong hai ngày 31/03-01/04/2016 tại Washington, mà mục tiêu là tìm cách ngăn ngừa không cho quân khủng bố có được chất liệu nguyên tử hay tiếp cận cơ sở hạt nhân.
Trong quá trình này, các lãnh đạo thế giới đã tìm cách ngăn ngừa tốt hơn việc khủng bố ăn cắp, thu thập chất liệu hạt nhân, tăng cường các biện pháp chống nạn buôn lậu chất liệu nguy hiểm và cũng tìm cách giảm các kho dự trữ uranium được làm giàu và chất plutonium, đang phân tán trên thế giới.
Mục tiêu khác nữa là tăng cường an ninh bảo vệ mạng tin học của các trung tâm điện hạt nhân.
Từ Thượng đỉnh lần thứ nhất vào năm 2010, 14 quốc gia đã bỏ những kho dự trữ chất liệu phóng xạ, các quốc gia khác đã tăng tốc trong việc giảm dự trữ của mình.
Tuy nhiên theo các chuyên gia, dù đã có một số tiến bộ trên mặt an ninh, nhưng nỗ lực chống mối đe dọa hạt nhân của các chính phủ đã giảm đi và vẫn còn nhiều kẽ hở về mặt an ninh tại nhiều cơ sở hạt nhân trên thế giới.
Năm 2014, 35 quốc gia đã cam kết về thực hiện những nỗ lực nói trên, nhưng những nước nặng ký như Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan lại không tham gia vào cố gắng chung.
Công việc ngăn ngừa mối đe dọa hạt nhân, cách thức tiến hành từ mấy năm qua, cần được tiếp tục như thế nào ? Đó sẽ là một trong những vấn đề lớn trong thượng đỉnh lần này, hội nghị cuối cùng của ông Obama.
Chính quyền của ông là đầu tàu của các hội nghị hạt nhân này. Câu hỏi đang đặt ra là sau khi ông Obama rời Nhà Trắng, ai sẽ là người nối tiếp công việc ?

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160330-quoc-te-se-ban-ve-no-luc-chong-khung-bo-hat-nhan

Nỗi sợ Daech chế bom phóng xạ phủ bóng Thượng Đỉnh Hạt Nhân

mediaTháp làm nguội tại nhà máy điện hạt nhân Doel tại Bỉ. Ảnh chụp hôm 12/01/2016.EMMANUEL DUNAND / AFP
Tổng thống Mỹ Barack Obama triệu tập Thượng Đỉnh An Toàn Hạt Nhân lần thứ tư tại Hoa Kỳ vào ngày 31/03. Viễn tượng khủng bố chiếm đọat chất phóng xạ để chế tạo « bom dơ » là một trong những kịch bản ám ảnh các nhà lãnh đạo thế giới trong bối cảnh xẩy ra những cuộc tấn công đẫm máu tại Pháp và Bỉ.
Thượng đỉnh quốc tế về an toàn hạt nhân diễn ra trong hai ngày kể từ thứ năm 31/03/2016 tại Washington với khoảng 50 quốc gia tham dự. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra sáng kiến này vào tháng 04/2010.
Trong thông điệp để đời đọc tại Praha năm 2009 về ước vọng « một thế giới phi hạt nhân », tổng thống vừa mới nhậm chức của Mỹ báo động nguy cơ « tấn công hạt nhân » là mối đe dọa « gần nhất và nguy hiểm nhất » cho an ninh thế giới. Gần 8 năm sau, Thượng đỉnh lần thứ tư diễn ra trong hoàn cảnh bi thảm, 10 ngày sau đợt khủng bố tại Bruxelles (34 người chết, 340 người bị thương) mà thủ phạm là tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech.
Điếu đáng lo ngại hơn nữa là có thông tin tổ chiến binh Daech ở Bruxelles dự kiến chế tạo « bom bẩn », pha chất phóng xạ với chất nổ để gây thiệt hại nhiều hơn với hậu quả lâu dài hơn. Cảnh sát Bỉ nắm được tin này từ một đoạn băng theo dõi một chuyên gia hạt nhân người Bỉ do anh em khủng bố Bakraoui thực hiện.
Tháng 09/2015, nhà báo Đức Jürgen Todenhöfer trong quyển sách « Inside IS-10 jours avec Daech » (10 ngày với thánh chiến) đã cho biết Daech có âm mưu « giết hàng triệu người châu Âu ».
Hai ngày sau khủng bố ở Bruxelles, điều phối viên Liên Hiệp Châu Âu chống khủng bố, Gilles de Kerchove, cảnh báo trên nhật báo La Libre Belgique, một vụ tấn công bằng tin tặc, khống chế cơ quan vận hành một lò hạt nhân « có thể xảy ra trước năm năm tới đây ».
Washington không dấu lo ngại. Nhà Trắng đã đề nghị giúp Bruxelles bảo vệ các nhà máy điện hạt nhân của Bỉ trong khi quân đội Bỉ đã được bố trí phòng ngừa các điểm trọng yếu.
Thượng Đỉnh An Toàn Hạt Nhân là cơ hội để các quốc gia trong liên minh quốc tế chống khủng bố xem xét tình hình mới và biện pháp đối phó.
Iran, Bắc Tiều Tiên và Nga vắng mặt
Theo phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Mỹ Peter Cook, Hoa Kỳ lo sợ vũ khí sát hại hàng loạt có thể rơi vào tay khủng bố. Trợ lý cố vấn An ninh Quốc Gia Benjamin Rhodes cũng xác nhận là nhiều tổ chức khủng bố có tham vọng chế tạo bom hạt nhân. Tuy ít có chuyên gia quốc tế tin rằng Daech có khả năng kỷ thuật chế tạo bom hạt nhân nhưng tất cả đều nghĩ rằng tổ chức này có thể chiếm đoạt chất uranium hay plutonium phế thải để pha với chất nổ gây ra một vùng nhiểm phóng xạ rộng lớn.
Dự liệu của Cơ Quan Năng Lượng Quốc Tế AIEA nói đến 2.800 vụ buôn lậu, đánh cắp hay thất thoát vật liệu hạt nhân trong 20 năm qua.
Còn theo giới chuyên gia Mỹ, kho dự trữ uranium tinh lọc cao trên thế giới lên đến 1.370 tấn vào cuối năm 2014, nhiều nhất là ở nước Nga.
Theo James Levis thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế CSIS được AFP trích dẫn thì một trong những giải pháp chống khủng bố hạt nhân là « phải có sự hợp tác và phân công quốc tế ».
Tại Thượng đỉnh Washington năm nay vắng mặt đại diện của Iran, Bắc Triều Tiên và tổng thống Nga Vladimir Putin.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160330-noi-so-daech-che-bom-phong-xa-phu-bong-thuong-dinh-hat-nhan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten