maandag 28 maart 2016

Lãnh đạo California đạt thỏa thuận nâng lương tối thiểu lên $15 một giờ

Lãnh đạo California đạt thỏa thuận nâng lương tối thiểu lên $15
Sunday, March 27, 2016 3:05:18 PM 



SACRAMENTO, California (AP) - Thống đốc, các nhà lãnh đạo quốc hội, và lãnh đạo nghiệp đoàn ở California vừa đạt được thỏa thuận sơ khởi nhằm đưa mức lương tối thiểu từ $10 hiện nay lên mức $15 một giờ, theo một thượng nghị sĩ tiểu bang, cho biết tiếp là nếu được thi hành mức lương này sẽ cao nhất ở nước Mỹ.
Một cuộc biểu tình ở Los Angeles đòi tăng lương tối thiểu lên $15. (Hình: AP Photo/Nick Ut)
“Đây chưa phải là thỏa thuận cuối cùng,” theo Thượng Nghị Sĩ Mark Leno (Dân Chủ-San Francisco). “Mọi người đều đã thương thảo trong sự thành thật và chúng tôi hy vọng sẽ được quốc hội tiểu bang thông qua.”
Nếu Quốc Hội Calfifornia thông qua thỏa thuận này thì sẽ không cần phải đưa vấn đề ra để cử tri quyết định vào ngày bầu cử 8 Tháng Mười Một.
Hiện nay, một dự thảo được nghiệp đoàn hỗ trợ đã có đủ chữ ký để đưa ra trong kỳ bầu cử cuối năm nay, trong khi một dự thảo thứ nhì cũng đang tìm cách thu thập đủ chữ ký để cử tri chọn lựa.
Ông Leno không cho biết chi tiết về thỏa thuận, nhưng đa số các đề nghị tới nay đều sẽ gia tăng $1 mỗi năm cho đến khi đạt được con số $15 một giờ.
Tờ Los Angeles Times, vốn loan báo việc này đầu tiên, cho hay mức lương tối thiểu sẽ lên tới $10.50 năm 2017, $11 vào năm 2018 và $1 mỗi năm sau đó để tới mức $15 vào năm 2022.
Với mức lương tối thiểu hiện nay là $10/giờ, California đang ở trong nhóm các tiểu bang có mức lương tối thiểu cao nhất nước Mỹ, dù rằng điều này có thể thay đổi tới năm 2022.
Một số tiểu bang đã thông qua mức lương tối thiểu cao hơn cho nhân viên chính phủ và nhân viên làm việc theo giao kèo với tiểu bang, và một số thành phố, kể cả Seattle, đã thông qua mức lương $15 một giờ.
Đề nghị đã có đủ chữ ký của nghiệp đoàn sẽ đạt mức tối thiểu $15 vào năm 2021.
Đề nghị thứ nhì sẽ đạt điều này vào năm 2020.
Cả thành phần doanh gia và Thống Đốc Jerry Brown đều cho rằng sự gia tăng nhanh chóng như vậy sẽ vô cùng tốn kém. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=225132&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten