woensdag 23 maart 2016

người Việt đầu độc người Việt : Dân Việt Nam ăn hơn 6 triệu con heo có chất độc bị cấm

Dân Việt Nam ăn hơn 6 triệu con heo có chất cấm
Tuesday, March 22, 2016 4:24:56 PM



Bài liên quan


HÀ NỘI (NV) - Nhiều doanh nghiệp sản xuất thuốc đã lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo để nhập cảng chất salbutamol bị cấm trong ngành chăn nuôi về bán ra ngoài cho người chăn nuôi để “người Việt đầu độc người Việt.”
Báo Tuổi Trẻ ngày 22 tháng 3 dẫn lời ông Nguyễn Văn Việt, chánh thanh tra Bộ Nông Nghiệp cho biết, theo số liệu của Bộ Công An, trong năm 2015, Bộ Y Tế đã cấp phép cho trên 20 doanh nghiệp tham gia nhập cảng 9,140 kg chất salbutamol để sản xuất thuốc chống hen phế quản, nhưng chỉ có 10 kg được sử dụng đúng quy định.

Cơ quan chức năng phát hiện chất cấm salbutamol tại công ty thủy sản Seabird. (Hình: Tuổi Trẻ)

Trong khi đó, trên 6 tấn đã được bán ra thị trường cho những người chăn nuôi kích thích tăng trưởng cho heo.
“Do quản lý không chặt chẽ và lợi nhuận quá cao, nhập với giá 1.5 triệu đồng/ký nhưng giá bán tới tay người chăn nuôi lên đến 15 triệu đồng/ký, nên các doanh nghiệp nhập cảng đã tuồn chất này ra bán cho ngành chăn nuôi. Tuy nhiên, điều đáng nói là chất salbutamol là một trong những chất bị cấm sử dụng trong ngành chăn nuôi do tính độc hại của chúng. Người tiêu dùng ăn thịt heo có tồn dư salbutamol lâu dần sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng xấu lên tim mạch, làm tim đập nhanh, tăng huyết áp, run cơ, rối loạn tiêu hóa, nếu nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng và là nguy cơ cho những căn bệnh khác,” ông Việt nói.
Theo Hiệp Hội Chăn Nuôi Ðồng Nai, chất cấm này được người nuôi heo dùng trong khoảng một tháng cuối trước khi heo xuất chuồng. Khi được cho ăn thức ăn có chứa các chất thuộc nhóm beta-agonist gồm salbutamol, clenbuterol và ractopamine với một tỉ lệ nhất định, heo sẽ bung đùi, nở mông, tăng trọng nhanh và giảm mỡ, tăng nạc,... loại mà thương lái rất thích và người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.
Cụ thể, nếu bán heo ở mức 100-110 ký/con, heo được cho ăn chất cấm khi đạt trọng lượng khoảng 80kg. Ở giai đoạn kích nạc này, mỗi ngày một con heo tiêu thụ hết 3.3 ký thức ăn. Như vậy, trong tháng tăng trọng này mỗi con heo sử dụng hết khoảng 100 ký cám có trộn chất cấm.
Như vậy với mỗi ký chất cấm salbutamol nguyên chất thường được pha với 100 tấn thức ăn chăn nuôi. Với 6 tấn chất cấm đang trôi nổi ngoài thị trường sẽ có khoảng 600,000 tấn thức ăn cho heo có chứa chất cấm. Với lượng thức ăn này đủ để “tạo nạc” cho 6 triệu con heo, chiếm trên 20% tổng đàn heo của Việt Nam khoảng 28 triệu con.
Ông Phạm Ðức Bình, phó chủ tịch Hiệp Hội Chăn Nuôi Ðồng Nai, cho rằng: “Không chỉ vào Việt Nam bằng đường chính ngạch, chất cấm này được sử dụng trong chăn nuôi heo suốt nhiều năm qua. Ðiều đáng nói, gần như toàn bộ lượng thịt heo này đều được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam, tức là chính người Việt đã đầu độc người Việt,” ông Bình nói.
Nhiều thương lái cũng khẳng định, hầu hết heo sử dụng chất cấm chỉ dành để tiêu thụ trong thị trường nội địa chứ không thể xuất cảng được. Bởi heo ăn chất cấm có xương rất yếu nên chúng dễ bị gãy xương trong quá trình vận chuyển bằng xe tải trên quãng đường dài.
“Ăn chất tạo nạc làm thể trạng heo yếu sẽ chết rất nhiều nếu vận chuyển từ phía Nam sang biên giới với Trung Quốc,” ông Nguyễn Quốc Trung, một thương lái heo đi Trung Quốc, cho hay.
Trong khi đó, sự lúng túng của các cơ quan quản lý, cụ thể là sự phối hợp thiếu đồng bộ giữa Bộ Nông Nghiệp và Bộ Y Tế, đã tạo điều kiện cho chất cấm tràn vào thị trường Việt Nam, trong khi lợi nhuận cao và xử phạt nhẹ đã không đủ sức răn đe người sử dụng. (Tr.N)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=224851&zoneid=2

Geen opmerkingen:

Een reactie posten