donderdag 24 maart 2016

Tại Cuba, tổng thống Mỹ ca ngợi những nhà ly khai "dũng cảm" + Mỹ hoan nghênh Cuba cho 7 nhà ly khai ra nước ngoài

Tại Cuba, tổng thống Mỹ ca ngợi những nhà ly khai "dũng cảm"

mediaTổng thống Mỹ Barack Obama gặp gỡ các nhà ly khai Cuba tại sứ quán Mỹ, La Habana, ngày 22/03/2016.REUTERS/Carlos Barria
Theo thông báo của Nhà Trắng, trước khi kết thúc chuyến thăm Cuba lịch sử, ngày hôm qua 22/03/2016, tại tòa đại sứ Mỹ, tổng thống Barack Obama đã cuộc tiếp xúc hơn một giờ với khoảng hơn mười nhà đối lập Cuba và ông ca ngợi họ là những con người « dũng cảm ».
Mở đầu cuộc gặp, ông Barack Obama đã nói « tất cả những cá nhân ngồi xung quanh chiếc bàn này hôm nay đều đã chứng tỏ lòng can đảm phi thường ».
Trong số hơn mười nhà ly khai được mời, có các gương mặt nổi tiếng như Berta Soler, lãnh đạo phong trào những « Phụ Nữ Áo Trắng » người đã được nhận giải thưởng nhân quyền Sakharov 2005, Elizardo Sanchez thuộc Ủy Ban Nhân Quyền Và Hòa Hợp Dân Tộc Cuba và ông Guillermo Farrinas, giải Sakharov 2010.
Về phía khách mời, ông Manuel Cuesta Morua, đại diện nhóm đấu tranh ôn hòa Arco Progresista đánh giá đây là cuộc gặp « tuyệt vời ». Theo ông, tổng thống Mỹ nói rõ là « sẽ tiếp tục ủng hộ các hình thức đấu tranh ôn hòa và ông lên án dùng vũ lực chống lại xã hội dân sự hay như vụ bắt giữ những Phụ Nữ Áo Trắng ».
Trong buổi gặp này, một số nhà ly khai cũng bày tỏ với tổng thống Mỹ những ý kiến không đồng tình với một số vấn đề trong tiến trình bình thường hóa quan hệ hai nước. Đó là những ý kiến cho rằng Mỹ nhượng bộ chính quyền La Habana trong hồ sơ nhân quyền.
Trước đó một hôm, trong cuộc họp báo chung với tổng thống Obama, chủ tịch Cuba đã phản ứng gay gắt trước các câu hỏi của các nhà báo về các tù nhân chính trị tại Cuba. Ông Raul Castro còn thách đố các nhà báo nếu đưa cho ông danh sách tù chính trị, ông sẽ cho thả hết trong ngày.
Cũng trong ngày 22/03, ông Barack Obama đã có buổi nói chuyện tại nhà hát lớn ở thủ đô La Habana được truyền hình trực tiếp. Tổng thống Mỹ đã bảo vệ mạnh mẽ quyền tự do ngôn luận với tất cả mọi người dân Cuba.
Quả quyết rằng không đến Cuba để áp đặt sự thay đổi chế độ Castro, nhưng ông Obama tin tưởng sẽ có sự thay đổi chính trị tại Cuba và sự thay đổi đó chắc chắn sẽ phải do thế hệ trẻ trên hòn đảo này thực hiện.
Hôm nay tổng thống Mỹ đã tới Achentina tiếp tục vòng công du Mỹ Latinh.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160323-tai-cuba-tong-thong-my-ca-ngoi-nhung-nha-ly-khai-%C2%AB-dung-cam-%C2%BB

Cuba cho 7 nhà ly khai ra nước ngoài

mediaNhà bất đồng chính kiến Hector Maseda trưng bày lệnh trả tự do có điều kiện ngày 12/02/2011.Enrique De La Osa / Reuters
Chính phủ Cuba hôm nay 25/02/2016 đã đặc biệt cho phép 7 trong số 11 nhà ly khai đang thọ án tại gia được rời lãnh thổ. Đây được coi như một cử chỉ thiện chí đối với Mỹ trước chuyến viếng thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến đảo quốc cộng sản này, dự kiến hai ngày 21 và 22/03/2016.
Theo Reuters, Cuba chỉ cho phép 7 nhà ly khai được phép rời lãnh thổ. Bốn người còn lại không được chấp nhận nhưng không cho biết rõ lý do, theo như lời thuật của các thân nhân.
11 nhà ly khai này nằm trong số 75 nhà đối lập đã bị bắt giam trong khuôn khổ cuộc trấn áp gọi là Mùa xuân đen tối 2003. Nhờ sự can thiệp của Giáo hội công giáo và Tây Ban Nha, tất cả những người này đều đã được trả tự do từ 2010 đến 2011, với điều kiện là phải rời khỏi Cuba.
11 người kể trên bị án từ 18 đến 25 năm tù, đã chọn ở lại tù thay vì phải lưu vong. Nhưng cuối cùng họ đã được phép thọ án dưới hình thức quản thúc tại gia.
Theo lời kể của một trong bảy nhà ly khai, những người này đã được triệu tập đến bộ Nội Vụ nghe thông báo được phép rời lãnh thổ. Tuy nhiên, cả bảy nhà ly khai cũng được cảnh báo nếu họ có ý định quay về thì sẽ vẫn bị quản thúc tại gia cùng với lệnh cấm rời lãnh thổ.
Phát ngôn viên Peter Boogaard của Nhà Trắng đã hoan nghênh quyết định trên của La Habana và cho biết Mỹ « tiếp tục khuyến khích chính phủ Cuba cho phép bốn tù nhân còn lại được phép ra nước ngoài ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160225-cuba-ly-khai-xh-qt-nq

Mỹ hoan nghênh Cuba thả tù chính trị

mediaÔng Angel Figueredo, tù chính trị Cuba vừa được thả, cùng với vợ tại nhà riêng ở La Habana, 08/01/2015Reuters
Ngay sau khi có thông báo của giới ly khai về việc chính quyền Cuba thả một loạt hơn ba chục tù chính trị, hôm qua 09/01/2014, Washington đã lên tiếng đánh giá việc làm này của La Haban là « có ý nghĩa » trong khuôn khổ tiến trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Cuba.
Tối hôm thứ Năm 08/01, ông Elizardo Sanchez đã thông báo chính quyền đã thả 35 tù chính trị trong vòng 48 giờ trước đó.
Bình luận về sự kiện này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jennifer Psaki nói quyết định của chính phủ Cuba trả tự do cho tù chính trị là một việc làm có ý nghĩa. Bà cũng hy vọng sắp tới sẽ có thêm các tù chính trị khác được thả theo như đề nghị của phía Mỹ.
Theo Washington, La Habana cam kết thả 53 tù chính trị, tuy nhiên danh tính và số lượng các đợt thả tù nhân không được chính quyền công bố.
Hôm thứ Ba (06/01), Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo một số ít trong số 53 tù nhân chính trị mà Washington đề nghị đã được trả tự do. Đây là một trong những cam kết trong tiến trình hai nước xích lại gần nhau đã được Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro cùng lúc thông báo hôm 17/12/1014.
Đợt thả tù chính trị lần này diễn ra khi mà vào ngày 21 và 22 tháng Giêng tới đây, các giới chức hai nước sẽ có các cuộc tiếp xúc đầu tiên để bàn về việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao, trong đó có việc thảo luận chuẩn bị mở lại đại sứ quán.
Việc nối lại quan hệ Mỹ - Cuba tuy nhiên đã gây nhiều phản ứng trái chiều trong Quốc hội Mỹ. Các nghị sĩ Mỹ muốn chính quyền Cuba phải nhượng bộ trên hồ sơ nhân quyền trước bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten