dinsdag 22 maart 2016

Quốc Hội CSVN đẩy Dũng, Sang, Hùng... 'về vườn' sớm

Quốc Hội CSVN đẩy Dũng, Sang, Hùng 'về vườn' sớm
Monday, March 21, 2016 7:33:07 PM 


HÀ NỘI (NV) - Từ giữa tuần sau, Quốc Hội sắp mãn nhiệm của chế độ Hà Nội sẽ bỏ phiếu liên tiếp một tuần lễ “miễn nhiệm” từ chủ tịch quốc hội, chủ tịch nước, thủ tướng, xuống đến các bộ trưởng, đưa người mới lên.
Truyền thông tại Việt Nam tóm tắt lịch trình các ngày họp từ 30 tháng 3, 2016 đến 7 tháng 4, 2016 bắt đầu từ việc “miễn nhiệm và bầu tân chủ tịch Quốc Hội, chủ tịch Hội Ðồng Bầu Cử Quốc Gia sẽ diễn ra trong hai ngày 30 và 31 tháng 3.”

Nguyễn Tấn Dũng bên cạnh cái ghế dành cho ông ở Quốc Hội mà ông ngồi suốt nhiều năm qua, chỉ còn thêm vài ngày nữa. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

“Cùng ngày 31 tháng 3, Quốc Hội sẽ tiến hành bỏ phiếu miễn nhiệm chức danh chủ tịch nước, và sau đó đến ngày 2 tháng 4, Quốc Hội sẽ bỏ phiếu kín để bầu tân chủ tịch nước.”
“Chiều ngày 6 tháng 4, chủ tịch nước sẽ trình Quốc Hội miễn nhiệm thủ tướng. Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội sẽ thảo luận tại đoàn trước khi bỏ phiếu kín. Chủ tịch nước sẽ trình danh sách đề cử để Quốc Hội bầu thủ tướng.”
Và rằng: “Việc dự kiến nhân sự thủ tướng sẽ được thảo luận tại đoàn trước khi có báo cáo kết quả chính thức ra Quốc Hội vào sáng ngày 7 tháng 4 để bầu theo hình thức bỏ phiếu kín.”
Việc không đợi đến khi có Quốc Hội mới vào đầu tháng 7, 2016 để Quốc Hội mới bầu ra các nhân sự chóp bu của nhà cầm quyền trung ương, là không mấy bình thường.
Trước và trong khi có đại hội đảng CSVN hồi tháng 1 vừa qua, dư luận đã thấy có sự đấu đá khốc liệt giữa hai phe Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng bị xì ra. Ðương kim Tổng Bí Thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng cố giữ chặt cái ghế cho nhiệm kỳ thứ hai trong khi ông đương kim Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nếu không giành được ghế này thì phải về vườn.
Trong cuộc họp báo ngày 18 tháng 3, 2016, Tổng Thư Ký Quốc Hội CSVN Nguyễn Hạnh Phúc giải thích “lý do kiện toàn nhân sự lãnh đạo nhà nước sớm mà không để sang kỳ họp đầu tiên của Quốc Hội khóa 14 vì nhiều vị trí chủ chốt không tái cử Ban Chấp Hành Trung Ương, Bộ Chính Trị đã phân công nhiệm vụ mới trong khi đến tháng 7, 2016 Quốc Hội khóa 14 mới họp.”
Cả ba ông, Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ Tịch Nước Trương Tấn Sang và Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đều không có tên trong danh sách Ủy Ban Trung Ương đảng CSVN khóa mới.
Sau khi tin tức bị xì ra trên Internet, ngày 24 tháng 1, 2016, phó chủ tịch Mặt Trận Tổ Quốc, cơ quan ngoại vi của đảng CSVN, Vũ Trọng Kim xác nhận với báo chí trong nước là “Ban Chấp Hành TƯ khóa 11 đã thống nhất giới thiệu 4 vị chủ chốt của Ban Chấp Hành TƯ khóa 12.”
Theo đó, Ðại Tướng Công An Trần Ðại Quang sẽ lên ghế chủ tịch nước, Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ là thủ tướng chính phủ, chủ tịch Quốc Hội sẽ là bà Nguyễn Thị Kim Ngân, hiện đang là phó chủ tịch.
Tuy nhiên, ông Kim hôm đó thông báo rằng 3 chức danh chủ tịch nước, thủ tướng chính phủ và chủ tịch Quốc Hội “phải chờ đến Quốc Hội khóa 14 vào khoảng tháng 5, 2016. Nếu lúc đó, Quốc Hội thống nhất bầu cả 3 nhân sự còn lại thì mới chính thức nhận nhiệm vụ.”
Nay thì cái Quốc Hội sắp bị giải tán lại làm nhiệm vụ “miễn nhiệm” và “bổ nhiệm” khiến người ta ngạc nhiên không ít về những tính toán của ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đối với phe thua cuộc đấu đá.
Một số nhà phân tích thời sự tin rằng dù phe cánh nào lên cầm quyền thì chính sách đối ngoại của CSVN vẫn đu dây giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Tệ nạn tham nhũng có thể sẽ còn hãi hùng hơn trước. Các ông Trần Ðại Quang, Nguyễn Xuân Phúc từng bị cáo buộc qua những tài liệu, bài viết liên quan đến những đại án và tài sản bất chính khổng lồ. (TN)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=224800&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten