vrijdag 25 maart 2016

Tại Trung Quốc, tổng thống Đức chỉ trích chủ nghĩa cộng sản + Tại Bắc Kinh, Thủ tướng Đức ca ngợi phúc lợi của tự do, dân chủ

Tại Trung Quốc, tổng thống Đức chỉ trích chủ nghĩa cộng sản

mediaTổng thống Đức Joachim Gauck (thứ hai, bên trái) thăm bảo tàng người Do Thái tị nạn tại Thượng Hải, ngày 23/03/2016.REUTERS/Stringer
Theo AFP, ngày 23/03/2016 khi đang ở thăm Trung Quốc, trong bài phát biểu trước các sinh viên ở Thượng Hải, tổng thống Đức Joachim Gauck đã mạnh mẽ lên án chế độ cộng sản với dẫn chứng được ông đưa ra là chế độ Cộng Hòa Dân Chủ Đức trước đây.
Trước các sinh viên trường đại học Đồng Tế, Thượng Hải, ông Joachim Guck đã gợi lại cuộc sống cá nhân của ông dưới chế độ Đông Đức cũ mà ông lên án đó là một chế độ độc tài, lạm quyền. Ông nói, dưới thời cộng sản Đông Đức, « phần đông mọi người không cảm thấy hạnh phúc hay tự do ». Ông kể lại, đó là chế độ « không có cuộc bầu cử tự do công bằng nào, các phiếu bầu đều được định trước. Kết quả là người dân mất lòng tin cùng với sự ngờ vực lẫn nhau giữa người cai trị và bị trị ».
Tổng thống Đức nhấn mạnh, chế độ cộng sản Đông Đức, « là một Nhà nước, với tư cách là thành viên của liên minh cộng sản lệ thuộc Liên Xô, đã bắt dân phải im lặng, cô lập và hạ nhục những ai không chịu nghe theo ý chí của những người lãnh đạo ».
Những phát biểu như trên của tổng thống Đức, ở đất nước như Trung Quốc nơi đảng cộng sản độc quyền lãnh đạo từ năm 1949 đến nay, được đánh giá là can đảm.
Tổng thống Đức cũng bày tỏ những quan ngại về những thông tin liên quan đến việc trấn áp các tổ chức xã hội dân sự gần đây tại Trung Quốc.
Theo một thống kê mới nhất, từ tháng 7 năm 2015 đã có khoảng 250 luật sư và các nhà hoạt động nhân quyền, xã hội bị chính quyền Bắc Kinh bắt giam.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160323-tai-trung-quoc-tong-thong-duc-len-tieng-chi-trich-chu-nghia-cong-san

Tại Bắc Kinh, Thủ tướng Đức ca ngợi phúc lợi của tự do, dân chủ

mediaThủ tướng Đức Angela Merkel sau buổi đọc diễn văn đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh - Reuters
Sau khi phái đoàn doanh nhân Đức đã ký kết hàng loạt hợp đồng kinh tế, thương mại với Trung Quốc, Thủ tướng Angela Merkel dành ngày hôm nay 08/07 để tiếp xúc với sinh viên Trung Quốc và đề cập đến nhân quyền. Với tư cách là người đã lớn lên trong xã hội cộng sản độc tài, lãnh đạo Đức chia sẻ kinh nghiệm về nhu cầu của đối thoại để phá vỡ một chế độ công an trị.
Trong bài diễn văn được cân nhắc thận trọng, đọc tại đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh đến những « phúc lợi » mà người dân sống trong « chế độ tư do và cởi mở » được thụ hưởng.
Theo Thủ tướng Đức, bên cạnh những yếu tố công nghệ và kinh tế , một quốc gia muốn được « phát triển bền vững » cần phải có một « hệ thống tư pháp công minh chính trực vì điều quan trọng là người dân tin tưởng vào pháp luật chứ không phải cúi đầu chấp nhận sự áp đặt của pháp luật » bất minh.
AFP nhận định , trái với các nhà lãnh đạo Tây phương khác thường tránh né đề cập nhân quyền để mua lòng giới lãnh đạo Bắc Kinh, bà Angela Merkel đã thẳng thắn nói đến những giá trị tốt đẹp của đối thoại, của dân quyền, của tự do dân chủ : « Công dân cần phải có cảm tưởng được phát luật bảo vệ. Luật pháp phải tôn trọng nguyên tắc bảo vệ dân. Điều then chốt là phải có một xã hội tự do, cởi mở, đa nguyên để xây dựng một tương lai thành công tốt đẹp ».
Sinh viên Trung Quốc được Thủ tướng Đức thông báo về diễn đàn « Nhân quyền, Tự do cá nhân và đa nguyên xã hội » mà hai nước Đức và Trung Quốc gặp gỡ thảo luận. Angela Merkel nhấn mạnh chi tiết bà lớn lên trong chế độ độc tài cộng sản Xô-viết nơi mà các quyền tự do bị đàn áp và công dân bị công an theo dõi chặt chẽ.
Do đó, bà Merkel thấy rõ cuộc cách mạng ôn hòa 25 năm trước đây làm chế độ Đông Đức và bức tường Bá Linh đã sụp đổ một cách không đổ máu là nhờ vào đối thoại. Để kết luận, Thủ tướng Đức nhắn nhủ giới trẻ Trung Quốc là xã hội Hoa lục cũng cần có đối thoại tự do .
Đại học Thanh Hoa là nơi xuất phát ngọn gió Mùa Xuân Bắc Kinh dẫn đến phong trào Thiên An Môn 1989.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20140708-tai-bac-kinh-thu-tuong-duc-ca-ngoi-phuc-loi-cua-tu-do-dan-chu

Geen opmerkingen:

Een reactie posten