maandag 7 december 2015

Pháp : Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) thắng lớn ở vòng đầu bầu cử cấp vùng + Chính trường Pháp bị chia rẽ

Pháp : Đảng cực hữu FN thắng lớn ở vòng đầu bầu cử cấp vùng

mediaMarine Le Pen, chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia phát biểu tại Hénin Beaumont, vùng Nord - Pas deCalais - Picardie.- Reuters
Cú sốc làm rung chuyển nước Pháp : đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) thắng lớn trong vòng 1 cuộc bầu cử cấp vùng. Theo kết quả chính thức hôm nay 07/12/2015, đảng này về đầu tại 6 trên 13 vùng, chiếm 28% tổng số phiếu trên toàn quốc, khiến đảng Xã hội (PS) cầm quyền phải rút lui tại một số nơi để cố gắng ngăn chận bước tiến của phe cực hữu.
Trong một nước Pháp vẫn còn bị chấn động vì các vụ khủng bố ngày 13/11 và nạn thất nghiệp không hề sút giảm, đảng cực hữu FN của bà Marine Le Pen với tỉ lệ phiếu thu hút được là 28%, đã phấn khởi tự xưng là « đảng lớn nhất nước Pháp », dẫn trước cánh hữu (27%) và đảng Xã hội (23,5%), theo con số mới nhất của Bộ Nội vụ.
Các liên danh của FN đã phá các kỷ lục trong kỳ bầu cử Châu Âu và cấp tỉnh trước đây, giành chiến thắng tại 6 trên tổng số 13 vùng mới được phân định lại của Pháp (trước đây là 22 vùng). Đó là Nord-Pas-de-Calais-Picardie, Provence-Alpes-Côtes d’Azur, Alsace-Lorraine-Champagne-Ardenne, Midi-Pyrénées-Languedoc-Roussillon, Bourgogne-Franche-Comté, Centre.
Chủ tịch đảng Marine Le Pen với 41% số phiếu giành được ngay vòng đầu, chiến thắng của bà tại vùng là Nord-Pas-de-Calais-Picardie đang trong tầm tay. Tương tự với cô cháu gái Marion Maréchal Le Pen tại vùng Provence-Alpes-Côtes d’Azur (PACA). Không hẹn mà gặp, hai tờ báo có khuynh hướng trái ngược nhau là Le Figaro (cánh hữu) và L’Humanité (cộng sản) đều chạy cùng một tựa trên trang nhất hôm nay : « Cú sốc ».
Như vậy việc tỉ lệ ủng hộ đương kim Tổng thống François Hollande tăng đột ngột sau các vụ khủng bố Paris vừa rồi, đã không giúp được gì tại các phòng phiếu.
Cuộc bầu cử cấp vùng hôm qua diễn ra dưới sự bảo vệ an ninh cao độ, do nước Pháp vẫn đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp. Tỉ lệ cử tri đi bầu khoảng 48%, có tăng đôi chút so với năm 2010 (42,5%).

http://vi.rfi.fr/phap/20151207-bau-cu-cap-vung-phap-dang-cuc-huu-mat-tran-quoc-gia-thang-lon-o-vong-dau

Chính trường Pháp bị chia rẽ trước thắng lợi của đảng cực hữu FN

mediaTheo ông Cambadélis, đảng Xã hội rút lui tại các vùng do hai đảng cánh hữu (LR) và cực hữu (FN) dẫn đầu - MATTHIEU ALEXANDRE / AFP
Trước thắng lợi của đảng Mặt trận Quốc gia FN (Front National) tại nhiều vùng trong cuộc bỏ phiếu ở vòng một ngày 06/12/2015, đảng Xã hội chủ trương rút lui ít nhất là tại hai vùng, nơi hai thành viên trong gia đình Le Pen dẫn đầu. Mục tiêu nhằm chận đường phe cựu hữu. Ngược lại, đảng đối lập Những Người Cộng hòa LR  ( Les Républicains ) từ chối liên minh với cánh tả.
Dẫn đầu tại 6 vùng trên tổng tố 13 vùng, đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia FN tuyên bố thắng lớn và không khỏi tự hào với thành tích gần 28 % số phiếu trên toàn quốc. Chủ tịch đảng, bà Marine Le Pen đánh giá kết quả bầu vòng một hôm qua « tuyệt vời ».
Bản thân bà dẫn đầu danh sách các ứng cử viên tại vùng Nord-Pas-de-Calais-Picardie, miền Bắc nước Pháp. Cháu gái của bà Le Pen, cô Marion Maréchal Le Pen, đang chiếm thế thượng phong ở phía Nam, nói tới một « kết quả lịch sử » khi đã bỏ xa phía sau ứng cử viên của đảng cánh hữu, cựu bộ trưởng Christian Estrosi hơn 13 điểm. Marion Maréchal Le Pen quan niệm, thời kỳ hai đảng "tả-hữu" luân phiên độc quyền chiếm lĩnh sân khấu chính trị Pháp đã thuộc về quá khứ.
Về phía đảng cầm quyền, Thư ký thứ nhất của đảng Xã hội Jean-Christophe Cambadélis tối qua tuyên bố đảng này rút lui tại các vùng mà hai đảng cánh hữu và cực hữu dẫn đầu. Ông Cambadelis kêu gọi cử tri dồn phiếu cho liên minh cánh hữu tránh để một số vùng rơi vào tay đảng FN có chủ trương bài ngoại và cực đoan.
Trong lúc đảng Xã hội công bố lập trường rõ ràng, thì đảng đối lập LR còn đang trong tình trạng trống đánh xuôi kèn thổi ngược. Chủ tịch đảng, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy không kêu gọi cử tri dồn phiếu cho cảnh tả ở những nơi mà đảng LR về hạng ba..
Ngược lại, một số nhân vật có trọng lượng khác trong đảng, như cựu Thủ tướng Jean-Pierre Raffarin thì chủ trương đảng LR cần có một chiến lược để « bảo vệ những giá trị của một nền Cộng Hòa ». Nói cách khác, ông Raffarin kêu gọi các ứng cử viên của đảng này rút lui khỏi những nơi mà đảng LR về thứ ba.
Cựu Thủ tướng Alain Juppé, một gương mặt có uy tín khác trong cánh hữu, thì đòi đảng Những Người Cộng hòa phải có « một chiến lược chung ». Ban lãnh đạo đảng LR họp khẩn vào sáng nay với hy vọng có được một tiếng nói chung.

http://vi.rfi.fr/phap/20151207-chinh-truong-phap-bi-chia-re-truoc-thang-loi-cua-dang-cuc-huu-fn

Geen opmerkingen:

Een reactie posten