vrijdag 18 december 2015

Bụng trái lê tốt hơn bụng trái táo + Bụng bự, bụng bia là chắc chắn có hại

Bụng bự, bụng bia, là chắc chắn có hại
Wednesday, November 18, 2015 2:14:47 PM



Bài liên quan



HOA KỲ - Nhiều người nghĩ đơn giản: Bụng bự thì tốn tiền đi nhà may để nới quần. Sự thực là: Bụng bự, bụng bia đồng nghĩa với sức khỏe kém và... chết sớm.


Bụng bự là chắc chắn có hại. Hình minh họa. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Nghiên cứu mới nhất nói rằng, bụng bự, ngay cả khi các cơ phận khác (tay, chân, ngực...) ốm, đưa đến nguy cơ tử vong còn cao hơn bệnh béo phì.
(Cũng cần nhắc lại, béo phì - vốn ít nguy hiểm hơn bụng bự - là nguyên nhân của bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, thậm chí ung thư).
Nói tóm lại, bụng bự là tử thần của con người.
Cho đến thời điểm này, các bác sĩ vẫn áp dụng phương pháp đo lượng mỡ tổng quát của cơ thể bằng cách so sánh chiều cao và cân lượng. Phương pháp này “cần” nhưng chưa “đủ,” vì bỏ qua việc quan sát riêng cái bụng (và hiển nhiên là bỏ qua luôn chuyện đít lép, bắp tay không có con chuột, chân nhỏ như cây sậy).
Một trong những kết luận đưa ra là: Người bụng bự có nguy cơ đột tử cao gấp đôi người béo phì. Ở nữ giới thì đỡ hơn một tý: Chỉ cao hơn 1.5 lần thôi. (Ð.B.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=217711&zoneid=516

Nghiên cứu: Bụng trái lê tốt hơn bụng trái táo
Wednesday, December 2, 2015 6:52:21 PM



Bài liên quan



HOA KỲ
- Cần phải phân biệt rõ, vòng bụng khác vòng hông; và trái táo khác trái lê. Nếu bạn mang một cái bụng có hình trái táo, thì đây là điều nguy hiểm.
“Bụng trái táo” nguy hiểm hơn cả bệnh mập phì.



Nghiên cứu gần đây nhất kết luận, một người có cân nặng bình thường nhưng vòng bụng quá nhiều mỡ thì gặp nhiều rủi ro đột tử hơn người mập phì, là những người dồn mỡ vào hông và đùi.
Bác Sĩ Samuel Klein, chuyên viên nghiên cứu bệnh mập phì, nói rằng nếu bụng lớn hơn hông, rủi ro sẽ cao hơn.
Một bác sĩ khác nói: “Tôi hay gặp bệnh nhân nói thế này, ‘cân nặng của tôi bình thường, vậy tôi có thể ăn uống thoải mái.’”
Nghiên cứu mới nhất kết luận rằng câu nói trên là hoàn toàn sai.
Mỡ bụng - tác nhân chính tạo ra bụng hình trái táo - là loại mỡ đáng lo ngại hơn mỡ tụ ở hông và phần dưới thân. Người có mỡ nhiều ở phần dưới cơ thể thì gọi là “hình trái lê.” Rủi ro tăng nhanh cho người có vòng bụng lớn. Thế nào là vòng bụng lớn? Nam 40 inches, nữ 35 inches!
Y khoa trước đây vẫn dựa trên chỉ số tổng quát mà không đi sâu vào vòng bụng. Các chỉ số tổng quát, gọi tắt là BMI, có thể rất bình thường, nhưng sức khỏe thì có thể rất không bình thường. Chẳng hạn, một người ốm nhưng có nhiều mỡ hơn là cơ bắp, thì không tốt, mặc dầu chữ “ốm” nghe có vẻ vô hại.
Mỡ vây quanh vùng bụng được chứng minh là có liên quan trực tiếp đến bệnh tiểu đường, bệnh về tim mạch và gây ra các biến chứng trong quá trình trao đổi chất trong cơ thể.
Nghiên cứu cũng cho thấy người bụng mỡ có lượng đường cao hơn người bụng ít mỡ.
Gien cũng đóng vai trò trong việc tạo ra bụng mỡ. Vì vậy, bạn nên để ý, nếu các thế hệ trước có bụng trái táo, thì ngay bây giờ, cho dầu đang mang hình trái lê, bạn cũng nên cẩn thận, không để bụng... đổi hình dáng. (Ð.B.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=218486&zoneid=516

Geen opmerkingen:

Een reactie posten