maandag 13 januari 2014

Tòa án Pháp bác bỏ kháng cáo về cấm đội khăn che mặt

Thứ hai, 13/01/2014



Tin tức / Ðời sống

Tòa án Pháp bác bỏ kháng cáo về cấm đội khăn che mặt

x
CỠ CHỮ- +
Lisa Bryant
PARIS--Một tòa án tại Pháp đã bác bỏ một kháng cáo về đạo luật cấm đội khăn che mặt gây nhiều tranh cãi và đã kết án một phụ nữ về tội miệt thị đạo luật đó và nhục mạ cảnh sát. Nhưng chuyện này chưa chấm dứt. Tòa án Tối cao Châu Âu sẽ thụ lý một kháng cáo khác về đạo luật này.

Hôm thứ Tư, tòa án tại Versailles đã phạt một người theo đạo Hồi, bà Cassandra Belin 150 euro (trên 200 USD) và phạt bà một tháng tù treo về tội đội khăn che mặt niqab nơi công cộng và nhục mạ người cảnh sát đã phạt vạ bà. Cuộc ẩu đả giữa Belin, chồng bà, và cảnh sát đã được đưa lên trang đầu trên báo chí tại Pháp hồi năm ngoái, và đã gây ra các vụ bạo loạn tại khu vực Trappes ở vùng ngoại ô thành phố Paris.

Tòa án này cũng bác bỏ một kiến nghị do luật sư của bà Belin, Philippe Bataille, kháng cáo về tính hợp hiến của đạo luật năm 2011 của Pháp cấm đội khăn che gần hết mặt nơi công cộng. Đạo luật này áp dụng rộng rãi nhưng một số người tin là nhắm vào 5 triệu người trong cộng đồng Hồi giáo mặc dù chỉ có một thiểu số phụ nữ đội loại khăn che mặt đó.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, luật sư Bataille nói rằng có thể ông sẽ kháng cáo cả hai phán quyết, nhưng điều đó tùy thuộc vào thân chủ của ông. Theo luật của Pháp, ông có kỳ hạn 10 ngày để đệ đơn kháng cáo.

Luật sư Bataille nói rằng điều đáng hổ thẹn là bà Belin không bao giờ xuất hiện trước vụ xử để giải thích tại sao bà đội khăn che mặt. Nhưng ông nói rằng, bà và những người đội khăn che mặt khác sợ phải đi ra nơi công cộng vì luật cấm này.

Phán quyết vừa kể đánh dấu một thắng lợi mới cho chính phủ khi tìm cách thi hành luật cấm khăn che mặt nhân danh đường lối thế tục của Pháp. Năm ngoái, một tòa phúc thẩm ở Paris đã đưa ra phán quyết rằng một trường mẫu giáo tư đã hành động đúng trong việc sa thải một nhân viên không chịu bỏ khăn đội đầu Hồi giáo tại nơi làm việc.

Nhưng trong năm nay, luật cấm này sẽ gặp một kháng cáo nữa nghiêm trọng hơn tại Tòa án Nhân Quyền Châu Âu ở Strasbourg. Luật sư Bataille nói rằng số phận thân chủ của ông một phần tùy thuộc vào phán quyết đó của tòa án, mà ông nói là chắc sẽ được tuyên bố vào tháng tới.
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten