woensdag 22 januari 2014

Ân xá Quốc tế : Trung Quốc "đạo đức giả" trong việc chống tham nhũng

Thứ ba 21 Tháng Giêng 2014

Ân xá Quốc tế : Trung Quốc "đạo đức giả" trong việc chống tham nhũng

Luật sư Hứa Chí Vĩnh bị bắt giam từ tháng 07/2013 - DR
Luật sư Hứa Chí Vĩnh bị bắt giam từ tháng 07/2013 - DR

Thanh Phương
Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm nay, 21/01/2014, đã lên án thái độ « đạo đức giả » của chính quyền Trung Quốc, một mặt thể hiện quyết tâm minh bạch và chống tham những, nhưng mặt khác lại chuẩn bị xét xử các nhà hoạt động chống tham nhũng, với cáo buộc gây rối trật tự công cộng.


Trong một thông cáo đưa ra hôm nay 21/01/2014, tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết : « Thay vì đưa ra những biện pháp chống tham nhũng mà chủ tịch Tập Cận Bình hứa hẹn, chính quyền lại gia tăng trấn áp những người chống tham nhũng ».
Ân xá Quốc tế yêu cầu Bắc Kinh ngưng truy bức các thành viên của Phong trào Công dân mới, một mạng lưới không chính thức và bất bạo động, kêu gọi công dân Trung Quốc tham gia vào đời sống chính trị, hành xử các quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội và tự do biểu tình, được bảo đảm trong Hiến pháp Trung Quốc.
Tám nhà hoạt động thuộc Phong trào Công dân mới sẽ ra toà trong những tuần tới, trong đó là luật sư Hứa Chí Vĩnh ( Xu Zhiyong ). Chính ông là người đã khởi xướng phong trào công dân chống tham nhũng và đòi công khai hóa tài sản của các quan chức cao cấp. Luật sư Hứa Chí Vĩnh đã bị bắt với tội danh « tổ chức tập hợp trái phép nhằm phá hoại chính quyền ».
Trong thông cáo hôm nay, tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi chính quyền Bắc Kinh trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho luật sư Hứa Chí Vĩnh, mà theo họ là một tù nhân lương tâm.
Vào thứ sáu tuần trước, đại sứ Liên hiệp châu Âu mãn nhiệm tại Bắc Kinh đã bày tỏ mối quan ngại trước việc chính quyền Trung Quốc gia tăng trấn áp các nhà đấu tranh dân chủ và nhân quyền, và đã đặc biệt nêu tên Phong trào Công dân mới.
Hoa Kỳ cũng đã từng bày tỏ mối quan ngại sau vụ bắt giữ luật sư Hứa Chí Vĩnh tháng 07/2013, lấy làm ngạc nhiên khi thấy ông bị truy tố chỉ vì đã tung ra chiến dịch tố cáo những sai phạm của các quan chức và đã bày tỏ một cách ôn hòa những ý kiến của ông.
Nhưng đối với phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi, luật sư Hứa Chí Vĩnh bị tình nghi đã phạm tội hình sự và đây là một vụ án hình sự « bình thường ». Ông Hồng Lỗi khẳng định Trung Quốc là « một Nhà nước pháp quyền ».
tags: Amnesty international - Ân Xá Quốc Tế - Châu Á - Tham nhũng - Trung Quốc
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140121-an-xa-quoc-te-trung-quoc-%C2%AB-dao-duc-gia-%C2%BB-trong-viec-chong-tham-nhung
 
 Thứ ba 21 Tháng Giêng 2014

Chủ nhà xuất bản sách về ông Tập Cận Bình bị bắt

Hồng Kông : Ông Diêu Văn Điền, Tổng biên tập Morning Bell Press bị bắt giữ do xuất bản sách về ông Tập Cận Bình - Reuters
Hồng Kông : Ông Diêu Văn Điền, Tổng biên tập Morning Bell Press bị bắt giữ do xuất bản sách về ông Tập Cận Bình - Reuters

Thanh Hà
Nhà xuất bản Morning Bell Press của Hồng Kông chuẩn bị phát hành sách liên quan tới ông Tập Cận Bình. Ông Diêu Văn Điền, một trong những người điều hành nhà xuất bản này bị công an bắt giữ. Nhật báo South China Morning Post số đề ngày 21/01/2014 tiết lộ tin trên.


Theo tờ báo Hồng Kông này, tổng biên tập nhà xuất bản Morning Bell Press là ông Diêu Văn Điền, 73 tuổi, đã bị bắt giữ tại Hoa Lục cách nay ba tháng. Ông từng bị « dụ » đến Thâm Quyến và đã bị khoảng một chục công an mặc thường phục bao vây. Sau đó, tổng biên tập của nhà xuất bản này đã bị tống giam tại một địa điểm bí mật. Công an Thâm Quyến không thông báo về lý do và việc bắt giữ ông Điền.
Vẫn theo báo South China Morning Post, ông Diêu Văn Điền có thể bị khép vào những tội từ buôn lậu đến gian lận thuế khóa. Hiện nay, tổng biên tập nhà xuất bản Morning Bell Press, trụ sở tại Hồng Kông, đang làm việc chặt chẽ với một nhà ly khai Trung Quốc sống lưu vong tại Hoa Kỳ là ông Dư Kiệt để chuẩn bị cho ra mắt cuốn sách mới của ông Kiệt nói về lãnh đạo tối cao Trung Quốc, Tập Cận Bình. Cuốn sách có cái tên được dịch sang tiếng Pháp là « Bố già Trung Quốc Tập Cận Bình ».
Trả lời nhật báo Hồng Kông, South China Morning Post từ Hoa Kỳ, ông Dư Kiệt cho rằng vụ tổng biên tập họ Diêu bị bắt có liên quan trực tiếp đến cuốn sách nói trên. Trước mắt, hãng thông tấn Pháp AFP chưa liên lạc được với nhà xuất bản Morning Bell Press.
Trên mạng xã hội nhà ly khai Trung Quốc Dư Kiệt cho biết cuốn sách mới của ông về Tập Cận Bình sẽ được phát hành vào tháng 4/2014. Trong cuốn « Ôn Gia Bảo, diễn viên đóng kịch hay nhất của Trung Quốc », ông Dư Kiệt đã chỉ trích kịch liệt cựu thủ tướng họ Ôn.
 
tags: Châu Á - Tập Cận Bình - Trung Quốc
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140121-trung-quoc-bat-chu-nha-xuat-ban-sach-ve-ong-tap-can-binh

Geen opmerkingen:

Een reactie posten