woensdag 22 januari 2014

Trung Quốc còn làm người Pháp mơ tưởng không ?

Trung Quốc còn làm người Pháp mơ tưởng không ?
Ngày 24/01/1964, tướng de Gaulle chính thức công nhận chế độ Mao Trạch Đông. Đánh giá 50 năm quan hệ « đặc biệt », đôi khi sóng gió, giữa hai nước Pháp-Trung, tờ Le Nouvel Observateur phỏng vấn François Godement, Giám đốc nghiên cứu tại Ủy ban châu Âu về quan hệ quốc tế, trong bài : « Trung Quốc còn làm người Pháp mơ tưởng không ? »
Theo François Godement, Pháp vẫn giữ một vai trò quan trọng đối với Trung Quốc. Khi đề cập tới Liên hiệp châu Âu, Bắc Kinh không bao giờ quy thành một khối, mà chú ý tới sự đa dạng của các nước thành viên. Ngay từ năm 1964, sau khi đã cắt đứt quan hệ với Liên Xô, chính quyền của chủ tịch Mao cần những nguồn cung cấp về trang thiết bị lớn. Chủ tịch Mao đã nói thẳng : « Người Pháp có thể trang bị cho chúng ta với giá không đắt ». Thời kì này, nước Đức còn chưa có mặt thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Trong khi đó, nước Anh lại là đồng minh thân cận của Hoa Kỳ. Vì thế, nước Pháp trở thành giải pháp thay thế. Thế nhưng, trong thời gian đầu quan hệ, hai nước chưa thúc đẩy hợp tác kinh tế. Từ khoảng 30 năm trở lại đây, mỗi đời tổng thống Pháp cố để lại dấu ấn trong quan hệ với Bắc Kinh từ chính trị tới kinh tế.
Về vai trò của Pháp trong hai cực Mỹ và Trung Quốc, chuyên gia cho rằng Trung Quốc hiểu sẽ không có lợi ích trong thương lượng song phương với Mỹ. Trong khi đó, với Paris, Bắc Kinh có thể kết hợp tại châu Phi. Ví dụ như tại Mali, người Trung Quốc đã có mặt trong hàng ngũ lính gìn giữ hòa bình. Ngoài vấn đề quân sự, hai nước còn có thể hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp hay y tế. Cho dù Pháp xuất khẩu hàng sang Trung Quốc ít hơn bốn lần so với Đức, chuyên gia vẫn tỏ ra khả quan vào tương lai thương mại song phương. Ông công nhận là Pháp không mạnh và đang đi sau trong lĩnh vực máy móc-công cụ đang rất được thị trường Trung Quốc quan tâm. Thế nhưng, Trung Quốc vẫn còn làm người Pháp mơ tưởng nhờ vào thế hệ tương lai của đất nước đông dân nhất hành tinh. Ngoài ra, nước Pháp còn có lợi thế về nghệ thuật sống quyến rũ giới nhà giàu Trung Quốc. Chắc chắn Đức là đất nước để mua ô tô nhưng nước Pháp là nơi người ta tới.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140119-love-affair-chuyen-tinh-cua-tong-thong-phap

Geen opmerkingen:

Een reactie posten