maandag 13 januari 2014

Miyazaki, ông vua không ngai của phim hoạt họa Nhật Bản

Miyazaki, ông vua không ngai của phim hoạt họa Nhật Bản
Phần trang văn hóa của các tờ báo Paris ngày cuối tuần rất đa dạng và phong phú. Libération dành nhiều trang để phác họa lại sự nghiệp lẫy lừng của ông vua không ngai trong làng phim hoạt họa Nhật Bản, Hayao Miyazaki.
Nổi tiếng từ năm 1979 với « Lâu đài Cagliostro », từ đó đến nay mỗi tác phẩm của ông đều được coi là một sự kiện nghệ thuật. Nhà làm phim hoạt họa người Nhật Hayao Miyazaki, 73 tuổi, vừa tuyên bố giải nghệ sau khi hoàn tất bộ phim cuối cùng « Trời trở gió » Bộ phim hoạt họa này sắp ra mắt khán giả pháp vào ngày 22/01/2014.
« Trời trở gió » xoay quanh nhân vật chính là kỹ sư Jiro Horikoshi, cha đẻ của kiểu máy bay chiến đầu A6M Zero từng gây rất nhiều tiếng vang trong trận Trân châu Cảng Pearl Harbor trong Đệ Nhị Thế Chiến. Trong phim, Jiro trước hết là một cậuu bé mê thích lái máy bay nhưng vì mắt yếu Jiro phải từ bỏ giấc mơ đó và bắt đầu nghĩ tới chuyện thiết kế máy bay với những hậu quả vượt khỏi trí tưởng tượng của Horikoshi.
Libération nhận xét : nếu thực sự nhà làm phim Miyazaki muốn khép lại sự nghiệp nghệ thuật của mình, thì ông không thể nào tìm được một hồi kết hay hơn là ra đi với tác phẩm « Trời trở gió ».

http://www.viet.rfi.fr/diem-bao/20140111-doi-tu-cua-tong-thong-phap

Geen opmerkingen:

Een reactie posten