woensdag 22 januari 2014

Con cọp Đông Phong (Dongfeng) Trung Quốc trong động cơ xe hơi của sư tử Peugeot

Tham vọng của Đông Phong khi góp vốn vào Peugeot
Sự kiện tập đoàn Trung Quốc Đông Phong (Dongfeng) nắm một phần vốn của tập đoàn xe hơi Pháp PSA Peugeot Citroën được tất cả các nhật báo lớn xuất bản tại Paris quan tâm. Theo tờ báo công giáo La Croix, thì đây là « Một bước ngoặt trong lịch sử công nghiệp ». Le Monde chú ý đến khía cạnh « Nhà nước Pháp góp vốn cùng với Đông Phong ». Nhật báo kinh tế Les Echos đặt câu hỏi : « Vì sao Peugeot đi tìm cứu rỗi tại Trung Quốc ? », Le Figaro phân tích « PSA, mộng và thực », còn nhật báo cộng sản L’Humanité báo động « Một con cọp Trung Quốc trong động cơ của sư tử Peugeot ».
Bungari : Chật vật thoát khỏi bóng ma cộng sản
Nhìn sang Bulgari, Le Monde tự hỏi « Làm thế nào thoát thai khỏi chủ nghĩa cộng sản ». Đất nước này đang dần thưa vắng người : với xu hướng ra định cư ở nước ngoài và sinh suất giảm, sau hai mươi năm, dân số Bulgari từ 9 triệu người nay chỉ còn 7 triệu.
Dù từ « nước Cộng hòa Xô viết thứ 16 » nay đã trở thành thành viên thứ 28 của Liên hiệp châu Âu, Bulgari cũng như Ukraina, hai mươi lăm năm sau khi chế độ cộng sản sụp đổ, vẫn còn giữ lại những chấn thương. Trong một cuộc tranh luận về tư cách công dân tổ chức tại trường đại học Sofia hôm 18/1, đã có nhiều ý kiến phân tích. Có người cho rằng xã hội Bulgari có đủ các triệu chứng bị nhiễm độc, với cách suy nghĩ của các thần dân chứ không phải công dân.
Lênin : Stalin quá tàn bạo
Trên lãnh vực lịch sử, nhật báo cộng sản L’Humanité trong bài « Cái chết của Lênin » đã thuật lại « Cuộc chiến đấu cuối cùng của cha đẻ Cách mạng Nga ». Tờ báo nhắc lại những lời trối trăn của Lênin, khẳng định : « Chúng ta chưa đủ văn minh để có thể đi thẳng lên chủ nghĩa xã hội ».
Hồi phục phần nào năng lực tinh thần sau cơn đột quỵ hôm 25/05/1922, ý thức được mình sắp « rời bỏ hàng ngũ », Lênin mỗi ngày đã cố gắng đọc vài phút để ghi lại một lá thư gởi Quốc hội, được coi là di chúc của Lênin. Lo sợ trước sự thâu tóm quyền lực và sự tàn bạo của Stalin, muốn bảo vệ liên minh công nông, Lênin đã đề ra những biện pháp để ngăn chận. Nhưng lá thư này chỉ được tiết lộ vào năm 1956, trong khi chiếc búa của Stalin đã đóng kín hẳn quan tài của người khai sinh Cách mạng Nga.
tags: Châu Á - Công an - Kiểm duyệt - Pháp luật - Tham nhũng - tra tấn - Trấn áp - Trung Quốc - Xã hội - Điểm báo - Điện ảnh
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140121-nha-dien-anh-ly-minh-dot-tu-trong-don-cong-an-trung-quoc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten