dinsdag 28 januari 2014

Báo Hàn Quốc : Bình Nhưỡng xử tử toàn bộ gia tộc Jang Song Thaek

Thứ hai 27 Tháng Giêng 2014

Báo Hàn Quốc : Bình Nhưỡng xử tử toàn bộ gia tộc Jang Song Thaek

Ảnh chụp ngày 16/02/ 2012, Kim Jong Un và tướng Jang Sung Thaek, lúc còn đầy uy quyền.
Ảnh chụp ngày 16/02/ 2012, Kim Jong Un và tướng Jang Sung Thaek, lúc còn đầy uy quyền.
© Reuters/Télévision coréenne.

Thanh Hà
Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 26/01/2014 cho biết chị ruột của ông Jang Song Thaek cùng chồng, con và cháu nội đã bị hành quyết vào khoảng tháng 12/2013, chỉ vài ngày sau khi nhân vật số 2 của chính quyền Bắc Triều Tiên bị thanh trừng. Bộ Thống nhất Hàn Quốc chưa xác định tin trên.


Trích dẫn một nguồn tin giấu tên, hãng Yonhap cho biết chính lãnh đạo tối cao Bắc Triều Tiên « Kim Jong Un đã ra lệnh hành quyết toàn bộ dòng tộc và gia đình Jang Song Thaek », chồng của cô ruột ông ta.
Tướng Jang từng là Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng, cơ quan được coi là có quyền lực mạnh nhất ở Bắc Triều Tiên và ông này thường được xem là nhân vật số 2 trong hàng ngũ lãnh đạo Bắc Triều Tiên.
Nguồn tin trên nói thêm, lệnh « tru di » đã được áp dụng kể cả với những thành viên nhỏ tuổi nhất trong dòng họ Jang và lệnh đó hiện vẫn còn tính thời sự.
Cụ thể hơn, nguồn tin trên tiết lộ : Người chị ruột của ông Jang Song Thaek là bà Jang Kye Sun cùng chồng là ông Jon Yong Jin và 1 người con trai, hai đứa cháu nội đều đã bị triệu hồi về Bình Nhưỡng trước khi bị thủ tiêu.
Anh rể ông Jang Song Thaek, Jon Yong Jin, đang là đại sứ của Bắc Triều Tiên tại Cuba. Còn người cháu gọi ông bằng cậu ruột đang giữ chức đại diện tối cao của chính quyền Bình Nhưỡng tại Malaysia.
Nhiều nguồn tin khác được báo Hàn Quốc, Korea Herald số đề ngày 27/01/2017 trích dẫn, cho biết thêm là ngoài việc triệt hạ toàn bộ gia đình người chị ruột của ông Jang Song Thaek, chính quyền Bình Nhưỡng đã sát hại luôn toàn bộ gia đình người anh ruột của ông này. Ông anh của tướng Jang từng là một sĩ quan cao cấp của chế độ. Ông này đã qua đời vì bệnh tật. Trong đợt thanh trừng cuối năm 2013, Bình Nhưỡng đã không dung tha cho con và cháu thuộc thế hệ sau ông Jang.
Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về Bắc Triều Tiên, Anh Chan Il, được báo Korea Herald trích dẫn gắn liền việc Bình Nhưỡng tru di tam tộc gia đình ông Jang Song Thaek có thể được gắn liền với chính sách cứng rắn của Trung Quốc đối với Bắc Triều Tiên : Chính quyền Bình Nhưỡng muốn trả đũa việc Bắc Kinh giới hạn viện trợ cho Bắc Triều Tiên. Ông Jang từng được xem là một trong những nhân vật thân Bắc Kinh của chính quyền Bình Nhưỡng.
tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hàn Quốc - Thanh trừng
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140127-bao-chi-han-quoc-bac-trieu-tien-hanh-quyet-toan-bo-dong-toc-jang-song-thaek-0

Geen opmerkingen:

Een reactie posten