Lắp ráp con tàu chạy nhanh nhất thế giới
Tàu có tốc độ cao nhất thế giới CRH380A được lắp ráp tại một nhà máy thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, và đang được sử dụng ở những tuyến đường sắt trọng điểm của nước này.
Tàu CRH380A được lắp ráp tại nhà máy của công ty Sifang Co. Ltd. ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.
|
Với vận tốc tối đa lên đến 380 km/h, CRH380A được coi là tàu cao tốc nhanh nhất trên thế giới đang hoạt động. Ảnh: Xinhua.
|
Theo Deng Xiaojun, phó kỹ sư trưởng ở nhà máy của công ty Sifang Co. Ltd, CRH380A có 4 điểm khác biệt so với loại tàu tương tự ở các quốc gia khác. Đó là hình dạng đầu máy, giá chuyển hướng, các toa và hệ thống theo dõi, kiểm soát con tàu. Ảnh: China.org.cn.
|
Tàu được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, thậm chí còn nghiêm ngặt hơn ở một số bộ phận. Ảnh: China.org.cn.
|
Đầu tàu được kiểm tra thử sau khi được lắp ráp hoàn chỉnh. Ảnh: Xinhua.
|
Ông Ding Sansan, giám đốc kỹ thuật của Sifang Co. Ltd., cho biết bản thiết kế của đoàn tàu cao tốc được dựa trên cảm hứng về một thanh kiếm cổ của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.
|
Các công nhân điều khiển robot cắt tấm kim loại để lắp ráp các toa. Ảnh: Xinhua.
|
Các công nhân hoàn thành giá chuyển hướng, một trong những bộ phận quan trọng nhất của con tàu. Ảnh: Xinhua.
|
Loại tàu cao tốc này được thử nghiệm lần đầu vào năm 2010. Nó đã đưa vào sử dụng ở các tuyến đường sắt Thượng Hải-Hàng Châu, Vũ Hán-Quảng Châu, Bắc Kinh-Thượng Hải và Thượng Hải-Nam Kinh. Ảnh: Xinhua.
|
Tàu CRH380A rời ga Hồng Kiều ở thành phố Thượng Hải. Ảnh: Wikipedia.
|
Nguyễn Tâm
Thứ bảy, 4/12/2010 08:26 GMT+7
Tàu tốc hành Trung Quốc lập kỷ lục thế giới
Một con tàu cao tốc hiện đại nhất Trung Quốc đã phá kỷ lục thế giới về tốc độ, trong một cuộc chạy thử hôm qua.
> Trung Quốc mơ dẫn đầu thế giới về tàu siêu tốc
Tàu cao tốc CRH380A trong cuộc thử nghiệm tại Từ Châu, Giang Tô, Trung Quốc, hôm 3/12. Ảnh: Xinhua.
|
Bộ đường sắt Trung Quốc cho biết con tàu màu trắng sang trọng mang tên CRH380A đã đạt tốc độ 486,1 km/giờ trên tuyến đường từ thành phố Táo Trang, tỉnh Sơn Đông, đến thành phố Bang Phụ, tỉnh An Huy. Đó là một phần trong tuyến đường cao tốc chưa được khai trương, nối liền Bắc Kinh với Thượng Hải.
Tốc độ của con tàu được ví nhanh như một máy bay di chuyển ở tốc độ tiết kiệm xăng. Vận tốc trước đó mà con tàu đạt được hôm 28/9 là 416,6 km/giờ, trong chuyến chạy thử từ Thượng Hải tới Hàng Châu (Chiết Giang).
"Nó không chỉ đánh một dấu mốc lớn trong quá trình xây dựng đường cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải, mà còn là một thành tựu lớn lao trong công nghệ cải tiến tàu tốc hành", Wang Yongping - phát ngôn viên Bộ Đường sắt phát biểu.
"Tàu CRH380A là tàu cao tốc nhanh nhất và tiên tiến nhất thế giới", Zhang Shuguang, kỹ sư hàng đầu của Bộ Đường sắt, nhận định. Nó có tốc độ tối đa là 380 km/giờ trong hoạt động thông thường và có thể duy trì tốc độ thường xuyên là 350 km/giờ.
Con tàu đã được đưa vào sử dụng ở các tuyến đường sắt Thượng Hải - Hàng Châu, và Vũ Hán - Quảng Châu.
Trung Quốc cũng đang mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc với mục đích đưa nó trở thành đường sắt dài nhất thế giới. Đường sắt cao tốc đầu tiên của Trung Quốc được đưa vào hoạt động là từ năm 2008, nối Bắc Kinh với Thiên Tân.
Song Minh
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tau-toc-hanh-trung-quoc-lap-ky-luc-the-gioi-2182207.html
Thứ tư, 20/10/2010 15:41 GMT+7
Trung Quốc mơ dẫn đầu thế giới về tàu siêu tốc
Trung Quốc muốn vươn lên dẫn đầu công nghệ đường sắt siêu tốc với kế hoạch phát triển một loại tàu chạy với vận tốc lên đến 500 km/h.
Tàu cao tốc CRH 3 của Trung Quốc. Ảnh: ebbc2.ebbc.org.
|
Thông tin trên được đưa ra ở một diễn đàn về công nghệ đường sắt ở thủ phủ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, hồi đầu tuần.
Xinhua dẫn lời He Huawu, kỹ sư trưởng của Bộ vận tải đường sắt, cho biết công nghệ đường sắt mới sẽ cho phép tàu chạy với vận tốc 400-500 km/h. Công nghệ này đang ở giai đoạn phát triển cuối cùng.
Hiện Trung Quốc đã có đường ray phục vụ tàu cao tốc dài 7.055 km. Đây là đường ray cao tốc dài nhất thế giới. Theo Bộ vận tải đường sắt, Trung Quốc sẽ phát triển mạng lưới này lên 13.000 km đến 2012.
Chỉ hai tuần trước, hôm 28/9, một tàu tốc hành của Trung Quốc xác lập kỷ lục mới trên tuyến Thượng Hải - Hàng Châu với vận tốc 416,6 km/h.
Kỹ sư trưởng He không nói chính xác khi nào tàu siêu tốc 500 km/h đi vào hoạt động cũng như nó sẽ dùng loại đường ray nào.
Một số chuyên gia của Trung Quốc có ý kiến khác, cho rằng sẽ không thể áp dụng tàu siêu tốc này vào thực tế.
Wang Mengshu, thuộc Học viện chế tạo của Trung Quốc và là chuyên gia về hầm, hôm qua nói rằng việc nghiên cứu có thể chỉ có ý nghĩa đơn thuần về công nghệ, vì đưa tàu chạy 500 km/h vào thực tế là không kinh tế về chi phí. Tàu 500 km/h sẽ đòi hỏi lớn hơn về đường ray và đường hầm và sẽ ngốn một chi phí xây dựng khổng lồ.
Yang Hao, giáo sư đại học Giao thông, Bắc Kinh, cảnh báo rằng Trung Quốc không nên chạy đua để đưa tàu 500 km/h vào mục đích thương mại vì sẽ có những vấn đề không thể lường được liên quan với vận tốc lớn như vậy. "Chỉ làm một vài thí nghiệm thì không thể đủ để chứng minh độ khả thi của công nghệ siêu tốc", Yang phát biểu.
Một số tỏ ra nghi ngờ về độ an toàn của tàu siêu tốc. Cai Tianyi, người thường xuyên di chuyển giữa Bắc Kinh và Thiên Tân trên tàu cao tốc, cho rằng Trung Quốc mới chỉ có vài năm kinh nghiệm trong việc sản xuất tàu tốc hành. "Tại sao chúng ta phải vội vàng leo lên dẫn đầu trong ngành công nghiệp này, khi mà chúng ta có thể phải hy sinh độ an toàn?", Cai nhấn mạnh.
Tuy nhiên, kỹ sư trưởng của Bộ vận tải đường sắt He Huawu vẫn khẳng định đường sắt cao tốc của Trung Quốc có thể vượt qua các thử thách khắc nghiệt nhất về độ an toàn.
Hồi tháng 4/2007, tàu TGV nổi tiếng của Pháp đã làm một cuộc chạy thử nghiệm với mục đích phá vỡ giới hạn của công nghệ siêu tốc. Tàu đã đạt kỷ lục 574,8 km/h nhưng trên một đường ray được thiết kế đặc biệt, không phải đường ray thông thường.
Hải Minh
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/trung-quoc-mo-dan-dau-the-gioi-ve-tau-sieu-toc-2178091.html
Thứ sáu, 15/1/2010 04:36 GMT+7
Những đoàn tàu nhanh nhất thế giới
Khi nhiệt độ trái đất nóng lên, các con tàu cao tốc trở thành phương tiện thân thiện với môi trường vì gọn nhẹ, nhanh và không phức tạp như điều hành các đường bay.
Trong ảnh là tàu cao tốc chở khách Transrapid Maglev rời nhà ga ở Thượng Hải hôm 31/12/2002. Tàu có thể đạt vận tốc tối đa 430 km mỗi giờ. Ảnh: Reuters.
|
Tàu cao tốc của Nhật đi quá núi Phú Sĩ ở thành phố Phú Sĩ, phía tây Tokyo, năm 2009. Nhật Bản dẫn đầu thế giới về tàu cao tốc và con tàu đầu tiên họ đưa vào sử dụng là năm 1964. Ảnh: Reuters.
|
Tàu Maglev của Nhật hiện là tàu có vận tốc lớn nhất thế giới. Tốc độ tối đa của nó là 580 km mỗi giờ. Ảnh: Reuters.
|
Tây Ban Nha bắt đầu đưa tàu cao tốc vào sử dụng hồi tháng 4/1992. Tàu Alta Velocidad Espanola trong ảnh có thể đạt vận tốc 300 km mỗi giờ. Ảnh: Getty.
|
Tàu cao tốc Bắc Kinh - Thiên Tân chạy với tốc độ tối đa 350 km mỗi giờ khiến cho việc đi lại giữa hai thành phố chỉ mất 30 phút thay vì 70 phút như trước kia. Ảnh: Getty.
|
Tàu Eurostar nối Anh với phần địa lục của châu Âu. Con tàu này khiến hành trình từ London tới Paris hoặc Brussels nhanh bằng đường hàng không. Tốc độ tối đa của nó là 300 km mỗi giờ.
|
Con tàu cao tốc đầu tiên của Nhật chuẩn bị rời nhà ga hôm 1/10/1964 và đi từ Tokyo với Osaka chỉ mất 4 tiếng. Ảnh: Getty.
|
Ngọc Sơn
Tin liên quan
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/anh/nhung-doan-tau-nhanh-nhat-the-gioi-2153421.html
Geen opmerkingen:
Een reactie posten