woensdag 22 januari 2014

nam ca sĩ người Pháp M. Pokora : Mười năm sự nghiệp solo

Thứ bảy 18 Tháng Giêng 2014
M. Pokora : Mười năm sự nghiệp solo
Ca sĩ M.Pokora vào vai Robin Hiệp sĩ Rừng xanh (DR)
Ca sĩ M.Pokora vào vai Robin Hiệp sĩ Rừng xanh (DR)
Tuấn Thảo
Năm 2014 đánh dấu 10 năm sự nghiệp solo của M. Pokora vì nam ca sĩ người Pháp đã cho ra mắt album đầu tiên cách đây đúng một thập niên, vào tháng Mười Một năm 2004. M. Pokora hiện đang thành công với vở ca nhạc kịch Robin Hiệp sĩ Rừng xanh (Robin des Bois), sau khi lập kỷ lục số bán qua việc ghi âm lại hai ca khúc của Jean Jacques Goldman.
Tên thật là Matthieu Tota, gọi thân mật là Matt, anh sinh năm 1985 tại thành phố Strasbourg, thủ phủ vùng Alsace. Anh lớn lên trong một gia đình khá giả, mẹ là công chức, còn bố anh là André Tota, một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp khá nổi tiếng người gốc Ba Lan.
Thời thanh niên, ông từng là tiền vệ của đội tuyển Girondins de Bordeaux, nay ông là huấn luyện viên đội bóng Strasbourg. Do có khiếu đá bóng trên sân cỏ, nên ban đầu cậu bé muốn nối nghiệp cha, nhưng rốt cuộc Matthieu lại theo bước người anh cả, nguyên là một nghệ sĩ chơi đàn ghi ta.
Năm 18 tuổi, Matthieu ghi tên tham gia cuộc thi hát truyền hình Popstars. Lọt vào vòng chung kết, anh được ban giám khảo tuyển chọn cùng với hai thành viên khác để thành lập ban nhạc Linkup vào năm 2003. Tuy về đầu cuộc thi, ký hợp đồng ghi âm, nhưng cả nhóm lại gặp thất bại khi cho phát hành album đầu tay (Notre Étoile).
Sự nghiệp của nhóm Linkup rất ngắn ngủi, vừa mới lăng xê lại phải rã đám chưa đầy một năm sau. Một mình, Matthieu quyết định theo đuổi sự nghiệp solo, anh hợp tác với các tên tuổi của làng nhạc RnB của Pháp thời bấy giờ để cho ra mắt album solo đầu tiên vào mùa thu năm 2004.
Do thất bại trong bước đầu sự nghiệp, nên Matthieu nghĩ rằng nếu muốn thành công thì phải có ý chí. Theo anh, đức tính đầu tiên của người nghệ sĩ là sự khiêm tốn : càng không biết gì thì càng phải học hỏi. Trong tiếng Ba Lan, Pokora có nghĩa là khiêm tốn. Matthieu chọn chữ này làm nghệ danh, ban đầu anh tên là Matt Pokora, nhưng do vào thời đó đã có một nghệ sĩ tên là Matt Houston, cho nên anh mới đổi nghệ danh của mình thành M. Pokora để tránh sự nhầm lẫn.
Ngay từ album solo đầu tiên của mình, M. Pokora đã nhắm vào giới trẻ, nhất là đối tượng thiếu nữ. Dòng nhạc mà anh theo đuổi là pop, dance và RnB. Những ca khúc dễ nghe dễ nhớ, nhưng nội dung thì lại hơi nhàn nhạt, vô thưởng vô phạt. Trong bốn năm liền, M. Pokora liên tục thành công trên thị trường, anh gặt hái đĩa vàng khi cho ra mắt hai album studio và một tập nhạc live. Bên cạnh đó, anh không ngừng lưu điễn để chinh phục thêm khán giả.
Từ năm 2007 trở đi, M. Pokora bắt đầu nuôi mộng vươn ra biển lớn. Sau khi gặp ca sĩ Nelly Furtado nhân một show ca nhạc truyền hình, anh được giới thiệu với nhà sản xuất Timbaland. Cả hai lên kế họach ghi âm một album hoàn toàn bằng tiếng Anh để chinh phục thị trường quốc tế. Nhân dịp này, M. Pokora ký hợp đồng ghi âm mới với hai hãng đĩa Capitol Records và EMI để được phân phối rộng rãi hơn tại 30 quốc gia trên thế giới.
Album tiếng Anh của M. Pokora với tựa đề MP3 được phát hành vào tháng Ba năm 2008. MP là chữ viết tắt của M. Pokora, còn 3 vì album tiếng Anh này là tập nhạc thứ Ba. Thế nhưng, đĩa hát này không thành công như mong đợi, M. Pokora bị chỉ trích là đã sao chép Justin Timberlake, gần giống từ phong cách điệu bộ cho đến lối diễn đạt, vũ đạo và cách hát.
Hành trình phiêu lưu vừa đi nửa đường lại bị cắt ngang, hợp đồng ghi âm quốc tế bị hủy bỏ do không bảo đảm số bán. Đà thành công của M. Pokora bị khựng lại, cho dù có nhiều đợt quảng cáo nhưng vòng lưu diễn của anh vào mùa thu năm 2008 buộc phải rút ngắn lại do không bán đủ vé.
Chán nản thất vọng, M. Pokora quyết định nghỉ ngơi một thời gian, để tìm lại cảm hứng viết nhạc trước khi trở lại phòng ghi âm. Mãi đến gần hai năm sau, vào mùa hè năm 2010, anh trình làng album thứ tư và lần này bao gồm nhiều bản balad bằng tiếng Pháp, được đánh giá là có nhiều chiều sâu hơn so với những gì anh thường trình bày trước kia. Tập nhạc thứ tư này giúp cho M. Pokora thành công trở lại.
Vài tháng sau anh tham gia chương trình Khiêu vũ với các thần tượng (phiên bản tiếng Pháp của show truyền hình Strictly Come Dancing). Nhờ vào một lượng fan nhí khá đông đảo, M. Pokora đoạt giải nhất. Giải thưởng này giúp cho anh chinh phục thêm môt lượng khán giả mới và album thứ năm của anh với tựa đề À la poursuite du Bonheur (Mưu cầu hạnh phúc) phát hành vào tháng Ba năm 2012 nhảy vọt lên hàng đầu thị trường Pháp.
Trong phiên bản deluxe của album này, M. Pokora có ghi âm lại bản nhạc À Nos Actes Manqués của Jean Jacques Goldman. Thành công của bài hát cho thấy là chất giọng của anh rất hợp với dòng nhạc Godlman (répertoire). Chính cũng vì thế mà khi các nhà sản xuất lên kế họach ghi âm tập nhạc Thế hệ Goldman (Génération Goldman), qua đó giới ca sĩ trẻ vinh danh tài nghệ sáng tác của bậc đàn anh, họ đã liên lạc với M. Pokora và đề nghị anh ghi âm bài Envole Moi, ca khúc chủ đạo của album này.
Album này phá kỷ lục số bán, xấp xỉ một triệu bản. Nhưng M. Pokora quyết định không tham gia dự án ghi âm một tập thứ nhì, vì anh vừa được chọn làm vai chính trong vở ca nhạc kịch Robin Hiệp sĩ Rừng xanh. Bên cạnh việc ghi âm các ca khúc cho vở kịch, M. Pokora còn phải tập luyện rất nhiều vì vở kịch ngoài các màn ca hát, còn bao gồm nhiều tiết mục nhào lộn, tung bay gợi hứng từ kỹ thuật biểu diễn của Gánh xiếc Mặt trời (Cirque du Soleil).
Được cho ra mắt khán giả vào cuối tháng Chín năm 2013, vở ca nhạc kịch này thu hút đông đảo khán giả ở Pháp trong khi album studio thì khá thành công trên thị trường đĩa hát. Đối với M. Pokora, 2014 là một năm đầy hứa hẹn, bận rộn công việc vì lịch diễn đầy kín. Đối với giới hâm mộ, anh là một nhân vật thân thiện, dễ gần gũi do M. Pokora dù thành đạt, nhưng vẫn giữ được thái độ chừng mực khiêm tốn, có từ thuở mới lớn khôn.
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten