maandag 13 januari 2014

Ấn Độ diệt trừ thành công bệnh sốt bại liệt

Thứ hai 13 Tháng Giêng 2014

Ấn Độ diệt trừ thành công bệnh sốt bại liệt

Nhỏ thuốc phòng ngừa bệnh sốt bại liệt tại TP Chandigarh, bắc Ấn Độ, 19/02, 2012
Nhỏ thuốc phòng ngừa bệnh sốt bại liệt tại TP Chandigarh, bắc Ấn Độ, 19/02, 2012
REUTERS/Ajay Verma/Files

Mai Vân
Theo Tổ chức Y tế Thế giới OMS vào hôm nay, 13/01/2014, bệnh sốt bại liệt đang biến mất ở Ấn Độ. Do không có một ca nào từ 3 năm nay, cho nên có thể xem là New Delhi đã trừ khử được căn bệnh ngặt nghèo này.


Theo hãng AFP, trích dẫn Tổ chức Y tế Thế giới, trường hợp cuối cùng được biết đến ở Ấn Độ là một em bé gái gần 2 tuổi ở Calcutta, đã bị nhiễm bệnh vào tháng Giêng 2011. Sở dĩ Ấn Độ thành công, đó là nhờ việc tiến hành chiến dịch tiêm chủng ồ ạt.
OMS chào mừng thành công vô cùng quan trọng ở Ấn Độ, vì việc trừ khử vi rút này không phải dễ ở một nước mà mức độ dân cư di chuyển rất cao, có nhiều thành phố ổ chuột, làng mạc hẻo lánh, gây rất nhiều khó khăn cho việc ngăn ngừa bệnh lây lan.
Việc bệnh không còn xuất hiện 3 năm nay ở Ấn Độ đã được tổ chức Liên Hiệp Quốc xem như một khúc quanh rất lớn trong việc ngăn ngừa bệnh nguy hiểm này trên thế giới. Theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới, nếu trong 3 năm, bệnh không xuất hiện tại một nơi thì có thể xem như đã bị diệt trừ.
Ấn Độ có thể chính thức loan báo thành công của mình sau khi OMS kết thúc công cuộc kiểm tra vào tháng 3 tới đây.
Tại Ấn Độ, vào năm 2009, có 741 em bị bệnh sốt bại liệt, tức là một nửa số ca trên thế giới. Hiện nay, bệnh này đã giảm ở những quốc gia vốn đứng đầu về số bệnh nhân như Nigeria, Pakistan, Afghnistan…
Thành công của Ấn Độ cho phép hy vong sẽ diệt trừ được căn bệnh tại Afghnistan hay Nigeria vào năm 2014 này. Nơi khiến giới y tế lo ngại nhất hiện nay là Syria.
tags: Ấn Độ - Châu Á - Khoa học - Sức khỏe / Y tế - Theo dòng thời sự - Xã hội
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140113-an-do-diet-tru-thanh-cong-benh-sot-bai-liet

Geen opmerkingen:

Een reactie posten