Clip toàn cảnh lịch sử Việt Nam gây 'sốt'
Trong 10 phút, lịch sử đất nước được tóm lược ngắn gọn và hấp dẫn qua clip đồ họa độc đáo của sinh viên ĐH Công nghệ Sài Gòn. Clip đang trở thành 'cơn sốt' trên mạng, với hàng nghìn lượt 'Like'.
| Nội dung chính của đoạn clip tập trung giải thích 'Vì sao Việt Nam lại được hình dạng chữ S như bây giờ? Để giữ được chữ S đó Việt Nam đã trải qua những gì?'. |
Xuất hiện trên YouTube hôm 6/1, đồ án tốt nghiệp cử nhân ngành
Đồ họa ứng dụng (Graphic Design) thu hút 77.000 lượt người xem và hơn 9.000
người thích. Tác phẩm của nhóm sinh viên ĐH Công nghệ Sài Gòn nhận được sự ủng
hộ nhiệt tình của cộng đồng và được chia sẻ khắp các diễn đàn.
Nhóm sinh viên cho hay, làm clip dạng Inforgraphic nhằm giới
thiệu "một hướng tiếp cận trong việc truyền tải và cảm thụ kiến thức môn Lịch sử
Việt Nam đến giới trẻ". Nội dung chính của đoạn clip tập trung giải thích "Vì
sao Việt Nam lại có hình dạng chữ S như bây giờ? Để giữ được chữ S đó Việt Nam
đã trải qua những gì?". Hình họa sống động, âm thanh cuốn hút khiến nội dung
lịch sử dựng nước và mở rộng bờ cõi, chống xâm lăng của cha ông trở nên cuốn
hút.
| * Clip: Lịch sử xây dựng và bảo vệ lãnh thổ Việt Nam |
Theo nhóm sinh viên trên, Việt Nam có lịch sử hơn 4.000 năm dựng
và giữ nước, là một trong những cái nôi của loài người. Bởi thế, tư liệu về lịch
sử Việt Nam là một kho tàng khổng lồ không phải ai cũng tiếp cận, xem, nghiên
cứu hết được.
"Đồ án này cũng vậy, không là ngoại lệ. Vì vậy, nếu có bất cứ
thông tin nào trong clip bạn cảm thấy không chính xác mong nhận được sự góp ý và
thông cảm", Tố Đào - người lên ý tưởng, kịch bản và thiết kế bày tỏ.
| Trong clip minh họa, nếu trái đất được ví như trái cam thì Việt Nam chỉ như một hạt cam nhỏ xíu. |
Trước thiện chí đầy khiêm tốn của tác giả, các bình luận đều tỏ
ra tự hào và trầm trồ khen "rất hay", "quá tuyệt vời", "ý nghĩa", "design đẹp"
và "phần nhạc hơi lỏng lẻo nhưng animation và nội dung quá ngon". Phần lớn bình
luận cho rằng clip dài 10 phút mà tóm lại được kiến thức của mấy năm trời học
lịch sử.
"Hay quá! Nếu học sinh phổ thông được dạy Lịch sử bằng những
đoạn video như thế này thì đã chẳng có chuyện học sinh học dốt lịch sử như bây
giờ. Cảm ơn bạn nhiều", nickname Bluewhale1015 viết.
Thích thú không kém, Nguyễn Lan Hương chia sẻ:
"Clip hay quá. Ngày xưa học Lịch sử mà được xem clip như này thay vì đọc sách
giáo khoa thì tuyệt". Xem xong clip "Lịch sử xây dựng và bảo vệ lãnh thổ Việt
Nam", một nickname thốt lên: "Giờ mình mới hiểu được lịch sử của từng địa phận
và lãnh thổ Việt Nam". Nhận mình là người am hiểu lịch sử nước nhà, nickname
Hoàng Đạt thẳng thắn: "Giờ mới biết về quá trình hình thành lãnh thổ
chi tiết như thế".
Nhiều bình luận cho rằng, nội dung clip "quá ổn" và
"không đưa vào giảng dạy môn lịch sử thì hơi phí". Một số người còn dự định "sau
này cho con học những clip như thế mới dễ nhớ, dễ hiểu, tổng quan, sinh động".
Còn tunglamstudio còn mong được giúp các bạn sinh viên phần âm thanh
cho hay hơn.
Một độc giả cho rằng, nhóm sinh viên tính nhầm thời kỳ
Bắc thuộc là 13 năm. "Chỗ Bắc thuộc lần 4 các bạn có chút sai sót. Như mình biết
thì Bắc thuộc lần 4 từ 1407 đến 1427, tức là 20 năm còn như trong clip là 1417
đến 1427 tức 10 năm", nickname bamboo831ht viết.
| Hình minh họa hấp dẫn trong clip khiến người xem thích thú.. |
Theo Trần Lệ, nên đưa thêm nội dung chống quân
Mông Nguyên, một thế lực rất mạnh thời nhà Trần vào clip. Bên cạnh những góp ý,
một vài ý kiến cho rằng clip của nhóm Dương Tố Đào giống sản phẩm của một sinh
viên Nhật Bản, "đoạn đầu hơi na ná clip Nhật Bản nhưng đoạn sau thì đậm chất
Việt Nam".
"Clip có sao chép ý tưởng không đây, bố cục y như một
clip do sinh viên người Nhật làm", độc giả Anh Hoang Tran nghi ngờ. Sau
đó, nickname này cũng phải công nhận nội dung clip hay và "chỉ thắc mắc vì sao
giống ý tưởng thôi nhưng cũng không thành vấn đề gì, miễn là truyền tải ý nghĩa
hay và tốt đẹp là ok rồi". Nam Dương cũng ủng hộ: "Điều gì hay chúng ta
học tập chứ không phải học theo".
Trước những tình cảm của độc giả gửi tặng, Dương Tố
Đào bày tỏ: "Cảm ơn các bạn đã ủng hộ, mình biết clip còn nhiều điều chưa
hoàn thiện mong mọi người thông cảm. Thời hạn hoàn thành đồ án tốt nghiệp của
ngành mình tại trường là trong vòng 3 tháng, nên thời gian sau mình sẽ tranh thủ
sửa lại những chỗ thiếu sót. Cảm ơn mọi người lần nữa".
Bình Minh
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2013/01/clip-toan-canh-lich-su-viet-nam-gay-sot/
Thứ sáu, 11/1/2013, 10:10 GMT+7
Bảo vệ thành công đồ án tốt nghiệp trưa 10/1, Dương Tố Đào, tác
giả clip lịch sử "Việt Nam hình hài một chữ S" cho biết vẫn chưa hết ngạc nhiên
vì sản phẩm của mình được nhiều người quan tâm đến vậy.
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/giao-duc/2013/01/tac-gia-clip-10-phut-lich-su-soc-vi-duoc-nhieu-nguoi-thich/
Thứ tư, 9/1/2013, 11:56 GMT+7
"Clip
toàn cảnh lịch sử Việt Nam của nhóm sinh viên có sự sáng tạo, ứng dụng tốt,
đánh thức Bộ GD&ĐT quan tâm hơn đến việc giảng dạy trực quan trong các môn
học", nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ với VnExpress.
Thứ sáu, 11/1/2013, 10:10 GMT+7
Tác giả clip 10 phút lịch sử 'sốc' vì được nhiều người thích
Bảo vệ thành công đồ án tốt nghiệp trưa 10/1, Dương Tố Đào, tác
giả clip lịch sử "Việt Nam hình hài một chữ S" cho biết vẫn chưa hết ngạc nhiên
vì sản phẩm của mình được nhiều người quan tâm đến vậy.
>Clip toàn
cảnh lịch sử Việt Nam gây 'sốt' /'Clip
10 phút lịch sử Việt Nam đánh thức Bộ Giáo dục'
"Tất cả là nhờ sự hướng dẫn của cô Trà My. Cô thường xuyên mời
những người đã học ở nước ngoài về dạy cho tụi em. Không có sự gợi ý và hướng
dẫn của cô thì em đã không có clip này", Đào chia sẻ.
Cô sinh viên năm cuối ngành đồ họa ứng dụng, trường ĐH Công nghệ
Sài Gòn cho biết, mục đích khi đưa clip lên mạng là để giới thiệu với bạn bè đồ
án của mình, đồng thời để mọi người nhất là người trẻ hiểu hơn, nắm được kiến
thức cơ bản về lịch sử Việt Nam trong thời gian ngắn nhất.
"Sáng mùng 6/1 em đưa clip lên mạng, nhưng đến chiều mới gửi
đường link cho mấy người bạn. Sau đó bạn bè cho biết là clip được chia sẻ 'chóng
mặt' trên facebook. Qua hôm sau, rồi hôm sau nữa thì biết clip được quá nhiều
người quan tâm làm em có cảm giác giống như bị sốc tâm lý", Đào thật tình chia
sẻ.
Dương Tố Đào cho biết rất bất ngờ và có cảm giác giống như bị
"sốc" tâm lý trước việc clip lịch sử của mình được nhiều người quan tâm, đón
nhận. Ảnh: H.C.
Trước khi nộp đồ án tốt nghiệp, nữ sinh cho 2 người bạn thân
xem. Họ bảo "Cũng được" khiến cô hụt hẫng. Đến lúc nộp, Đào lại tự ti khi thấy
sản phẩm của các bạn quá hoành tráng. "Trước giờ ngành của em thiên về ấn phẩm
2D, sản phẩm đầu ra là phải ứng dụng bằng truyện, sách, poster... và dàn trải ra
nguyên một diện tích. Bài của em là clip, ứng dụng là video nên đã được lưu
trong máy, có mấy cái poster nhỏ và mấy cái đĩa CD thôi nên lúc đó em rất
'khớp'. Không ngờ tất cả thầy cô đều thích clip này", Đào nói.
Không giấu chuyện mình học không giỏi môn Lịch sử, học xong chỉ
nhớ được vài cột mốc quan trọng như 30/4, Cách mạng tháng 8, Đào cho biết ban
đầu không định chọn đề tài lịch sử làm đồ án mà muốn chọn "ẩm thực" để làm clip
về các món ăn Việt Nam vì rất yêu thích lĩnh vực này. Từ sự gợi ý và động viên
của giáo viên hướng dẫn "tại sao em không làm clip về lịch sử Việt Nam kết hợp
với phong cách đồ họa infographic?", Đào đã tìm hiểu và lên ý tưởng.
"Quá trình tìm hiểu em thấy lĩnh vực lịch sử quá rộng, quá nhiều
thứ để nói. Trong một đề tài làm sao có thể nói hết, mà nếu nói hết được thì
chắc người ta cũng không thèm nghe nên đã định bỏ cuộc và quay trở lại với đề
tài ẩm thực", cô sinh viên quê Cà Mau chia sẻ.
Rất may, trong quá trình tìm kiếm tư liệu, xem lại lịch sử Đào
phát hiện có một "cái manh mối" đó là lịch sử lãnh thổ Việt Nam. Theo tác giả
clip, đa phần quốc gia trên thế giới từ xưa đến nay chiến tranh là để chiếm đất.
Khi theo dõi quá trình thay đổi của lãnh thổ từ thời sơ khai đến khi kết thúc,
người ta sẽ nắm được kiến thức cơ bản thông qua "sợi dây xuyên suốt" là cương
vực lãnh thổ.
Vì vậy, ban đầu đồ án được đăng ký với tên "Cương vực lãnh thổ
Việt Nam". Tuy nhiên, thầy cô nhận xét cái tên khô quá nên Đào tìm tên khác nghe
hấp dẫn hơn mà không làm thay đổi nội dung. Cuối cùng tên clip được Đào đặt là
"Việt Nam hình hài một chữ S". Cô đã mất tròn 3 tháng để hoàn thành, có hôm phải
thức suốt 24h vì lo trễ tiến độ. Do khâu lên kịch bản đã ngốn quá nhiều thời
gian nên tuần cuối cùng, Đào phải nhờ bạn bè hỗ trợ về mặt kỹ thuật, âm
thanh.
Một hình ảnh trong clip "Việt Nam hình hài một chữ S" của Dương
Tố Đào.
Suốt quá trình làm clip, ngoài sự tận tình của cô Trà My và bạn
bè trợ giúp kỹ thuật, Đào không hề có sự hướng dẫn của bất cứ chuyên gia hay
giáo viên nào về lịch sử. Để có dữ liệu, cô đã mua tất cả sách lịch sử từ lớp 4
đến lớp 12, Việt Nam sử lược, lịch sử Việt Nam bằng tranh, tham khảo trên
wikipedia, youtube... "Em chỉ có 3 tháng để làm clip, lại không được hỗ trợ về
mặt tư liệu trong khi lịch sử Việt Nam quá dài và rộng nên chắc chắn không tránh
khỏi những sai sót, mong mọi người góp ý", Đào chia sẻ.
Về ý kiến clip lịch sử Việt Nam có điểm giống với clip sinh viên
Nhật Bản, Đào cho biết, ngành đồ họa infographic đang được ứng dụng rất nhiều.
Còn nội dung clip thì hoàn toàn khác nhau, clip của các bạn Nhật Bản (Một đất
nước kỳ lạ) nói về thực trạng đang xảy ra của người Nhật trong khi "Việt Nam
hình hài một chữ S" nói về lịch sử Việt Nam. Tác giả cho biết, hiện clip đã có
phần phụ đề tiếng Anh trên mạng, chỉ cần bấm vào nút CC là có thể xem được. Còn
những ngôn ngữ khác Đào mong nhận được sự hỗ trợ từ mọi người.
| *Clip: Lịch sử xây dựng và bảo vệ lãnh thổ Việt Nam |
Nói về dự định sắp tới, Đào thành thật cho biết, 3 tháng "vật
lộn" với đồ án khiến cô mệt, giờ muốn "xả hơi" trong vài tuần rồi mới tính tiếp.
Theo nữ sinh, để giới trẻ yêu thích môn lịch sử đã có rất nhiều ý kiến cho rằng
phải làm sao để nó bớt khô khan, trực quan, sinh động, lịch sử như là câu chuyện
chứ không phải là một bài học về những số liệu... Vì vậy, Đào cho rằng những
người trẻ phải nghĩ theo hướng khác, "thay vì ngồi trách người lớn thì hãy tự đi
tìm và giúp đỡ lẫn nhau để mình có kiến thức về lịch sử".
"Trước đó em từng suy nghĩ môn lịch sử rất hay nhưng tại thầy cô
làm cho nó chán. Nhưng nghĩ lại thì nghĩa vụ hiểu biết lịch sử là của mỗi người,
không thể đổ lỗi cho ai được vì vận mạng của một đất nước sẽ liên đới tới mỗi
người đang sống trên đất nước đó. Nếu hiểu biết về lịch sử mình mới biết được
mình là ai, đang ở đâu và tại sao lại như vậy?", cô sinh viên cho biết.
Điều cuối cùng tác giả clip lịch sử gây "sốc" muốn nhắn nhủ với
các bạn trẻ đó là "Lịch sử không phải là một bài học mà là câu chuyện của chính
chúng ta. Vì vậy, sau 'Việt Nam hình hài một chữ S', Đào hy vọng sẽ có thêm
nhiều người làm clip về lịch sử để môn học này dễ cảm thụ hơn".
Hữu Công
Tin liên quan:
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/giao-duc/2013/01/tac-gia-clip-10-phut-lich-su-soc-vi-duoc-nhieu-nguoi-thich/
Thứ tư, 9/1/2013, 11:56 GMT+7
'Clip 10 phút lịch sử Việt Nam đánh thức Bộ Giáo dục'
"Clip
toàn cảnh lịch sử Việt Nam của nhóm sinh viên có sự sáng tạo, ứng dụng tốt,
đánh thức Bộ GD&ĐT quan tâm hơn đến việc giảng dạy trực quan trong các môn
học", nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ với VnExpress.
> Clip toàn cảnh
lịch sử Việt Nam gây 'sốt'
| Nhà sử học Dương Trung Quốc cho hay đang kiểm tra lại các mốc lịch sử trong clip 10 phút để giúp nhóm sinh viên hoàn thiện các sự kiện một cách chính xác. Ảnh: Hoàng Hà. |
Rất bất ngờ khi xem clip dài 10 phút về lịch sử Việt Nam, ông
Dương Trung Quốc khẳng định đây là việc làm đáng biểu dương của nhóm sinh viên
đồ họa. "Công nghệ nghe nhìn hiện đại có tác động to lớn đến học sinh, tuy nhiên
kiến thức trong đó phải chuẩn mực như sách giáo khoa mới có thể đưa vào chương
trình giảng dạy", ông Quốc nói và cho hay đang xem lại các mốc lịch sử để giúp
nhóm bạn trẻ hoàn thiện kiến thức, đảm bảo tính chính xác.
Theo nhà Sử học, clip về lịch sử Việt Nam "đánh thức Bộ
GD&ĐT quan tâm hơn đến việc giảng dạy trực quan trong các môn học". Bộ có
thể khuyến khích các đài truyền hình, công ty truyền thông, giáo viên, học
sinh... làm clip, phim ngắn về lịch sử. "Chúng tôi luôn hoan nghênh và giúp đỡ
những ý tưởng sáng tạo trong việc đưa lịch sử đất nước đến với mọi người", ông
Quốc chia sẻ.
| * Clip: Lịch sử xây dựng và bảo vệ lãnh thổ Việt Nam |
Còn nhà Sử học Lê Văn Lan thì cho rằng vai trò của giáo viên dạy
Sử là chinh phục được học sinh, tạo cho các em sự đam mê môn học chứ không phải
chỉ để nhớ kiến thức. Để thay đổi cách dạy và học Lịch sử, cần thay đổi cả một
hệ thống trong đó có việc phổ cập tài liệu giảng dạy.
"Quá trình đào tạo, trình độ của thầy cô là những điểm đáng lưu
ý để chinh phục học sinh. Hiện nay, nhiều giáo viên sau bao nhiêu năm được đào
tạo vẫn ngủ quên trên kiến thức đó, không tự hoàn thiện mình thì không thể nào
dạy tốt được", thầy Lê Văn Lan nói.
| Clip 10 phút đã tái hiện lịch sử Việt Nam 4.000 năm dựng nước và giữ nước. Ảnh cắt từ clip. |
Với cương vị nhà giáo, thầy Đào Tuấn Thành, Trưởng khoa Lịch sử
ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, hiện nay các thầy cô giảng dạy môn Lịch sử được giao
quyền tự chủ về phương pháp giảng dạy để khuyến khích sự sáng tạo. Giáo viên có
thể kế thừa, vận dụng những chất liệu cuộc sống, sản phẩm trên mạng để bài học
sinh động hơn.
"Để tạo cảm hứng cho học sinh thì vai trò của người thầy rất
quan trọng. Hiện nay, ở ĐH Sư phạm, sinh viên khoa sư phạm Lịch sử được học về
phương pháp giảng, xây dựng các đoạn phim lịch sử, kho lưu trữ... để phục vụ
giảng dạy", thầy Thành cho biết.
Trước đó nhóm sinh viên ĐH Công nghệ Sài Gòn đã làm clip đồ họa
dài 10 phút về lịch sử Việt Nam cho đồ án tốt nghiệp cử nhân ngành Đồ họa ứng
dụng (Graphic Design). Clip nhanh chóng trở thành cơn sốt trên mạng, với hàng
chục nghìn lượt "Like".
Trong 10 phút, nhóm sinh viên đã tái hiện lịch sử Việt Nam với
4.000 năm dựng nước và giữ nước. Lần lượt làm rõ các câu hỏi "Vì sao Việt Nam
lại có hình dạng chữ S như bây giờ? Để giữ được chữ S đó Việt Nam đã trải qua
những gì?", những trang sử hào hùng của dân tộc được tái hiện sinh động và hấp
dẫn.
Hoàng Thùy
Geen opmerkingen:
Een reactie posten