woensdag 26 oktober 2016

Nhật Bản – Philippines cam kết xây dựng hòa bình, ổn định cho khu vực

Nhật Bản – Philippines cam kết xây dựng hòa bình, ổn định cho khu vực

Trong bản tuyên bố chung được phổ biến tối qua ở Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Aeb và Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines cùng cam kết xây dựng hòa bình, ổn định cho khu vực, đánh giá cao quan hệ hữu nghị và chiến lược cùng có với các đồng minh, đồng thời Nhật Bản hứa tiếp tục giúp Phi bảo vệ an ninh lãnh hải và thực hiện những dự án phát triển chung.
Theo giải thích của ông Phụ Tá Bộ Trưởng Phủ Thủ Tướng Nhật bản Koichi Hagiuda, mặc dù bản tuyên bố không nêu ra, nhưng mối quan hệ chiến lược giữa Phi, Nhật và Hoa Kỳ là điều được công nhận và đánh giá cao.
Tại buổi họp báo tổ chức ngay sau cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo, Tổng Thống Philippines cũng nói rằng ông kỳ vọng Nhật sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh hàng hải ở Châu Á-Thái Bình Dương, kể cả ở Biển Đông là nơi Philippines đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.
Tổng Thống Philippines cũng nói ông sẽ làm việc chặt chẽ với Nhật về những vấn đề cả 2 nước cùng quan tâm trong khu vực, cùng hợp tác cổ võ phát triển dân chủ, đứng về phía Nhật Bản trong nỗ lực giải quyết căng thẳng ở Biển Đông, để mọi quốc gia liên quan đến cuộc tranh chấp đang xảy ra ở vùng biển này phải tôn trọng luật pháp quốc tế, giải quyết tranh chấp bằng đường lối ôn hòa.
Tổng Thống Phi cũng lên tiếng ca ngợi mối quan hệ song phương Nhật-Phi, gọi Nhật Bản là người bạn chân tình với người dân Phi, thân thiết hơn cả anh em ruột thịt.
Đáp lời, Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe cho hay ông hoan nghênh việc Manila thắt chặt quan hệ với Bắc Kinh, đồng thời nói rằng ông và Tổng Thống Phi đồng ý vấn để tranh chấp chủ quyền Biển Đông phải được giải quyết bằng thương thuyết ngoại giao.
Được biết trong cuộc họp, Tổng Thống Phi đảm bảo với Thủ tướng Nhật Bản là ông không hể có ý định cắt đứt quan hệ với Hoa Kỳ, cho dù trước khi thảo luận với Thủ Tướng Nhật Bản, Tổng Thống Phi có nói rằng ông muốn trong vòng 2 năm tới, không còn bóng dáng một binh sĩ ngoại quốc nào hiện diện trên đất nước ông.
Phát biểu này được nhà lãnh đạo Phi đưa ra trong buổi nói chuyện với các doanh nhân Nhật, và tức khắc được hiểu là ông nói tới sự hiện diện của binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Phi.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten