zondag 5 februari 2017

Mỹ-Nhật-Hoa Đông : James Mattis khẳng định bảo vệ Senkaku-Điếu ngư

Mỹ-Nhật-Hoa Đông : James Mattis khẳng định bảo vệ Senkaku-Điếu ngư

media
Bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Tomomi Inada (T) đón đồng nhiệm Mỹ James Mattis (P) tại bộ Quốc Phòng, Tokyo, ngày 04/02/2017.Reuters
Bắc Kinh lại tố Mỹ « gây bất ổn » khu vực châu Á Thái Bình Dương. Sau khi thăm Seoul, ngày thứ Bảy 04/02/2017, tân bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis đến Tokyo và được chính thủ tướng Shinzo Abe đón tiếp. Cũng như vài giờ trước tại Seoul, chủ nhân mới Lầu Năm Góc tái xác quyết lời cam kết của Mỹ ủng hộ hai nước đồng minh khi bị xăm lăng. Đặc biệt là đối với Nhật Bản, Hoa Kỳ « tiếp tục nhìn nhận quyền quản lý của Tokyo trên các đảo ở Hoa Đông và sẽ đẩy lui mọi cuộc tấn công vào lãnh thổ Nhật và vào những nơi này » đúng theo điều 5 của hiệp ước quốc phòng hỗ tương.
Từ Tokyo, thông tín viên Frédéric Charles tường thuật :
" Vừa đặt chân đến Tokyo, bộ trưởng quốc phòng Mỹ được thủ tướng Shinzo Abe, chứ không phải là người đồng cấp Tomomi Inada, tiếp kiến. Tân bộ trưởng quốc phòng Mỹ tuyên bố ngay « Hoa Kỳ 100% vai kề vai với nhân dân Nhật Bản » và sau đó ông nói thêm để trấn an lãnh đạo Nhật Bản là theo hiệp định an ninh chung, Hoa Kỳ cũng có bổn phận bảo vệ các hải đảo tí hon Senkaku-Điếu ngư đang bị Trung Quốc, từ khi tranh giành chủ quyền,thường xuyên đưa tàu chiến vãng lai dòm ngó.
Tokyo đang tìm cách thăm dò ý định của Washington từ khi tân tổng thống Mỹ Donald Trump dường như muốn xét lại những cam kết quân sự với Nhật Bản trong khu vực mà nguy cơ Bắc Triều Tiên dùng vũ khí hạt nhân để tấn công càng ngày càng được xem là có xác suất cao.
Cựu đại tướng James Mattis rất được kính trọng tại Nhật Bản, ông từng phục vụ tại Okinawa trong một thời gian của đời binh nghiệp.
Thế nhưng chính phủ Nhật tự hỏi liệu những cam kết của chủ nhân Lầu Năm Góc có được chủ nhân Nhà Trắng chia sẻ « 100% hay không » ?
Trong mùa tranh cử vừa qua, ông Donald Trump đã gián tiếp cho biết là muốn để cho Nhật Bản một mình lo liệu, trang bị vũ khí hạt nhân để tự vệ nếu Tokyo từ chối đóng góp thêm cho các căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật Bản.
Từ nay, Nhật Bản phải thích ứng với một chính quyền mị dân và khó lường tại Washington."

Bắc Kinh phản ứng mạnh mẽ
Theo AFP, ngay sau khi bộ trưởng quốc phòng Mỹ tuyên bố « ủng hộ Nhật bảo vệ Senkaku-Điếu Ngư » Tân Hoa Xã Trung Quốc, trích dẫn phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Lục Khảng, lên án Washington « đụng chạm đến chủ quyền lãnh thổ từ xa xưa của Trung Quốc , gây bất ổn định cho khu vực ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170205-my-nhat-hoa-dong-james-mattis-khang-dinh-bao-ve-senkaku-dieu-ngu

Geen opmerkingen:

Een reactie posten