woensdag 8 februari 2017

Dự trữ ngoại tệ Trung Quốc xuống dưới $3,000 tỉ, đầu tiên trong 6 năm

Dự trữ ngoại tệ Trung Quốc xuống dưới $3,000 tỉ, đầu tiên trong 6 năm

Đồng nguyên Trung Quốc và dollar của Mỹ. (Hình: Getty Images/STR/AFP)
BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Mức dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc bất ngờ xuống dưới $3,000 tỉ trong Tháng Giêng, lần đầu tiên trong gần sáu năm.
Theo Reuters, trong những tháng gần đây Trung Quốc đã thực hiện nhiều bước để cố ngăn chận tư bản trong nước khỏi chạy ra ngoại quốc và cố giữ cho đồng nguyên (nhân dân tệ) khỏi bị mất giá, mặc dù Tổng Thống Mỹ Donald Trump ngày càng mạnh miệng tố cáo Bắc Kinh cố tình phá giá đồng bạc của họ.
Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc giảm bớt $12.3 tỉ trong Tháng Giêng xuống còn $2,998 tỉ, nhiều hơn con số $10.5 tỉ mà các nhà kinh tế dự phóng.
Giới quan sát tỏ vẻ hoài nghi không biết nhà nước Trung Quốc còn có thể giữ vững giá trị tiền tệ trong nước và quỹ dự trữ ngoại tệ đến bao lâu nữa, và e Bắc Kinh có thể buộc phải phá giá đồng nguyên như họ đã từng làm vào năm 2015, khiến thị trường tài chánh thế giới bị xáo trộn và gây căng thẳng chính trị với tân chính phủ ở Hoa Ký.
Tuy vậy, số dự trữ ngoại tệ giảm bớt trong Tháng Giêng nhỏ hơn nhiều so với con số $41 tỉ báo cáo hồi Tháng Chạp, và cũng là nhỏ nhất trong bảy tháng, cho thấy việc Trung Quốc cố gắng ngăn chận chảy máu tư bản có vẻ có hiệu quả, ít nhất là vào lúc này.
Tính đến năm nay, giá trị đồng nguyên đã lên được gần 1% so với dollar.
Mặc dù cố gắng chận đứng tư bản chạy ra ngoại quốc và giá trị đồng nguyên cao hơn được phần nào, ngân hàng Citi ước lượng cường độ ngoại tệ thất thoát đến gần $71 tỉ trong Tháng Giêng, từ $51 tỉ của Tháng Chạp.
Ngoài áp lực đó, nhiều người Trung Quốc đổi đồng nguyên lấy dollar hoặc ngoại tệ khác để du hành ra nước ngoài vào dịp lễ Tết Nguyên Đán.
Theo cơ quan kiểm soát ngoại tệ Trung Quốc (SAFE), dự trữ ngoại tệ giảm bớt trong Tháng Giêng phần lớn do sự can thiệp của ngân hàng trung ương, khi họ bán ra ngoại tệ để mua đồng nguyên vào.

Video : Tổng thống Putin liên tục ra lệnh quân đội Nga tập trận

Nhưng SAFE giải thích rằng sự thay đổi dự trữ ngoại tệ ở Trung Quốc là bình thường và rằng thị trường không nên quá chú ý đến mức $3,000 tỉ đó.
Tuy nhiên các chiến lược gia tiền tệ dự trù không sớm thì muộn mức dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc sẽ bắt đầu rớt xuống nữa, đến mức thấp của gần một thập niên, đặc biệt nếu Hoa Kỳ tiếp tục nâng mức phân lời, vốn khơi ngòi cho đợt chảy máu tư bản mới từ các nền kinh tế đang vươn lên như Trung Quốc. (TP)


Geen opmerkingen:

Een reactie posten