zondag 5 februari 2017

Mein Kapmf của Hitler : Một trong những cuốn sách bán chạy nhất ở Đức

Mein Kapmf của Hitler : Một trong những cuốn sách bán chạy nhất ở Đức

Mein Kampf, tạm dịch là « Cuộc tranh đấu của tôi » là tiêu đề cuốn sách do nhà độc tài Adolf Hitler viết năm 1924-1925 trong thời gian bị cầm tù do đảo chính bất thành. Cuốn sách giới thiệu hệ tư tưởng của Hilter, nền tảng của Đức Quốc Xã. Đó là sát nhập các nước láng giềng để giành thêm không gian sống cho người Đức và truyền bá lòng hận thù người Do Thái. Cuốn sách được tái bản lần cuối cùng vào năm 1945, dưới thời Đức Quốc Xã.
Từ sau khi Đức Quốc Xã thua trận, Chiến Tranh Thế Giới II kết thúc, cuốn sách thuộc quyền quản lý của chính quyền thành phố Bayern. Và trong suốt 70 năm, Bayern luôn phản đối việc cho tái bản cuốn sách này.
Vào tháng 01/2016, lần đầu tiên kể từ sau năm 1945, cuốn sách được tái bản, nhưng với 3.500 mục chú giải của các nhà sử học, nhằm tránh mọi hiểu lầm và tránh cho việc cuốn sách bị dùng vào mục đích tuyên truyền cho chủ nghĩa phát xít. Ban đầu, Viện Lịch Sử Đương Đại Munich chỉ cho xuất bản 4000 cuốn, nhưng sau 1 năm, cuốn sách với chú thích của giới chuyên môn đã được tái bản tới 6 lần. Đây là một thành công ngoài sức tưởng tượng của Viện Lịch Sử Đương Đại Munich. Với 85.000 bản đã bán ra trên thị trường, Mein Kampf đã trở thành một trong số ấn phẩm bán chạy nhất tại Đức.
Từ Berlin, thông tín viên RFI Pascal Thibaut cho biết :
« Cuốn sách dày 2000 trang, nặng 5 kg, với những dòng chữ viết rất khó đọc, kèm theo 3500 mục chú thích khô khan của các nhà sử học, tất cả với giá chỉ vỏn vẹn có 59 euro. Cuốn sách thu hút sự chú ý của rất nhiều thư viện và các chuyên gia, nhưng lại không thu hút được nhiều độc giả. Tuy nhiên, ấn bản Mein Kampf với chú giải của giới sử học được xuất bản cách đây một năm đã lọt vào danh sách của tạp chí Der Spiegel trong suốt 20 tuần về các cuốn sách bán chạy nhất.
Các tác giả của ấn bản này, các sử gia của Viện Lịch Sử Đương Đại ở thành phố Munich, không bao giờ nghĩ là chỉ trong một năm mà có thể bán được tới 85.000 bản.
Theo giải thích của Viện Lịch Sử Đương Đại Munich, những người mua sách không phải là những người tiếc nuối chế độ Đức Quốc Xã hay những người theo chủ nghĩa phát xít mới. Họ là những người quan tâm tới chính trị và lịch sử, trong đó có rất nhiều người là giáo viên.
Thành phố Bayern giữ quyền quản lý cuốn sách của Hitler trong vòng suốt 70 năm, có thể sẽ đưa vào sử dụng trong trường học một số đoạn trích có chú giải. Các thư viện chưa bao giờ bị cấm lưu trữ cuốn sách Mein Kampf. Cũng không quá khó để có được bản gốc, đặc biệt là trên Internet. »
Từ năm 2015, nước Đức đã tiếp nhận hơn 1 triệu di dân, người tị nạn và đã đối mặt với nhiều nguy cơ khủng bố của Hồi Giáo cực đoan. Trong bối cảnh đó, đảng dân túy cực hữu AfD phát triển mạnh. Kể từ sau Chiến Tranh Thế Giới II, chưa có đảng cực hữu nào ở Đức lại phát triển mạnh như AfD. Và để tránh mọi hiểm họa, nhà chức trách Đức vẫn cương quyết khởi kiện tất cả những ai có ý định tái bản cuốn sách của nhà độc tài Hitler mà không kèm theo chú giải của các sử gia.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170107-dien-anh-trung-quoc-giac-mo-%C2%AB-soan-ngoi-hoa-ky-%C2%BB-chua-thanh-su-that

Geen opmerkingen:

Een reactie posten